Liên Hợp Quốc bổ sung danh mục hàng hoá bị cấm bán sang Triều Tiên

Hà Liên |

Một Ủy ban của Liên Hợp Quốc đã bổ sung 32 mặt hàng cả dân dụng và quân sự vào danh mục hàng hóa và công nghệ bị cấm bán hoặc chuyển giao cho Triều Tiên.

Ủy ban giám sát các lệnh trừng phạt Triều Tiên trong bản báo cáo gửi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hôm 23.10 đã bổ sung danh mục gồm: các hộp có thể dùng để chứa thiết bị phát hiện địa chấn dùng để chứa chất phóng xạ, các hệ thống làm mát liên tục, các máy chụp X-quang và thiết bị phát hiện địa chấn.

Các mặt hàng bị cấm khác thuộc danh mục này là máy gia tốc hạt, "phần mềm để tính toán neutron", các dạng axit nitric cô đặc, thiết bị phát hiện, giám sát và đo phóng xạ...

Nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua ngày 11.9 đưa ra lệnh trừng phạt mới đối với Triều Tiên đáp lại các cuộc thử tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng yêu cầu ủy ban trừng phạt đưa ra các chỉ định mới về các mặt hàng lưỡng dụng bị cấm. 

Phát biểu trước Ủy ban giải trừ quân bị của Đại hội đồng, Đại sứ Robert Wood cho biết, Mỹ đang hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và đối tác để gây sức ép về kinh tế và ngoại giao tối đa nhằm buộc Bình Nhưỡng đổi hướng đi, tham gia các cuộc đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. 

"Triều Tiên sẽ không thể có an ninh và thịnh vượng mà nước này tìm kiếm cho tới khi nào tuân thủ các nghị quyết của cộng đồng quốc tế", Đại sứ Mỹ phát biểu tại Geneva. 

Bà Rachel Hicks, một thành viên của phái đoàn Mỹ cho rằng, Triều Tiên đã vi phạm mọi thỏa thuận đã cam kết trong suốt 25 năm qua về chương trình vũ khí hạt nhân của nước này.

Theo bà, Bình Nhưỡng đã sử dụng các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân để đe doạ các quốc gia thành viên, tận dụng các cuộc đàm phán và thỏa thuận quốc tế nhằm thu lợi ích về dầu mỏ, lương thực và tài chính của cộng đồng quốc tế. 

Bà Rachel Hicks kêu gọi các thành viên ủy ban ủng hộ nghị quyết đồng thời nhấn mạnh việc tuân thủ các thoả thuận "là điều quan trọng với hòa bình và an ninh quốc tế" cũng như khẳng định "quyết tâm của cộng đồng quốc tế trong việc sử dụng ngoại giao để buộc bên vi phạm tuân thủ cam kết". 

Nghị quyết trừng phạt ngày 11.9 cấm Triều Tiên nhập khẩu tất cả khí thiên nhiên hóa lỏng và condensate. Trong đề xuất, Mỹ muốn cấm hoàn toàn Triều Tiên nhập khẩu dầu thô nhưng nghị quyết thông qua có nội dung giảm nhập khẩu dầu thô và hạn chế các sản phẩm dầu mỏ tinh chế ở mức 2 triệu thùng/năm.

Nghị quyết cũng cấm Triều Tiên xuất khẩu hàng dệt may và cấm các nước cấp  giấy phép lao động mới cho công dân Triều Tiên - hai nguồn cung cấp ngoại tệ lớn của nước này. 

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.