MỸ ỦNG HỘ KHU ĐỊNH CƯ DO THÁI:

Hoà bình giữa Israel - Palestine ngày càng mong manh

NGỌC VÂN |

Ngày 18.11, Mỹ đảo ngược lập trường 4 thập kỷ của mình để công nhận các khu định cư Do Thái mà Israel xây dựng ở Bờ Tây, một động thái có thể khiến tiến trình hoà bình giữa Israel và Palestine ngày càng mong manh.

Thông báo của Ngoại trưởng Mike Pompeo ngày 18.11 cho biết, Mỹ ủng hộ quyền của Israel trong việc xây dựng các khu định cư người Do Thái ở khu vực Bờ Tây mà Isarel chiếm đóng năm 1967, đồng thời bác bỏ quan điểm pháp lý của Bộ Ngoại giao Mỹ năm 1978 rằng các khu định cư không phù hợp với luật pháp quốc tế. “Sau khi nghiên cứu các khía cạnh của cuộc tranh luận, chính quyền Tổng thống Donald Trump nhất trí rằng việc xây dựng các khu định cư của Israel ở Bờ Tây về bản chất không phải là không phù hợp với luật pháp quốc tế” - Reuters dẫn lời ông Pompeo phát biểu với báo giới.

Ông Pompeo cho biết, động thái nói trên không nhằm làm ảnh hưởng đến tình trạng cuối cùng của Bờ Tây - nơi người Palestine hy vọng sẽ trở thành một phần của nhà nước Palestine. “Điều này để Israel và Palestine đàm phán” - ông Pompeo nói, bổ sung rằng quyết định của Mỹ “không tạo ra bất kỳ trở ngại pháp lý nào đối với một giải pháp được đàm phán”.

Thông báo của Ngoại trưởng Mike Pompeo cùng lúc nhận được sự tán dương của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người nói rằng “đây là hành động sửa chữa sai lầm lịch sử”, nhưng vấp phải sự chỉ trích của nhà đàm phán hàng đầu Palestine Saeb Erekat, người nói rằng “Washington đang coi thường luật pháp quốc tế”.

Theo một số nghị quyết của Liên Hợp Quốc và Công ước Geneva thứ 4 năm 1949, các khu định cư Do Thái bị coi là bất hợp pháp vì vi phạm về việc cấm nước chiếm đóng được đưa dân cư của mình tới khu vực chiếm đóng. “Mỹ không đủ tư cách cũng như không có quyền phủ nhận các nghị quyết hợp pháp của quốc tế và không có quyền công nhận tính hợp pháp của khu định cư Do Thái” - phát ngôn viên của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas - ông Nabil Abu Rudeineh nói.

Động thái của Mỹ không chỉ vấp phải chỉ trích từ phía Palestine, mà còn của cộng đồng quốc tế, cho rằng hành động của Mỹ khiến việc giải quyết mâu thuẫn kéo dài 70 năm qua giữa Israel - Palestine càng trở nên khó khăn hơn. Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi nói, sự thay đổi chính sách sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng cho triển vọng hồi sinh các cuộc đàm phán hoà bình, đồng thời gọi các khu định cư là “vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”. Đại diện cấp cao của EU về chính sách an ninh và đối ngoại, bà Federica Mogherini nhấn mạnh, khu định cư Do Thái làm xói mòn triển vọng giải pháp 2 nhà nước cũng như triển vọng cho một nền hoà bình lâu dài.

Chỉ trích thẳng thắn tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, ông Hagit Ofran - nhóm Peace Now phản đối các khu định cư Israel nói: “Ông ấy có thể tuyên bố đêm là ngày, nhưng điều đó sẽ không thay đổi được sự thật là các khu định cư của Israel không chỉ phi pháp theo luật quốc tế, mà còn là một trở ngại khổng lồ đối với hoà bình và ổn định trong khu vực của chúng ta”.

NGỌC VÂN
TIN LIÊN QUAN

Nghi vấn về chuyến bay dân dụng khứ hồi bí ẩn giữa Israel - Saudi Arabia

Thanh Hà |

Saudi Arabia và Israel không duy trì quan hệ ngoại giao chính thức và cũng không có tuyến hàng không trực tiếp, vì thế một chuyến bay từ Tel Aviv tới Riyadh và ngược lại đang gây sự chú ý. 

Bên trong "siêu nghĩa trang chưa từng có" dưới lòng đất của Israel

Song Minh |

Do tình trạng thiếu đất nghiêm trọng để xây nghĩa trang, Israel đang hồi sinh một phong tục chôn cất dưới lòng đất cổ xưa - với thang máy, đèn LED và xe golf.

Israel hoạt động "rón rén" sau vụ bắn nhầm máy bay Nga ở Syria

Thanh Hà |

Quan chức tình báo Israel thừa nhận "chúng tôi đi nhón gót chân" sau vụ bắn nhầm máy bay quân sự Nga ở Syria.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.