Iran kêu gọi thế giới đứng lên chống hành vi “bắt nạt” của Mỹ

Thanh Hà |

Thế giới nên đứng lên chống lại hành vi bắt nạt của Mỹ, Ngoại trưởng Iran nhấn mạnh trong thư gửi những người đồng cấp các nước khác, trong nỗ lực cứu thỏa thuận hạt nhân sau khi Washington rút hồi tháng trước.

Trong thư, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif yêu cầu "các bên ký kết còn lại và những đối tác thương mại khác" có động thái để "bù đắp cho những tổn thất của Iran" do sự rút lui của Mỹ nếu muốn cứu thỏa thuận lịch sử.

Thỏa thuận hạt nhân 2015 là kết quả của "các cuộc đàm phán đa phương tỉ mỉ, được xử lý hết sức thận trọng và cân bằng", ông Javad Zarif nhấn mạnh trong thư được cơ quan thông tấn quốc gia IRNA công bố hôm 3.6.

Người đứng đầu bộ ngoại giao Iran nói thêm, thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 không thể thương lượng lại như Mỹ yêu cầu.

"JCPOA (thỏa thuận hạt nhân) không thuộc về các bên ký kết, vì vậy, một bên không thể bác bỏ nó bởi chính sách đối nội hoặc khác biệt chính trị với chính quyền tiền nhiệm", Reuters dẫn lá thư của Ngoại trưởng Zarif.

Ông Zarif cáo buộc động thái của Mỹ là "rút lui bất hợp pháp" và là "biện pháp bắt nạt" buộc chính phủ các nước khác phải tuân theo quyết định mất uy tín này.

Tổng thống Donald Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận giữa Iran và các cường quốc thế giới hôm 8.5. Các bên tham gia ký kết JCPOA còn lại - Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc - vẫn coi thỏa thuận là cơ hội tốt nhất để ngăn chặn Iran phát triển vũ khí hạt nhân và đang cố gắng cứu vãn thỏa thuận này.

Lãnh tụ tối cao của Iran Ayatollah Ali Khamenei đã công bố loạt điều kiện với Châu Âu nếu muốn Tehran duy trì thỏa thuận hạt nhân, bao gồm các động thái bảo vệ thương mại với Tehran và đảm bảo doanh số bán dầu của Iran.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.