"Họ hàng" tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez lặp lại lịch sử tại Mỹ

Song Minh |

Gần 1 năm sau sự cố tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez, một con tàu container của cùng công ty Evergreen lại mắc cạn ở Mỹ.

Bloomberg đưa tin, ngày 13.3, tàu Ever Forward, dài 334m, mắc cạn ở vịnh Chesapeake ngay sau khi rời cảng Baltimore để đi đến Norfolk, Virginia.

Tàu Ever Forward thuộc sở hữu của công ty Evergreen Marine. Đây cũng là công ty sở hữu tàu Ever Given nặng 200.000 tấn bị mắc kẹt 6 ngày ở kênh đào Suez của Ai Cập vào năm ngoái.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ cho biết không rõ điều gì đã gây ra vụ mắc cạn và sự cố không dẫn đến bất kỳ thương tích hay tổn hại nào cho con tàu, theo CBS Baltimore.

Sự cố của tàu Ever Forward được cho là không có khả năng gây ra nhiều rắc rối như cuộc khủng hoảng năm ngoái của tàu Ever Given. Vụ mắc cạn của siêu tàu chở hàng Ever Given chặn đứng tuyến đường biển quan trọng ở kênh đào Suez đã khiến hơn 400 tàu thuyền phải chờ đợi, tiêu tốn thương mại toàn cầu từ 6-10 tỉ USD một ngày.

Tàu Ever Forward mắc kẹt. Ảnh:
Tình trạng mắc kẹt của tàu container Ever Forward mắc kẹt trong hành trình từ Baltimore đi Norfolk (Mỹ). Ảnh: Marine Traffic

Trong khi đó, sự cố mắc cạn của Ever Forward “không ngăn cản các tàu khác quá cảnh đến cảng Baltimore” - William P Doyle, giám đốc điều hành của Hiệp hội Cảng Maryland, nói với Bloomberg trong một tuyên bố hôm 14.3. “Các nỗ lực đã được tiến hành kể từ đêm qua để cố gắng giải phóng con tàu và sẽ tiếp tục trong ngày hôm nay”.

Các tàu khác trong khu vực được yêu cầu giảm tốc độ và sử dụng hình thức lưu thông một chiều.

Tàu Ever Forward cần nước sâu ít nhất 13m để di chuyển, nhưng nó đã bị mắc kẹt ở khu vực chỉ sâu khoảng 7,6m. Không rõ khi nào nó có thể được giải phóng.

Năm ngoái, nỗ lực giải cứu tàu Ever Given, nặng 220.000 tấn, đòi hỏi phải nạo vét 30.000 mét khối cát, với sự hỗ trợ của 13 tàu kéo và thủy triều dâng. Tàu bị mắc kẹt từ ngày 23-29.3.2021.

Tuy nhiên, kể từ đó, Ever Given đã tìm cách đi qua kênh đào Suez mà không bị mắc kẹt. Ứng dụng hàng hải Marine Traffic cho thấy Ever Given ở Biển Đỏ vào đêm 14.3, hướng về phía Suez một lần nữa.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Kênh đào Suez đạt doanh thu kỷ lục mọi thời đại dù gặp sự cố tàu mắc kẹt

Thanh Hà |

Kênh đào Suez của Ai Cập đạt doanh thu hàng năm trong năm 2021 tới 6,3 tỉ USD, mức cao nhất trong lịch sử của tuyến đường thủy huyết mạch này.

Cận cảnh hư hại của siêu tàu Ever Given sau khi mắc kẹt ở Suez

Thanh Hà |

Tàu container Ever Given nổi tiếng sau khi chặn kênh đào Suez hồi tháng 3 năm nay đã có mặt tại Thanh Đảo, Trung Quốc, để sửa chữa.

Siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez gặp thêm rắc rối mới

Khánh Minh |

Các nhà điều hành siêu tàu mắc kẹt ở kênh đào Suez có thể bị buộc phải dỡ 18.000 container hàng hóa của mình lên các tàu khác.

Kê biên khối bất động sản khủng của bà chủ Xuyên Việt Oil

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - bà chủ Công ty Xuyên Việt Oil - bị cáo buộc gây thiệt hại hơn 1.400 tỉ đồng nên cơ quan chức năng đã kê biên hàng chục bất động sản.

Cấp dưới Trương Mỹ Lan khai: Không ngờ hậu quả quá lớn

Tú Tâm |

TPHCM - Tại phiên xử Trương Mỹ Lan giai đoạn 2, trong phần thẩm vấn, nhiều cấp dưới thừa nhận hành vi như cáo trạng truy tố.

Sắp triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương

Xuyên Đông |

Ngày 20.9, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, sẽ triển khai một tuyến đường sắt qua Bình Dương trong năm 2025.

Lào Cai phạt quán ăn tăng giá bất thường mùa mưa lũ

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã tiến hành lập biên bản và xử phạt cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống tại huyện Bảo Thắng.

Trường sạt lở nghiêm trọng, hàng trăm học sinh Thanh Hóa nghỉ học

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Do ảnh hưởng của mưa bão, một trường học đang xây dựng thì bị sạt lở nghiêm trọng. Ngay sau đó, ngành chức năng đã cho toàn bộ học sinh nghỉ học.