Đặc sứ hai bên cấp tập họp trước thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ở Việt Nam

S.M |

Chuẩn bị cho thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Việt Nam giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đặc sứ Mỹ và Triều Tiên có 3 ngày họp tại Bình Nhưỡng.

Từ ngày 6 đến 8.2 tại Bình Nhưỡng, đặc sứ Mỹ Stephen Biegun đã gặp đặc sứ Triều Tiên Kim Hyok-chol, thảo luận cách thúc đẩy những cam kết về phi hạt nhân hóa hoàn toàn, chuyển hóa quan hệ Mỹ-Triều, và xây dựng hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên - Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Rời Triều Tiên, ông Biegun tới Seoul vào chiều 8.2 để gặp Ngoại trưởng Kang Kyung-wha vào hôm nay (9.2), thảo luận về kết quả các cuộc họp tại Bình Nhưỡng.

Trước khi sang Châu Á lần này, đặc sứ Biegun đã tiết lộ một danh sách các yêu cầu sâu rộng mà Triều Tiên phải đáp ứng, trong đó có việc tiết lộ đầy đủ các chương trình tên lửa và hạt nhân.

Theo AFP, các nhà phân tích tại Seoul nhận thấy có những lý do đáng lạc quan trong những tuyên bố gần đây của đặc sứ Mỹ. Ông Biegun xác nhận là ông Kim Jong-un đã cam kết tháo dỡ toàn bộ các cơ sở sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Ông Biegun cho biết, Mỹ dường như sẵn sàng ký một hiệp định chính thức chấm dứt chiến tranh Triều Tiên - điều mà Bình Nhưỡng đòi hỏi từ nhiều thập niên qua. Washington thậm chí có thể chấp nhận bãi bỏ một số biện pháp trừng phạt trước khi Bình Nhưỡng giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân - một thay đổi đáng kể trong lập trường của Mỹ.

Về quan hệ liên Triều, theo hãng tin Yonhap, Bộ trưởng Nội Vụ Hàn Quốc thông báo chính phủ sẽ chi 11,6 tỉ USD từ nay đến năm 2030 để phát triển cơ sở hạ tầng tại các vùng biên giới hai miền, bao gồm cả vùng phi quân sự.

Cũng theo nguồn tin này, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã chấp thuận cho Cơ quan Phát triển và Hợp tác Thụy Sĩ và tổ chức World Vision International được miễn thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc đối với Bình Nhưỡng, để hai tổ chức này có thể cung cấp cho Triều Tiên các trang thiết bị về cung cấp nước và ngăn ngừa lũ lụt.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 dự kiến diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28.2. Thông tin này được Tổng thống Donald Trump trong Thông điệp Liên bang thường niên đọc trước Quốc hội Mỹ hôm 5.2.

S.M
TIN LIÊN QUAN

Chủ nhà Việt Nam lên tiếng về địa điểm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Ngọc Vân |

Việt Nam tuyên bố sẵn sàng đóng góp tích cực để cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 thành công.

Tổng thống Trump công bố địa điểm thượng đỉnh Mỹ-Triều 2 ở Việt Nam

Song Minh |

Tổng thống Donald Trump công bố, hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sẽ diễn ra tại Việt Nam vào ngày 27-28.2 tới.

Đặc phái viên Mỹ sang Bình Nhưỡng đàm phán thượng đỉnh Mỹ Triều lần 2

Hải Anh |

Đặc phái viên Mỹ về vấn đề Triều Tiên sẽ gặp người đồng cấp Triều Tiên tại Bình Nhưỡng vào ngày mai (6.2) để chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh vào cuối tháng này giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.