Máy bay chở 172 người suýt bị bắn hạ trong gang tấc ở Syria

Ngọc Vân |

Một máy bay dân sự chở 172 người suýt bị bắn hạ trong cuộc không kích bất ngờ của Israel vào Syria hôm 7.2.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, các cuộc không kích bất ngờ của Israel vào vùng ngoại ô Damascus đã khiến chiếc máy bay dân sự gặp nguy hiểm nghiêm trọng và buộc phải chuyển hướng đến căn cứ không quân Nga Hmeimim khi lực lượng phòng không Syria được kích hoạt để đẩy lùi cuộc tấn công của Israel.

Chiếc Airbus A320 bay từ Tehran tới thủ đô Damascus của Syria buộc phải hạ cánh khẩn cấp sau vụ tấn công bằng tên lửa của Israel - RT dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết. Bộ Quốc phòng nói thêm rằng, việc sử dụng máy bay dân sự làm “lá chắn” là “chuyện thường thấy” của Không quân Israel.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, chiếc Airbus chở 172 hành khách chuẩn bị hạ cánh tại sân bay quốc tế Damascus, nhưng không thể làm như vậy khi các hệ thống phòng không Syria tấn công các mục tiêu thù địch. Máy bay có thể đã bị bắn rơi nếu kiểm soát không lưu Damascus không hành động kịp thời để ngăn chặn một thảm họa có thể xảy ra.

Máy bay A320 đã hạ cánh ở sân bay thay thế gần nhất. Bộ Quốc phòng cho biết cuộc tấn công bất ngờ diễn ra vào khoảng 2h sáng giờ địa phương ngày 7.2, với bốn chiếc F-16 của Israel bắn ít nhất 8 tên lửa không đối đất từ ​​bên ngoài không phận Syria.

“Israel hoàn toàn nhận thức được các đường bay dân sự và hoạt động trên không xung quanh Damascus, cả ngày lẫn đêm, và những hành động liều lĩnh như vậy chứng tỏ rằng các chiến lược gia Israel chẳng hề quan tâm đến thương vong dân sự có thể xảy ra” - Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay chiến đấu của Israel gây nguy hiểm cho máy bay dân sự. Mátxcơva đã chỉ trích Tel Aviv vì đã khiến 2 chuyến bay chở khách hạ cánh xuống sân bay Beirut và Damascus gặp nguy hiểm trong một cuộc không kích năm 2018. Israel đã thực hiện hàng trăm vụ ném bom tương tự xuống Syria trong suốt cuộc nội chiến ở nước này bằng cái cớ tấn công các “mục tiêu hợp pháp của Iran”.

Trong một sự cố khác vào năm 2018, lực lượng phòng không Syria đã vô tình bắn hạ chiến đấu cơ IL-20 của Nga sau khi các phi công F-16 của Israel sử dụng nó làm vỏ bọc. Vụ tai nạn làm phi hành đoàn 15 người tử nạn đã khiến Nga phải trang bị cho Syria hệ thống phòng thủ tên lửa S-300.

Một sự cố bi thảm khác ở Trung Đông liên quan đến một máy bay dân sự đã xảy ra vào đầu tháng 1, khi Tehran vô tình bắn hạ một máy bay của Ukraina trong khi tấn công vào các căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, để trả thù vụ Mỹ ám sát Tư lệnh Iran Qassem Soleimani, khiến toàn bộ 176 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Xót xa đưa thi thể 11 công dân Ukraina vụ Iran bắn hạ máy bay về nước

Song Minh |

Thi thể 11 công dân Ukraina thiệt mạng khi máy bay bị Iran bắn hạ ở Tehran đã được đưa về nước trong buổi lễ trang nghiêm tại sân bay Kiev hôm 19.1.

Camera an ninh quay được cảnh 2 tên lửa Iran bắn hạ máy bay Ukraina

Ngọc Vân |

Không phải 1 mà 2 tên lửa Iran đã bắn vào máy bay Ukraina, khiến máy bay nổ tung làm 176 người thiệt mạng.

Diễn biến kịch tính vụ Iran vô tình bắn hạ máy bay Ukraina

Ngọc Vân |

Lễ tưởng niệm các nạn nhân vụ tai nạn máy bay Ukraina ở thủ đô Tehran và các thành phố khác hôm 11.1 biến thành các cuộc biểu tình rầm rộ phản đối chính quyền sau khi Iran thừa nhận vô tình bắn hạ chiếc Boeing 737 của hãng hàng không Ukraine International Airlines làm 176 người thiệt mạng.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.