Chó con có khả năng giao tiếp với con người ngay khi chào đời

Nguyễn Hạnh |

Một nghiên cứu mới đã phát hiện chó con được sinh ra với các kỹ năng xã hội giống con người, cho phép chúng giao tiếp với con người từ khi còn nhỏ, thay vì học cách làm như vậy khi lớn lên.

Theo một công bố trên tạp chí Current Biology, nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Arizona ở Mỹ đã quan sát 375 con chó con 8 tuần tuổi, vốn ít tương tác trước đó với con người. Chúng phải thực hiện một loạt nhiệm vụ được thiết kế để đo lường các kỹ năng giao tiếp xã hội.

Trong một thử nghiệm, những con chó con có thể tìm thấy món ăn được giấu bên dưới một trong hai chiếc cốc bị lật ngược khi nhà nghiên cứu chỉ vào chiếc cốc đó.

Thí nghiệm cho thấy chó con làm theo hướng dẫn của con người. Video: Đại học Arizona

Chúng cũng có thể làm như vậy ngay cả khi mùi được loại bỏ, điều này đảm bảo chó con tìm được món ăn không phải là nhờ mũi của chúng, mà là nhờ sự chỉ dẫn của con người.

Trong một nhiệm vụ khác, các nhà nghiên cứu bắt đầu tương tác bằng cách nói với chó con bằng giọng the thé. Sau đó, họ đo thời gian chó con giữ ánh mắt với con người.

Tất cả những con chó đều thành công trong ít nhất một nhiệm vụ, cho thấy chúng khéo léo ngay từ đầu trong giao tiếp xã hội dựa trên cử chỉ và ánh mắt.

Bên cạnh đó, mặc dù chó con vừa sinh ra đã biết cách phản ứng với giao tiếp do con người khởi xướng, khả năng tự bắt đầu giao tiếp có thể đến muộn hơn.

Tiến sĩ Emily Bray - tác giả chính của nghiên cứu - cho biết: "Tất cả phát hiện này cho thấy loài chó được chuẩn bị về mặt sinh học để giao tiếp với con người. Từ khi còn nhỏ, chó thể hiện các kỹ năng xã hội giống như con người, có thành phần di truyền mạnh mẽ, có nghĩa là những khả năng này có tiềm năng mạnh mẽ để trải qua quá trình chọn lọc".

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Chó khỏi bệnh ung thư nhờ tiêm vaccine từ khối u của chính nó

Nguyễn Hạnh |

Một con chó 11 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư vào năm 2019, hiện đã thuyên giảm và phát triển bình thường nhờ một loại vaccine mới.

Chó nghiệp vụ phát hiện virus SARS-CoV-2 chính xác đến 94%

Nguyễn Hạnh |

Theo một nghiên cứu lớn của Anh, chó nghiệp vụ có hiệu quả hơn các thử nghiệm nhanh trong việc phát hiện các trường hợp mắc COVID-19 và có thể sớm được triển khai tại các sân bay.

Tìm thấy virus Corona mới có nguồn gốc từ chó trong người bệnh

Nguyễn Hạnh |

Fox News đưa tin, các nhà khoa học đã phát hiện ra một loại virus Corona mới được cho là có nguồn gốc từ chó.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.