Hình ảnh đầu tiên về thiệt hại ở Tonga sau sóng thần

Hải Anh |

Lớp tro bụi dày đặc bao phủ toàn bộ quần đảo trong những hình ảnh đầu tiên của vùng đất Tonga sau vụ phun trào núi lửa lớn nhất thế giới trong hơn 30 năm qua kích hoạt sóng thần.

Bức ảnh Tonga sau thảm họa núi lửa ngầm ở Thái Bình Dương phun trào được Lực lượng Phòng vệ New Zealand chụp từ trên không. Bức ảnh cho thấy cây cối, nhà cửa và cánh đồng ở quần đảo Ha'apai ở trung tâm Tonga đều phủ một lớp tro xám.

Núi lửa ngầm Hunga-Tonga-Hunga-Ha'apai phun trào từ ngày 15.1 tạo ra sóng thần mạnh lan tới nhiều quốc gia khu vực Thái Bình Dương.

Ảnh chụp từ máy bay trinh sát P-3K2 Orion ở Nomuka, Tonga. Ảnh:
Ảnh chụp từ máy bay trinh sát P-3K2 Orion ở Nomuka, Tonga. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ New Zealand

Những bức ảnh vệ tinh cho thấy khung cảnh tượng tương tự ở quận Kolofo'ou của thủ đô Tonga. Cây cối và nhà cửa hoàn toàn bị tro bụi núi lửa bao phủ. Một số tòa nhà dường như đã bị sập và nhân viên cứu trợ đang lo ngại về ô nhiễm nguồn nước và an ninh lương thực trong quận.

Những ca tử vong đầu tiên do thảm họa thiên nhiên đã được xác nhận ở Tonga và các hoạt động cứu hộ vẫn tiếp tục. Tuy nhiên, lực lượng cứu trợ cảnh báo, quy mô tàn phá thực sự vẫn chưa được biết do thông tin liên lạc bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong thảm họa, với một số hòn đảo nhỏ hoàn toàn mất kết nối.

Ông Alexander Matheou, giám đốc của Liên đoàn Quốc tế các Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ, cho biết, ngoài tro bụi còn có "thiệt hại quy mô lớn ở bờ biển do hậu quả của sóng thần".

“Chúng tôi đặc biệt quan tâm đến những hòn đảo trũng gần với vụ phun trào. Hiện tại, chúng tôi biết được rất ít thông tin" - ông nói.

Đường băng chính của sân bay quốc tế Fua'amotu của Tonga bị chặn một phần do tro núi lửa. Ảnh: Maxar Technologies
Đường băng chính của sân bay quốc tế Fua'amotu của Tonga bị chặn một phần do tro núi lửa. Ảnh: Maxar Technologies

Theo các quan chức từ một số quốc gia viện trợ, việc cung cấp viện trợ nhân đạo cho Tonga cũng gặp trở ngại do tro bụi phủ kín đường băng của sân bay thủ đô.

Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Peeni Henare cho hay, nước này sẽ triển khai 2 tàu hải quân hoàng gia tới quốc đảo Thái Bình Dương trong ngày 18.1 và các tàu sẽ mất 3 ngày để tới được Tonga. Hai con tàu - bao gồm HMNZS Wellington và HMNZS Aotearoa - sẽ chở 1 trực thăng Seasprite, cũng như các nguồn cung cấp cứu trợ nhân đạo.

Ông nói thêm: “Nước là một trong những ưu tiên cao nhất với Tonga trong giai đoạn này và HMNZS Aotearoa có thể chở 250.000 lít và sản xuất 70.000 lít mỗi ngày thông qua nhà máy khử muối.

Thiệt hại đáng kể sau thảm họa đã được ghi nhận khắp Tonga, nơi sinh sống của hơn 100.000 người, với phần lớn sống trên đảo chính Tongatapu. Theo Giám đốc điều hành tổ chức Save the Children Fiji, ông Shairana Ali, ít nhất 100 ngôi nhà trên khắp quần đảo đã bị hư hại, với ít nhất 50 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn. Con số có thể sẽ tăng lên khi lực lượng cứu hộ làm việc để khôi phục các đường dây liên lạc, bà nó.

Một cáp thông tin liên lạc quan trọng dưới nước kết nối Tonga với Fiji cũng bị hư hỏng, việc sửa chữa dự kiến ​​sẽ không bắt đầu cho đến ngày 1.2.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Đảo ở Tonga phát tín hiệu cầu cứu, báo cáo cái chết đầu tiên do sóng thần

Bảo Châu |

Sau thảm họa sóng thần, một hòn đảo nằm trũng thấp của Tonga đã phát đi tín hiệu cầu cứu, trong khi tử vong đầu tiên đã được báo cáo.

Sóng thần ập vào đảo lớn nhất ở Tonga

Hải Anh |

Trận sóng thần ập vào Tongatapu, hòn đảo lớn nhất của Tonga, khiến nước tràn vào thủ đô của quốc đảo Thái Bình Dương.

Núi lửa ngầm phun trào kích hoạt cảnh báo sóng thần, vua Tonga đi sơ tán

Hải Anh |

Núi lửa dưới biển phun trào kích hoạt cảnh báo sóng thần, nhà vua Tonga đã phải đi sơ tán cùng thần dân.

Nhiều sản phẩm quảng cáo bị đặt vào nội dung vi phạm

KHÁNH AN |

Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đề nghị Công ty RTB, Công ty Dailymotion chấm dứt việc đặt các sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà vùng lũ lụt Thái Nguyên

Việt Bắc |

Chiều 12.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) đã tới thăm, tặng quà đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi lũ lụtThái Nguyên.

Bắt cựu thẩm phán Chánh tòa hành chính Kiên Giang do nhận hối lộ

NGUYÊN ANH |

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thu - cựu Thẩm phán, Chánh tòa hành chính TAND tỉnh Kiên Giang bị Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao bắt tạm giam vì nhận hối lộ.

Công an thông tin về vụ đào trộm mộ tống tiền 5 tỉ đồng

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ đào trộm mộ, lấy đi một phần hài cốt rồi tống tiền 5 tỉ đồng, cơ quan Công an đã bắt giữ đối tượng gây ra vụ việc.

Nga tăng cường tấn công Ukraina bằng pháo tầm xa

Anh Vũ (Bộ Quốc phòng Nga) |

Nga tăng cường các cuộc tấn công bằng pháo tự hành và pháo tầm xa vào lực lượng Ukraina.