Dấu mốc mới nhất trong tham vọng hiện đại hóa quân đội Trung Quốc

Song Minh |

Ngày 13.5, tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc rời cảng phía đông bắc bắt đầu chạy thử trên biển, đánh dấu mốc mới nhất trong nỗ lực hiện đại hóa quân đội của nước này.

Tân Hoa xã xác nhận, tàu sân bay đã rời cảng trong một bản tin ngắn. Các hãng tin tức khác của Trung Quốc công bố những bức ảnh không đề ngày tháng tàu sân bay ở cảng.

Chiếc tàu sân bay vẫn chưa được đặt tên đã được công bố khoảng 1 năm trước. Kể từ đó tàu được trang bị vũ khí và các hệ thống khác, nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động.

"Tàu sân bay thứ 2 của chúng tôi đã khởi hành từ cảng tại xưởng đóng tàu Đại Liên cho chuyến hải hành thử nghiệm, chủ yếu để kiểm tra và xác minh độ tin cậy, ổn định của các hệ thống cơ khí và thiết bị khác" - Tân Hoa xã viết.

Chương trình tàu sân bay của Trung Quốc không được công bố rộng rãi, mặc dù báo chí chính thống trong những tuần gần đây đã đồn đoán rằng các thử nghiệm trên biển đã được bắt đầu.

Chủ tịch Tập Cận Bình đang giám sát một kế hoạch đầy tham vọng để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang, trong đó có phát triển máy bay tàng hình và tên lửa chống vệ tinh.

Theo giới chuyên gia quân sự Trung Quốc, hàng không mẫu hạm thứ 2 và là chiếc đầu tiên được đóng hoàn toàn trong nước tại cảng Đại Liên, dự kiến sẽ chưa đi vào hoạt động cho đến năm 2020.

Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc là Liêu Ninh, mua lại của Ukraina năm 1998 và được tái trang bị ở Trung Quốc.

Tàu sân bay nội địa Trung Quốc vừa được thử nghiệm sẽ có thể vận hành tiêm kích Thẩm Dương J-15.

Báo chí Trung Quốc dẫn lời các chuyên gia cho biết, nước này cần ít nhất 6 tàu sân bay. Trong khi đó Mỹ hiện có 10 hàng không mẫu hạm và đang lên kế hoạch đóng thêm 2 chiếc nữa.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Haaland lập cú đúp giúp Man City đánh bại Brentford

NGUYỄN ĐĂNG |

Brentford đã không thể tạo nên cú sốc trước Man City tại vòng 4 Ngoại hạng Anh, dù đã dẫn trước ngay ở giây thứ 22.

Thị trường ế ẩm, bánh Trung thu truyền thống vẫn đắt hàng

Phương Anh |

Hà Nội - Trái với cảnh nhiều điểm bán bánh Trung thu ế ẩm dù giảm giá, khách vẫn xếp hàng dài chờ mua bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê.

Giờ thứ 9: Trả về nguyên quán - Phần 2

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Cô gái trẻ tiến tới hôn nhân khi vừa học hết cấp 3. Cô bị gia đình phản đối vì quyết định này. Diễn biến tiếp theo của câu chuyện sẽ ra sao?

Di dời cả bản hơn 100 hộ ở Sơn La trước nguy cơ sạt trượt

Minh Nguyễn |

Sơn La - Lực lượng chức năng đang khẩn trương di dời người dân một bản ở huyện Bắc Yên để tránh nguy hiểm do xuất hiện vị trí nứt gãy có nguy cơ sạt trượt.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.

Tìm thấy 2 nạn nhân mất tích tại xã du lịch Nghĩa Đô

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến nay, thi thể 2 nạn nhân mất tích do mưa lũ, sạt lở đất tại xã du lịch Nghĩa Đô đã được tìm thấy.

De Ligt ghi bàn, Man United thắng đậm Southampton

tam nguyên |

Man United giành 3 điểm trên sân Southampton trong ngày tân binh Matthijs de Ligt ghi bàn thắng đầu tiên của mình tại Premier League.