Cuba bỏ phiếu tìm người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro

Vân Anh |

Ngày 26.11, hàng triệu người dân Cuba đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử địa phương, bước đầu tiên trong tiến trình lựa chọn người kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro khi ông tuyên bố sẽ thôi giữ chức vào tháng 2.2018.

Quốc hội mới của Cuba, với hơn 50% đại biểu được lựa chọn từ cuộc bầu cử ngày 26.11, dự kiến họp vào ngày 24.2.2018 nhằm chọn ra Chủ tịch mới kế nhiệm nhà lãnh đạo Raul Castro.

Ông Raul Castro đã giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba hai nhiệm kỳ năm năm. Ông sẽ vẫn là lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba đến năm 2021 - theo Reuters.

Gần 27.000 ứng viên tham gia ứng cử vào hơn 12.000 vị trí tại các hội đồng địa phương. Kết quả sẽ được công bố trong ngày hôm nay 27.11.

Phó Chủ tịch thứ nhất Miguel Diaz - Canel, người được kỳ vọng sẽ kế nhiệm Chủ tịch Castro, đã ca ngợi tiến trình bầu cử và từ chối bình luận về tương lai của ông. "Hôm nay là ngày để nói về những gì chúng ta làm và về Fidel" - ông Diaz-Canel nói với phóng viên sau khi bỏ phiếu.

Khi được hỏi về quan hệ với Mỹ, ông Diaz-Canel cho biết Cuba vẫn quan tâm đến cải thiện quan hệ, song nhắc lại lập trường của Cuba trong các cuộc đàm phán là phải dựa trên sự bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau.

Cuộc bầu cử địa phương ở Cuba diễn ra một ngày sau lễ tưởng niệm một năm ngày mất của lãnh tụ cách mạng Fidel Castro. Đầu năm tới, Cuba sẽ tổ chức bầu cử ở cấp tỉnh và bầu cử Quốc hội.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

3 cháu bé trong một gia đình ở Ninh Bình bị mất tích

NGUYỄN TRƯỜNG |

Lực lượng chức năng xã Kim Tân và huyện Kim Sơn (Ninh Bình) đang phối hợp cùng với gia đình để tìm kiếm 3 cháu bé bị mất tích hơn 2 ngày nay.

Chở chợ đến tận nhà người dân mùa nước lên ở Bạc Liêu

NHẬT HỒ |

Mùa nước về người dân Bạc Liêu dù đi lại khó khăn nhưng không vì thế mà cuộc sống đảo lộn.

Xe khách tông xe đầu kéo trên cao tốc, 1 tài xế tử vong, 12 hành khách cấp cứu

Duy Tuấn |

Bình Thuận - Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết khiến tài xế xe khách tử vong, 12 hành khách đi bệnh viện.

Cận cảnh chung cư cũ, xuống cấp chờ được cải tạo ở TPHCM

Chân Phúc - Như Quỳnh |

TPHCM - Được xây dựng từ năm 1968, đến nay chung cư Ngô Gia Tự (Quận 10) đã xuống cấp, nhiều hạng mục bị hư hỏng nghiêm trọng.

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.