Lỗ hổng rõ ràng của EU trong ứng phó khủng hoảng khí đốt

Thanh Hà |

Tòa Thẩm kế châu Âu từ chối bình luận việc thỏa thuận trung chuyển khí đốt Nga sang châu Âu qua Ukraina dự kiến ​​hết hạn năm nay ảnh hưởng như thế nào đến an ninh năng lượng châu Âu.

Liên minh châu Âu (EU) chưa chuẩn bị đầy đủ để vượt qua cuộc khủng hoảng khí đốt tiềm tàng dù đã có hàng loạt biện pháp nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga, Reuters dẫn nhận định từ Tòa Thẩm kế châu Âu (ECA) cho hay.

Nguồn cung năng lượng của châu Âu đã bị gián đoạn năm 2022 khi Nga - nhà cung cấp khí đốt hàng đầu trước xung đột Ukraina - đã cắt giảm cung cấp khí đốt. EU đã phải đưa ra các chính sách khẩn cấp để bổ sung cho kho dự trữ khí đốt, giảm sử dụng khí đốt và mua khí đốt chung.

Trong báo cáo, Tòa Thẩm kế châu Âu nhận định, châu lục này đã tránh được tình trạng thiếu khí đốt lớn trong cuộc khủng hoảng vừa qua. Tuy nhiên, không rõ bao nhiêu phần trăm trong số đó là nhờ các chính sách của EU, bởi còn nhiều yếu tố khác giúp châu Âu vượt qua những khó khăn đó như thời tiết mùa đông ôn hòa, giá khí đốt cao khiến các ngành công nghiệp giảm sử dụng khí đốt.

Khí đốt Nga từng chiếm 45% tổng nguồn cung của EU năm 2021 nhưng đã giảm xuống còn khoảng 15% vào năm ngoái. Ảnh: Xinhua
Khí đốt Nga từng chiếm 45% tổng nguồn cung của EU năm 2021 nhưng đã giảm xuống còn khoảng 15% vào năm ngoái. Ảnh: Xinhua

Báo cáo lưu ý, sự phối hợp giữa Brussels và các nước thành viên EU đã giúp hình thành các tuyến cung cấp khí đốt mới để tránh tình trạng thiếu hụt. Thêm vào đó, quy định của EU về việc kho khí đốt phải đạt mức 90% công suất trước mùa đông dẫn tới sự ổn định cho thị trường.

Tuy nhiên, Tòa Thẩm kế châu Âu cho hay, những biện pháp mà EU đã triển khai chưa giải quyết thỏa đáng khả năng chi trả khí đốt. Giá khí đốt đã tăng lên trên 300 euro (322 USD)/MWh vào tháng 8.2022, tăng vọt so với mức giá khoảng 50 euro (54 USD)/MWh một năm trước đó.

Joao Leao - người đứng đầu cuộc kiểm toán của Tòa Thẩm kế châu Âu - lưu ý: “Năm 2014, Ủy ban đã biết việc ngắt khí đốt Nga sẽ có tác động lớn đến giá cả, nhưng chưa bao giờ mô hình hóa tác động với người tiêu dùng hoặc ngành công nghiệp”.

Báo cáo của Tòa Thẩm kế châu Âu cũng chỉ ra những lỗ hổng khác trong quá trình chuẩn bị của châu Âu cho cuộc khủng hoảng nguồn cung năng lượng. Báo cáo lưu ý, 6 quốc gia EU đã giữ nguyên phương án cắt nguồn cung khí đốt cho các nước láng giềng trong trường hợp khẩn cấp.

Tòa Thẩm kế châu Âu từ chối bình luận về việc thỏa thuận trung chuyển khí đốt của Nga sang châu Âu qua Ukraina dự kiến ​​hết hạn trong năm nay sẽ ảnh hưởng như thế nào đến an ninh năng lượng của châu Âu.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc chung của EU vào Nga đã giảm từ 45% tổng nguồn cung khí đốt năm 2021 xuống còn khoảng 15% vào năm ngoái.

Nhu cầu khí đốt của châu Âu dự kiến ​​giảm khi các nước giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Gazprom tìm ra lối thoát để đối phó với sụt giảm doanh thu khí đốt

Thanh Hà |

Công ty khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã tăng cường hoạt động kinh doanh dầu mỏ để bù đắp cho hoạt động kinh doanh khí đốt bị sụt giảm trong năm qua, 2 nguồn tin tiết lộ với Reuters.

Thêm hung tin với khí đốt châu Âu

Thanh Hà |

Nguồn cung khí đốt của Na Uy sang châu Âu có nguy cơ bị giảm một lần nữa do mất điện, Oilprice.com thông tin.

Ukraina lần đầu mua khí đốt Mỹ

Thanh Hà |

Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraina đã ký thỏa thuận toàn diện với một doanh nghiệp Mỹ để cung cấp khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) cho Ukraina và Đông Âu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Việt Dũng |

Ông Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị truy tố với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 937 tỉ đồng.