Dịch COVID-19 giảm dần, Trung Quốc vẫn đẩy mạnh sản xuất khẩu trang

Bảo Châu |

Trung Quốc đã tăng cường khả năng sản xuất khẩu trang lên gấp năm lần trong tháng 2 dù dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc đang giảm dần.

Tờ SCMP đưa tin, thành tích sản xuất khẩu trang tại Trung Quốc đang làm dấy lên mối lo ngại dư thừa khẩu trang trong khi dịch bệnh COVID-19 ở Trung Quốc đang giảm dần.

Tổng công suất sản xuất khẩu trang hàng ngày vào đầu tháng 2 ở Trung Quốc đã tăng từ 20 triệu đơn vị lên 110 triệu đơn vị vào cuối tháng, tương đương tăng trưởng 450%, tờ SCMP dẫn nguồn tin từ Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc. Với tốc độ này, Trung Quốc đã sản xuất khối lượng khẩu trang gấp 10 lần năm 2019.

Theo ông Cao Sâm, một nhà phân tích ngành sản xuất độc lập có trụ sở tại Thượng Hải, “không còn nghi ngờ gì nữa, điều này chắc chắn sẽ dẫn tới dư thừa. Tỷ suất lợi nhuận trong ngành này rất thấp và nhu cầu sẽ giảm khi dịch bệnh được khống chế”.

Virus đã lây nhiễm cho hơn 164.000 người trên toàn thế giới và giết chết ít nhất 6.479 người. Trong khi các ca nhiễm COVID-19 mới gần đây ở Trung Quốc đại lục đã giảm xuống, sự lây lan dịch bệnh ở Châu Âu và Mỹ lại đang tăng mạnh.

Cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng lớn nhất toàn cầu đã thu hút 3.000 công ty mới tham gia vào ngành công nghiệp sản xuất khẩu trang trong năm nay, tờ Sina đưa tin, bổ sung thêm vào một lĩnh vực có 4.000 nhà sản xuất và 4.2 tỷ sản phẩm khẩu trang vào năm ngoái tương đương một nửa sản lượng thế giới, dựa theo dữ liệu từ chính phủ.

Trong số những nhân vật mới tham gia, có một nhóm gồm các ông lớn - nhà sản xuất xe hơi BYD và SAIC-GM-Wuling, nhà lắp ráp iPhone Foxconn và nhà sản xuất dầu khí Sinopec.

Chủ tịch và người sáng lập BYD, Vương Truyền Phú, đã lãnh đạo một nhóm gồm 3.000 kỹ sư làm việc suốt ngày đêm để xây dựng một nhà máy ở Thâm Quyến cuối tuần qua. Nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất quốc gia sẽ lắp đặt dây chuyền lớn nhất thế giới với công suất 5 triệu khẩu trang mỗi ngày.

SAIC-GM-Wuling, một công ty liên doanh của General Motors tại Trung Quốc, cho biết vào tháng trước, năng lực sản xuất tại khu vực tây nam Quảng Tây của họ đã đạt 1,7 triệu khẩu trang mỗi ngày.

Nhà phân tích độc lập Cao Sâm cho hay: “Trung Quốc có cơ hội xuất khẩu sản lượng khẩu trang dư thừa của mình khi đại dịch COVID-19 lây lan nhanh chóng bên ngoài đất nước. Câu hỏi đặt ra là dịch bệnh sẽ kéo dài bao lâu trên phạm vi toàn cầu”.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Lý do người dân phương Tây ít đeo khẩu trang phòng ngừa COVID-19

Ngọc Vân |

Việc đeo khẩu trang phòng ngừa COVID-19 ở phương Tây và Châu Á khác nhau có thể do yếu tố văn hoá.

Tỉ phú giàu nhất Trung Quốc tặng kit xét nghiệm COVID-19, khẩu trang cho Mỹ

Hải Anh |

Tỉ phú người Trung Quốc Jack Ma - nhà đồng sáng lập Alibaba cho biết sẽ quyên góp 500.000 kit xét nghiệm COVID-19 và 1 triệu khẩu trang cho Mỹ.

Trung Quốc: Công nghệ nhận diện qua khẩu trang để xác định danh tính

Bảo Châu |

Một công ty Trung Quốc đã phát triển công nghệ nhận diện khuôn mặt đầu tiên tại đất nước này có thể xác định danh tính kể cả khi đang đeo khẩu trang.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.