Mátxcơva đáp trả lập tức sau khi EU trừng phạt LNG Nga

Khánh Minh |

Nga mở rộng đáng kể “danh sách đen” các quan chức của EU sau khi EU lần đầu tiên trừng phạt hoạt động xuất khẩu LNG Nga.

RT đưa tin, Nga đã mở rộng danh sách các quan chức Liên minh châu Âu (EU) bị cấm vào Nga và tuyên bố sẽ có phản ứng thích hợp đối với bất kỳ hành động không thân thiện nào từ Brussels, sau khi EU mở rộng các biện pháp hạn chế đơn phương.

Trong gói trừng phạt Nga thứ 14 được công bố hôm 24.6, EU đã đưa thêm 69 cá nhân và 47 tổ chức của Nga vào danh sách đen, cũng như cấm dịch vụ vận chuyển khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Nga trên lãnh thổ các nước EU, đồng thời cấm hệ thống thanh toán ngân hàng của Nga.

Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố, các hành động của EU là "bất hợp pháp từ quan điểm pháp lý quốc tế, vì chúng được tiến hành mà không thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, các biện pháp này “hoàn toàn vô ích và chỉ làm suy yếu lòng tin của các quốc gia đối với EU”.

Đáp lại những động thái không thân thiện của EU, Mátxcơva đã mở rộng đáng kể danh sách những người bị cấm vào lãnh thổ Nga. Trong số đó có các thành viên của Hội đồng châu Âu, các nhà lập pháp của các nước thành viên EU và các phái đoàn quốc gia tại Nghị viện châu Âu.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, lệnh cấm còn được mở rộng tới các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraina; những đối tượng liên quan đến nỗ lực truy tố các quan chức Nga; những đối tượng ủng hộ việc tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga và giao chúng cho Ukraina; cùng các nhà hoạt động phi chính phủ tham gia vào các hoạt động chống Nga.

Danh sách đầy đủ các đối tượng bị trừng phạt vẫn chưa được công bố.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Xinhua
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. Ảnh: Xinhua

EU cho đến nay đã trừng phạt hơn 2.200 cá nhân và tổ chức Nga với cáo buộc “có hành động phá hoại hoặc đe dọa đến sự toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền và độc lập của Ukraina”.

Gói trừng phạt mới nhất của EU đánh dấu lần đầu tiên Liên minh châu Âu cấm nhập khẩu khí heli của Nga và nhắm vào các hoạt động tái xuất khẩu LNG của Nga ở EU nhằm mục đích làm giảm doanh thu của Mátxcơva.

Theo đó, EU sẽ cấm các dịch vụ vận chuyển LNG của Nga trên lãnh thổ những nước EU nhằm mục đích thực hiện các hoạt động trung chuyển sang nước thứ ba. EU ước tính khoảng 4-6 tỉ m3 LNG của Nga đã được vận chuyển đến các nước thứ ba thông qua những cảng của EU trong năm ngoái.

Tuy nhiên, việc Nga cung cấp LNG để sử dụng trong EU không bị ảnh hưởng.

Hội đồng châu Âu cũng công bố lệnh cấm hệ thống thanh toán SPFS - hệ thống thay thế của Nga cho SWIFT do phương Tây kiểm soát.

Ngoài ra, các lệnh trừng phạt của EU cũng nhằm vào hàng chục công ty ở Trung Quốc, Kazakhstan, Kyrgyzstan, Thổ Nhĩ Kỳ và UAE vì bị cáo buộc cung cấp hàng hóa và công nghệ lưỡng dụng cho Nga.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Nga rúng động bởi một loạt vụ tấn công đẫm máu

Khánh Minh |

Nga hứng chịu một loạt cuộc tấn công đẫm máu vào giáo đường Do Thái và nhà thờ Chính thống giáo hôm 23.6.

Nga vượt Mỹ trở thành nhà cung cấp khí đốt số 1 cho EU

Ngọc Vân |

EU khó có thể loại bỏ khí đốt Nga sau khi thị phần của Nga đã vượt Mỹ.

Nga dành nguyên sản lượng dự án LNG khổng lồ xuất sang EU

Ngọc Vân |

Nga tiếp tục xuất khẩu gần như toàn bộ sản lượng khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí ngưng tụ của dự án Yamal LNG sang EU.

Trực tiếp bóng đá Tottenham 0-0 Arsenal: Hiệp 2

Nhóm PV |

Trực tiếp trận đấu giữa Tottenham vs Arsenal ở vòng 4 Premier League diễn ra vào lúc 20h00 ngày 15.9.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN động viên, hỗ trợ người lao động tại Tuyên Quang

Lam Thanh |

Sáng 15.9, ông Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam cùng đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi bão số 3 tại Tuyên Quang.

Tin 20h: Có gì bên trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu?

NHÓM PV |

Tin 20h: Cảnh sát cơ động cõng đồ tiếp tế, vượt núi vào vùng sạt lở; Không phát hiện thi thể trong xe đầu kéo vụ sập cầu Phong Châu...

Ngang nhiên rào tôn chắn cửa sổ nhà dân giữa Hà Nội

Minh Hạnh |

Hà Nội - Một nhóm người tự ý rào tôn chắn cửa sổ nhà dân, khiến căn nhà bị thiếu ánh sáng, thiếu không khí, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, khó cứu nạn, cứu hộ.

Cơn bão mạnh nhất 75 năm sắp đổ bộ Thượng Hải, Trung Quốc

Song Minh |

Bão Bebinca có thể trở thành một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Thượng Hải, Trung Quốc kể từ năm 1949.