Chính trị gia Zimbabwe từng mưu toan lật đổ ông Robert Mugabe tử nạn ở Mỹ

Hà Liên |

Nhà lãnh đạo phe đối lập Zimbabwe, Roy Bennett và 4 người khác đã thiệt mạng trong tai nạn rơi trực thăng ở miền bắc bang New Mexico, Mỹ, các quan chức chính đảng MDC công bố hôm 18.1.

Hãng tin Reuters dẫn nguồn từ cảnh sát New Mexico, chiếc trực thăng tư nhân Huey đã rơi xuống khu vực địa hình hiểm trở gần Raton. Trong vụ tai nạn này, chính trị gia đối lập của Zimbabwe Roy Bennett - 60 tuổi, cùng với vợ Heather Bennett - 55 tuổi đã thiệt mạng.

Ngoài vợ chồng ông Bennett, số người thiệt mạng trong vụ việc còn có James Coleman Dodd - 57 tuổi, người bang Colorado, Charles Ryland Burnett - 61 tuổi và Paul Cobb - 67 tuổi cùng tới từ Texas.

Giới chức Mỹ đang điều tra vụ tai nạn máy bay xảy ra cách phía đông của Raton khoảng 24km này. 

Ông Roy Bennett, cựu quan chức phụ trách tài chính của đảng đối lập Phong trào thay đổi vì dân chủ (MDC) và là một nhân vật quan trọng trong giới chính trị gia Zimbabwe. 

Theo The Mirror, ông Bennett đã có nhiều năm hoạt động chính trị nhằm vận động chống Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe. Ông Roy Bennett đã ngồi tù năm 2009 với cáo buộc âm mưu lật đổ Tổng thống Robert Mugabe 3 năm trước đó. Sau khi được thả ra, ông sang Nam Phi tị nạn chính trị. 

"Roy là nhà đấu tranh tận tụy và đầy quyết tâm cho sự thay đổi dân chủ tại Zimbabwe", đảng MDC nói trong một tuyên bố.

Theo chính đảng đối lập của Zimbabwe, ông Roy Bennett là một chính trị gia có sức hút với quần chúng và nông dân ở khu Chimanimani, phía đông nước này. Ông nói thông thạo tiếng Shona của Zimbabwe và đã giúp đỡ hàng trăm người dân nghèo đóng học phí cho con cái họ.

Là người da trắng nhưng ông Roy Bennett đã chiến đấu vì quyền của người Zimbabwe da đen. Ông được gọi bằng tên thân mật  "Pachedu", trong tiếng Shona có nghĩa là "cùng nhau" hoặc "một trong số chúng ta".

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Choáng với gói hưu trí biệt đãi cựu Tổng thống Zimbabwe Mugabe

Vân Anh |

Những chi tiết về thỏa thuận hào phóng nhằm đổi lấy việc cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe từ bỏ quyền lực vừa được tiết lộ.

Cựu Tổng thống Zimbabwe lần đầu xuất ngoại khám bệnh sau binh biến

hà liên |

Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe đã đến một bệnh viện ở Singapore ngày 15.12 để kiểm tra sức khoẻ.

Zimbabwe: Nội các mới thành lập 1 ngày, 2 bộ trưởng bị cách chức

Hà Liên |

Tân Tổng thống Emmerson Mnangagwa hôm 2.12 đã cách chức hai bộ trưởng vừa bổ nhiệm vào nội các mới chỉ một ngày trước đó. 

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.