Siêu tân tinh trên bầu trời đêm Bắc bán cầu sắp phát nổ

Khánh Minh |

Giới thiên văn học đang chờ vụ nổ của siêu tân tinh - ngôi sao Betelgeuse sáng nhất Bắc bán cầu - bất cứ lúc nào.

Trên bầu trời đêm của Bắc bán cầu bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra một vụ nổ siêu tân tinh, tờ Daily Mail đưa tin.

Được biết, các nhà thiên văn học đang chờ đợi vụ nổ của ngôi sao Betelgeuse từ chòm sao Orion nằm cách trái đất khoảng 700 năm ánh sáng. Siêu sao màu đỏ này có kích thước gấp 1.400 lần mặt trời và hiện đang ở giai đoạn cuối cùng của cuộc đời một ngôi sao.

Theo dữ liệu khoa học, vụ nổ siêu tân tinh là kết cục chấm dứt sự tiến hóa của tất cả các ngôi sao lớn và khá lớn. Đầu tiên chúng tăng nhanh kích thước - như đã xảy ra với ngôi sao Betelgeuse - và sau đó xảy ra vụ nổ: Ngôi sao trút bỏ toàn bộ lớp vỏ bao bọc bên ngoài, lõi của nó biến thành lỗ đen hoặc sao neutron.

Kể từ tháng 10.2019, các nhà thiên văn học nhận thấy ngôi sao Betelgeuse đã mờ đi rất nhiều. Họ nói rằng ánh sáng của nó tỏa ra hiện nay là yếu nhất trong 50 năm quan sát gần đây. Theo các nhà khoa học, đây là dấu hiệu sắp xảy ra vụ nổ.

Hơn thế, các nhà thiên văn học gần như chắc chắn rằng ít nhất sau 90 năm tới thì từ trái đất sẽ không nhìn thấy ngôi sao này nữa.

Ánh sáng do Betelgeuse phát ra bay 700 năm, điều đó có nghĩa là chúng ta sẽ nhìn thấy vụ nổ vào thời điểm sau 700 năm kể từ khi nó xảy ra.

Mặt khác, không thể loại trừ rằng ngôi sao đã phát nổ vài trăm năm trước và chúng ta bây giờ chỉ còn việc đón xem hiện tượng ngoạn mục này.

Các nhà nghiên cứu nhận định rằng siêu tân tinh này sẽ sánh ngang với mặt trăng tròn về độ sáng.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Ngắm những bức ảnh "đẹp rụng rời" về mưa sao băng Quadrantid

Thanh Hà |

Mưa sao băng Quadrantid năm 2020, một trong những trận mưa sao băng lý tưởng nhất trong năm đồng thời là mưa sao băng đầu tiên của thập kỷ đã diễn ra cuối tuần này.

Kinh nghiệm ngắm mưa sao băng rực rỡ nhất mở màn năm 2020

Hải Anh |

Quadrantid - mưa sao băng rực rỡ nhất mỗi năm và là đợt mưa sao băng đầu tiên của năm 2020 đã xuất hiện vào cuối tuần này - đầu giờ sáng Chủ nhật (5.1).

Việt Nam đón xem đêm cực đỉnh mưa sao băng đầu tiên của thập kỷ

Khánh Minh |

Mưa sao băng đầu tiên của thập kỷ đang dần đạt mức độ cực đỉnh sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong đêm nay. Và phải đợi đến năm 2028, những người yêu thiên văn mới có thể lại chiêm ngưỡng trận mưa sao băng lý tưởng như vậy.

Tìm thấy 38 thi thể vụ sạt lở đẩy trôi xe, có nạn nhân cách 20km

Tân Văn |

38 thi thể trong các vụ sạt lởCao Bằng đã được tìm thấy.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Việt Dũng |

Ông Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị truy tố với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 937 tỉ đồng.