Liên Hợp Quốc nhất trí lệnh trừng phạt cứng rắn nhất với Triều Tiên

Hà Liên |

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc ngày 11.9 nhất trí những biện pháp trừng phạt cứng rắn nhất từ trước tới nay đối với Triều Tiên. Cho đến nay, hơn 90% mặt hàng xuất khẩu của Triều Tiên đã bị tác động bởi những lần cấm vận.

Các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên vừa được Hội đồng Bảo an thông qua có nội dung giới hạn nguồn cung dầu và cấm hàng dệt may xuất khẩu của Triều Tiên. Các biện pháp này nhằm tác động tới nguồn thu nhập chính để duy trì chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân của Bình Nhưỡng cũng như gia tăng sức ép buộc Triều Tiên ra đàm phán.

Trước phiên bỏ phiếu của Hội đồng Bảo an, Mỹ đã đồng ý giảm bớt một số biện pháp trong đề xuất trừng phạt Triều Tiên để giành được sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga trong việc thông qua. Các biện pháp mà Washington đưa ra trong bản dự thảo ban đầu có nội dung cấm vận hoàn toàn nguồn cung dầu của Triều Tiên; đóng băng tài sản và lệnh cấm nhập cảnh các nước khác đối với lãnh đạo Kim Jong-un. 

Dù vậy, các biện pháp trừng phạt mới được thông qua vẫn có nguy cơ tác động sâu rộng tới các nguồn thu của Triều Tiên. Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an, dầu thô nhập khẩu của Triều Tiên sẽ được giới hạn ở mức 8,5 triệu thùng mỗi năm, giảm 30%. Khí thiên nhiên và condensate cũng bị cấm. Ngoài ra, hàng dệt may, năm ngoái đạt 726 triệu USD, chiếm hơn 1/4 nguồn thu nhập từ xuất khẩu của Triều Tiên, cũng bị cấm.

Và một biện pháp khác chưa có hiệu lực ngay lập tức là các quốc gia sẽ không gia hạn hợp đồng cho khoảng 93.000 người lao động Triều Tiên ở nước ngoài. Theo đánh giá của Mỹ, mức lương của họ mang lại cho chính phủ Triều Tiên 500 triệu USD mỗi năm.

Đại sứ Pháp tại Liên Hợp Quốc François Delattre nhấn mạnh: "Các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên mạnh mẽ chừng nào thì việc thúc đẩy một giải pháp chính trị nhanh chóng chừng đó".

Các biện pháp trừng phạt gia tăng sức ép đối với Triều Tiên sau khi tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 ngày 3.9. Cách đây không lâu, các biện pháp trừng phạt theo Nghị quyết được Hội đồng Bảo an thông qua hôm 6.8 là cấm nhập khẩu than, quặng sắt và hải sản của Triều Tiên.

Một quan chức Mỹ am hiểu tình hình chia sẻ với Washington Post rằng hơn 90% các mặt hàng xuất khẩu của Triều Tiên đang chịu tác động của các biện  pháp trừng phạt.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.