Hiện tượng thiên văn kỳ thú tháng 5: Siêu nguyệt thực và mưa sao băng

Thanh Hà |

Siêu nguyệt thực toàn phần và mưa sao băng... là những hiện tượng thiên văn kỳ thú dự kiến xảy ra trong những ngày đầu tháng 5.

Mưa sao băng Eta Aquarid năm 2021 dự báo đạt cực đại vào tối 4.5 và kéo dài tới ngày 5.5, theo AccuWeather.

Mưa sao băng ưu ái nam bán cầu nên những người yêu thiên văn có thể quan sát thấy 40 sao băng mỗi giờ vào thời điểm mưa sao băng cực đại. Trong khi đó, ở bắc bán cầu, những người yêu thiên văn có thể nhìn thấy từ 10 đến 30 sao băng mỗi giờ.

Đá và mảnh vỡ do sao chổi Halley, một trong những thiên thể nổi tiếng nhất trên bầu trời đêm, tạo nên mưa sao băng. Sao chổi dự kiến quay trở lại nhóm hành tinh có quỹ đạo gần mặt trời hơn trong hệ mặt trời vào năm 2061.

Một vệt sao băng xuyên qua bầu trời đêm Myanmar trong trận mưa sao băng Geminid năm 2018. Trong tháng 5, có nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú không thể bỏ lỡ, trong đó có mưa sao băng. Ảnh: AFP.
Một vệt sao băng xuyên qua bầu trời đêm Myanmar trong trận mưa sao băng Geminid năm 2018. Trong tháng 5, có nhiều hiện tượng thiên văn kỳ thú không thể bỏ lỡ, trong đó có mưa sao băng. Ảnh: AFP.

Trong tháng 5, những người yêu thiên văn cũng dự kiến quan sát được cuộc "viếng thăm" của sao Thủy. Sao Thủy có thể quan sát được trên bầu trời đêm vào giữa tháng 5.

Những người say mê khám phá không gian vũ trụ có thể quan sát được hành tinh nhỏ nhất và gần mặt trời nhất vào đêm 13.5 khi hành tinh này ở vị trí kế bên mặt trăng lưỡi liềm.

Cuối cùng, hiện tượng thiên văn kỳ thú khác trong tháng 5 là hiện tượng nguyệt thực toàn phần vào ngày 26.5. Mặt trăng vào thời điểm đó là siêu trăng (mặt trăng ở vị trí gần nhất so với Trái đất), do đó sự kiện này trở thành siêu nguyệt thực.

Nguyệt thực tháng 5 sẽ chỉ quan sát được ở phía tây của Mỹ. Những nơi khác trên thế giới có thể nhìn được siêu trăng.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Chìa khóa phát hiện sự sống ngoài hành tinh trong nghiên cứu thiên văn mới

Hải Anh |

Liệu có hành tinh có sự sống ngoài hệ mặt trời không? Một nhóm thiên văn học quốc tế đã tiến thêm một bước nữa để trả lời cho câu hỏi này.

Kính thiên văn Hubble chụp điều cực hiếm trong vũ trụ đúng sinh nhật 31

Ngọc Vân |

Kính thiên văn Hubble của NASA chụp được bức ảnh tuyệt đẹp về ngôi sao biến quang hiếm gặp nhân sinh nhật lần thứ 31.

Hành tinh khổng lồ mới phát hiện khiến các nhà thiên văn học bối rối

Thanh Hà |

Hành tinh khổng lồ quay quanh ngôi sao giống mặt trời ở khoảng cách rất lớn được nhóm thiên văn học do các nhà khoa học Hà Lan dẫn dắt trực tiếp chụp ảnh.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.