Doanh nghiệp Nga tìm cách thức mới để trả nợ

Thanh Hà |

Một số công ty Nga chọn thay thế trái phiếu Châu Âu bằng nợ đồng rúp.

Các công ty lớn nhất của Nga - bao gồm cả những công ty không bị trừng phạt - đang "bỏ qua Phố Wall" để thanh toán khoản nợ tồn đọng sau khi lệnh trừng phạt của phương Tây làm gián đoạn mạnh hoạt động tài chính quan trọng cần thiết để duy trì hoạt động của trái phiếu, Bloomberg đưa tin.

Các biện pháp trừng phạt Nga đã làm phức tạp lượng lớn quy trình tài chính để phục vụ trái phiếu ngay cả khi người vay không thuộc diện bị trừng phạt, theo hãng tin này. Do đó, các công ty và nhà đầu tư đang tìm kiếm các giải pháp thay thế, bao gồm hoán đổi, mua lại và thanh toán trực tiếp cho trái chủ.

Một số công ty như nhà sản xuất phân bón Uralkali, công ty khai thác mỏ Norilsk Nikel và công ty kim loại Metalloinvest đã chọn thay đổi hồ sơ trái phiếu và trả nợ trực tiếp cho các nhà đầu tư bằng đồng rúp, Bloomberg cho hay. Công ty năng lượng lớn Gazprom và một trong những nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới, Magnitogorsk Iron & Steel Works PJSC, cũng hoán đổi một số trái phiếu Châu Âu để lấy nợ bằng đồng rúp.

Phó Chủ tịch Gazprom Famil Sadygov chia sẻ với Bloomberg rằng, trái phiếu thay thế là “cách đáng tin cậy nhất” để trả nợ do những hạn chế về cơ sở hạ tầng tài chính.

Sau các lệnh trừng phạt của EU, 2 đơn vị thanh toán bù trừ quốc tế lớn ở Châu Âu - Euroclear và Clearstream - chỉ xử lý các giao dịch được các đại lý thanh toán xác minh. Các trung tâm thanh toán bù trừ đã miễn cưỡng xử lý hành động của các công ty, buộc các công ty phải tìm cách bỏ qua các trung tâm này ở Châu Âu.

Giá cổ phiếu của công ty năng lượng Surgutneftegaz ở Mátxcơva, Nga, ngày 10.1.2023. Ảnh: AFP
Giá cổ phiếu của công ty năng lượng Surgutneftegaz ở Mátxcơva, Nga, ngày 10.1.2023. Ảnh: AFP

Các doanh nghiệp Nga cũng nhận ra rằng, những biện pháp trừng phạt làm gián đoạn rất nhiều quy trình cần thiết để giữ trái phiếu đến mức cần phải loại chúng khỏi thị trường.

Dmitry Dorofeev, nhà quản lý danh mục đầu tư tại công ty đầu tư Armbrok, nói với Bloomberg rằng trong vài tháng nữa mọi thứ sẽ được các nhà đầu tư địa phương mua hết và “các công ty Nga sẽ thay thế trái phiếu và trở lại Nga”.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp quốc tế của Nga đã giảm khoảng 12,7 tỉ USD từ mức 85,6 tỉ USD kể từ khi các biện pháp trừng phạt bị áp đặt với Mátxcơva sau xung đột Ukraina bùng phát, theo Bloomberg.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Nga tính cấm bán lại dầu theo giá trần phương Tây

Thanh Hà |

Các nhà xuất khẩu dầu của Nga sẽ phải đảm bảo khách hàng không sử dụng cơ chế giá trần dầu của phương Tây để bán lại.

Tàu chiến Nga trang bị tên lửa tối tân tập trận với Trung Quốc, Nam Phi

Thanh Hà |

Tàu khu trục Nga được trang bị tên lửa siêu thanh Zircon sẽ tham gia cuộc tập trận chung 3 bên với Trung Quốc, Nam Phi vào tháng 2.

Quốc gia EU vạch lằn ranh đỏ trong trừng phạt Nga

Thanh Hà |

Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết, Budapest sẽ phản đối mọi nỗ lực ngăn chặn nước này hợp tác hạt nhân với Mátxcơva.

Trình bổ sung nhân sự quy hoạch Trung ương khóa XIV

Vương Trần |

Ban Tổ chức Trung ương tham mưu Bộ Chính trị xem xét, quyết định bổ sung quy hoạch Trung ương, thẩm định, phê duyệt quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV.

Phụ huynh được trả lại tiền sau khi bức xúc về các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi bức xúc phản ánh về các khoản thu, một số phụ huynh của Trường Tiểu học Hải Thượng (Thị xã Nghi Sơn) đã được trả lại tiền đóng trước đó.

Hình ảnh mũ nồi xanh Việt Nam ra quân mở đường tại châu Phi

VƯƠNG TRẦN |

Lực lượng "mũ nồi xanh" Việt Nam đã thực hiện lễ ra quân thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc tại khu vực Abyei/Phái bộ UNISFA (châu Phi).

Máy bay Mỹ chở 197 người cháy ngùn ngụt

Khánh Minh |

Máy bay Mỹ chở 197 hành khách và phi hành đoàn của Frontier Airlines bốc cháy ngùn ngụt khi hạ cánh khẩn cấp ở Mỹ.

Chủ đầu tư khu dân cư Cồn Tân Lập đưa tin gây hiểu nhầm

Hữu Long |

Chủ đầu tư Cồn Tân Lập đưa tin dễ hiểu nhầm việc xác nhận nhà ở có sẵn đủ điều kiện được đưa vào kinh doanh và nhà ở đủ điều kiện đưa vào sử dụng.