Chuyến bay mang số hiệu MH370 biến mất hôm 8.3.2014 trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Hiện vẫn chưa rõ chính xác những gì xảy ra, nhưng có thể tìm ra một manh mối dữ liệu quan trọng nhờ một cuộc điều tra thảm họa tương tự trước đó, là vụ biến mất của AF447 - chuyến bay mang số hiệu 447 của hãng hàng không Pháp Air France.
AF447 chở 228 hành khách và phi hành đoàn biến mất hôm 1.6.2009 trên đường từ Rio de Janeiro đi Paris. Hai năm sau, AF447 được tìm thấy rơi ở Đại Tây Dương.
Trong cuốn sách "Chiếc máy bay không có ở đó", ông Jeff Wise - nhà báo viết về khoa học đồng thời là chuyên gia hàng không giải thích rằng những bài học rút ra từ AF447 có thể "đảm bảo không có tai nạn nào như vậy xảy ra một lần nữa".
Nhờ kết quả điều tra thảm kịch AF227, công ty viễn thông vệ tinh Inmarsat của Anh đã sử dụng các dữ liệu như giá trị Burst Timing Offset (BTO) và Burst Tần số bù (BFO) để tìm ra hướng đi và khoanh vùng khu vực MH370 có khả năng gặp nạn.
BTO là thước đo thời gian thực hiện cho một chuyến đi khứ hồi và có thể được sử dụng để tính khoảng cách giữa vệ tinh và máy bay, trong khi BFO là thước đo chuyển động tương đối của vệ tinh và máy bay.
Các giá trị BFO và BTO cho phép các nhà điều tra vạch ra lộ trình của MH370 qua Ấn Độ Dương.
Chuyên gia Jeff Wise chỉ ra một số điểm tương đồng giữa hai thảm kịch hàng không AF447 và MH370, đồng thời đặt câu hỏi liệu vụ tai nạn của 2 hãng hàng không Malaysia và Pháp có liên quan gì nhau hay không.
Trong cả 2 trường hợp, máy bay mất tích đều vượt ra khỏi tầm kiểm soát của radar mặt đất vào ban đêm.
Wise cũng chỉ ra điểm khác biệt duy nhất giữa hai thảm họa là máy bay AF447 đã được tìm thấy trong khi chiếc MH370 vẫn biệt tăm.
Lý do AF447 được tìm thấy là nhờ máy bay này thường xuyên gửi các bản cập nhật bảo trì đến trụ sở của Air France, nhưng cũng phải đến 2 năm sau mới tìm thấy hộp đen của AF447.
"Khi công cuộc tìm kiếm MH370 vẫn diễn ra, tôi tự hỏi liệu trường hợp của AF447 có gây ra những hiệu ứng tích cực và tiêu cực. Có thể, ai đó học từ vụ AF447 để áp dụng với MH370 thì sao? Trong trường hợp này, tôi muốn nói đến khả năng MH370 bị không tặc" - tờ Express dẫn lời chuyên gia Wise cho biết.
Ông Wise cũng nhấn mạnh MH370 có thể được tìm thấy nếu gửi các tin nhắn cập nhật bảo trì qua vệ tinh như trường hợp của AF447.