Iran hé lộ thời điểm gia nhập liên minh thương mại do Nga dẫn đầu

Thanh Hà |

Hợp tác kinh tế giữa Iran và Liên minh Kinh tế Á - Âu  - liên minh thương mại tự do do Nga dẫn đầu - đã tăng cường kể từ đầu năm 2022.

Iran sẽ ký thỏa thuận thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu (EEU) vào ngày 18.1.2023, RT dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Công nghiệp Iran Omid Ghalibaf ngày 27.12.

EEU, dựa trên Liên minh Hải quan của Nga, Kazakhstan và Belarus, được thành lập năm 2015. Sau đó, Armenia và Kyrgyzstan tham gia liên minh này. Năm 2016, Việt Nam trở thành quốc gia ngoài khu vực đầu tiên là đối tác thương mại tự do của liên minh.

EEU được thành lập để đảm bảo tự do lưu thông hàng hóa, dịch vụ, vốn và người lao động giữa các quốc gia thành viên.

Trong thời gian chờ đợi, Tehran có thể trao đổi hàng hóa với các quốc gia thành viên EEU trên cơ sở ưu đãi thương mại, quan chức Iran giải thích. Liên minh đã cung cấp các ưu đãi cho hàng hóa của Iran trong khi Tehran dành ưu đãi cho những mặt hàng có nguồn gốc từ EEU.

Trước đó, Đại sứ Iran tại Nga Kazem Jalali cho hay, Tehran và EEU đã hoàn tất thành công đàm phán về việc thiết lập khu vực thương mại tự do và hiện thỏa thuận đang chờ quốc hội của các quốc gia thành viên EEU cũng như Iran phê chuẩn.

Hợp tác giữa Nga và Iran tăng nhanh trong năm nay. Theo Cơ quan Hải quan Nga, từ tháng 1 đến tháng 10, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 4 tỉ USD, vượt qua con số của cả năm 2021. Dữ liệu cho thấy xuất khẩu của Nga sang Iran tăng 27%, trong khi nhập khẩu từ Iran tăng 10%.

Kể từ đầu năm, hai nước đã đạt được một số thỏa thuận, trong đó có mua thiết bị máy bay, xây dựng đường ống dẫn khí đốt và phát triển mỏ khí đốt.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Chỉ một quốc gia hưởng lợi từ trừng phạt Nga

Thanh Hà |

Theo Bộ trưởng Tài chính Nga, chỉ một quốc gia được hưởng lợi từ trừng phạt Nga khi tranh thủ được các lệnh trừng phạt để bán LNG cho Châu Âu với mức giá hời.

Nga - Iran chi 25 tỉ USD xây tuyến thương mại xuyên lục địa mới?

Ngọc Vân |

Nga và Iran tìm cách mở rộng quan hệ thương mại trong bối cảnh cả hai nước bị phương Tây trừng phạt.

Mỹ trừng phạt doanh nhân nổi tiếng vì mua bán dầu Iran

Thanh Hà |

Bộ Tài chính Mỹ ngày 8.12 công bố, các biện pháp trừng phạt doanh nhân Thổ Nhĩ Kỳ Sitki Ayan vì tạo điều kiện cho việc bán dầu của Iran.

1 tuần sau bão Yagi, các cây xanh bị gãy đổ ở Hà Nội ra sao?

Nhật Minh |

Hà Nội - Một tuần kể từ ngày bão số 3 (bão Yagi) quét qua, nhiều tuyến phố lớn vẫn ngổn ngang cây xanh gãy đổ.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN thăm, tặng quà người dân bị thiên tai tại Hà Giang

Nguyễn Tùng |

Ngày 14.9, ông Nguyễn Đình Khang, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (Tổng LĐLĐVN) cùng đoàn công tác tới thăm, tặng quà đoàn viên, công nhân viên chức lao động và người dân bị thiệt hại do lũ lụt tại Hà Giang.

Tìm thấy 2 nạn nhân mất tích tại xã du lịch Nghĩa Đô

Đinh Đại |

Lào Cai - Đến nay, thi thể 2 nạn nhân mất tích do mưa lũ, sạt lở đất tại xã du lịch Nghĩa Đô đã được tìm thấy.

Trực tiếp bóng đá Hà Nội FC 0-0 Bình Định: Hiệp 1

NHÓM PV |

Trực tiếp trận đấu giữa câu lạc bộ Hà Nội và Bình Định tại vòng 1 V.League 2024-2025, diễn ra lúc 19h15 hôm nay (14.9).

Cáo buộc 18 lần nhận 14 tỉ đồng của cựu Bí thư tỉnh Bắc Ninh

Việt Dũng |

Ông Nguyễn Nhân Chiến - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh bị cáo buộc nhận tiền của hai doanh nghiệp trúng thầu, hoặc trực tiếp hoặc qua cấp dưới.