Kinh ngạc hiện tượng 'tuyết máu' kì dị xâm chiếm đảo Nam Cực

Bảo Châu |

Hiện tượng "tuyết máu" kì dị xuất hiện vào mùa hè ở Nam Cực, thời điểm nhiệt độ cao kỷ lục, làm tan chảy băng tuyết  khiến tuyết đỏ như máu xuất hiện rải rác ở Nam Cực.

NBC đăng tải thông tin cho biết, trong nhiều tuần qua, băng tuyết xung quanh Cơ sở nghiên cứu Vernadsky của Ukraina, nằm trên đảo Galindez, ngoài khơi bán đảo cực bắc của Nam Cực, đã được bao phủ bởi một lớp mà các nhà nghiên cứu gọi là "tuyết mâm xôi".

Một bài đăng trên trang mạng xã hội Facebook của Bộ Giáo dục và Khoa học Ukraina cho thấy cảnh tượng rất chi tiết, những vệt màu đỏ và hồng cắt ngang bề mặt của các khối băng và tạo thành các vũng lầy lội trên cánh đồng tuyết băng giá.

“Tuyết máu” xung quanh Cơ sở nghiên cứu Vernadsky của Ukraine, nằm trên đảo Galindez, ngoài khơi Nam Cực. Ảnh: NBC News
“Tuyết máu” xung quanh Cơ sở nghiên cứu Vernadsky của Ukraina, nằm trên đảo Galindez, ngoài khơi Nam Cực. Ảnh: NBC News

Loại “máu”, hay "mứt" theo cách gọi khác của các nhà nghiên cứu, thực ra là một loại tảo có sắc tố đỏ có tên gọi khoa học là Chlamydomonas nivalis, ẩn náu trong các cánh đồng tuyết và các ngọn núi trên toàn thế giới. Tảo phát triển mạnh trong nước đóng băng và nằm ẩn sâu trong tuyết và băng, khi mùa hè đến và tuyết tan, tảo nở rộ và lan toả các bào tử giống như hoa có màu đỏ.

Hiện tượng này, được nhà khoa học cổ đại Aristotle chú ý từ thế kỷ thứ ba trước Công nguyên, còn được gọi là "tuyết dưa hấu", "tuyết máu" và một loạt các tên gọi khác.

Màu đỏ của hiện tượng này xuất phát từ loại sắc tố có tên gọi carotenoids, tương tự sắc tố tạo ra màu cam có trong bí ngô và cà rốt, trong bộ phận lục lạp của tảo. Ngoài việc tạo ra màu đỏ thẫm, các sắc tố này còn hấp thụ nhiệt và bảo vệ tảo khỏi tia cực tím, cho phép tổ chức thực vật này phơi mình trong ánh nắng của mặt trời mùa hè mà không có nguy cơ đột biến gen.

Điều này tốt cho tảo nhưng không tốt cho băng. Các nhà nghiên cứu Ukraina cho biết: “Hoa tuyết góp phần cho biến đổi khí hậu. Do màu đỏ thẫm, tuyết phản chiếu ánh sáng mặt trời ít hơn và tan chảy nhanh hơn. Hậu quả là nó tạo ra càng nhiều tảo hơn."

Tảo càng hấp thụ nhiệt, băng xung quanh càng tan nhanh. Càng nhiều băng tan, tảo có thể lan rộng hơn. Điều đó tiếp tục dẫn đến sự ấm hơn, tan chảy hơn và càng nhiều tảo nở hoa hơn. Đây được gọi là vòng lặp phản hồi.

Một quá trình phản hồi tương tự đang thúc đẩy các loài tảo nở rộ ở các đại dương trên khắp thế giới, dẫn đến những cảnh tượng siêu thực như cuộc xâm lăng của bọt biển ở Tây Ban Nha hay những "nước mắt" phát quang sinh học màu xanh bám quanh bờ biển Đông.

Hiện tượng “nước mắt” phát quang sinh học quanh bờ biển Đông. Ảnh: Getty Images
Hiện tượng “nước mắt” phát quang sinh học quanh bờ biển Đông. Ảnh: Getty Images

Hiện tượng "tuyết máu" đã tồn tại qua hàng triệu năm cho tới ngày nay, và loại tảo nở hoa này sẽ càng được phát triển mạnh trong thời tiết ấm áp, có nghĩa là con người có thể sẽ được thấy nhiều hiện tượng này do biến đổi khí hậu.

Bảo Châu
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện lý thú về "tiểu mặt trăng" mới trên quỹ đạo trái đất

HỒNG HẠNH |

Các nhà thiên văn học cho biết, "tiểu mặt trăng" có đường kính từ 1,9 đến 3,5 mét đi vào quỹ đạo trái đất khoảng 3 năm trước và có thể sẽ biến mất vào tháng 4.2020.

Hôm nay sẽ xuất hiện hiện tượng mặt trăng hồng kỳ thú

Thảo Anh ( Theo Space) |

18h12 tối nay (19.4) giờ Việt Nam, hiện tượng trăng hồng sẽ xuất hiện.

Nam Cực mất ba nghìn tỷ tấn băng trong 25 năm

THEO THU THẢO - VNEXPRESS |

Tốc độ băng tan ở Nam Cực tăng nhanh và mực nước biển dâng cao khiến giới khoa học lo ngại về môi trường Trái Đất trong tương lai.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.