Mỹ lần đầu thừa nhận tác hại của các đập thủy điện chắn ngang sông

Song Minh |

Chính phủ Mỹ lần đầu tiên thừa nhận các đập thủy điện liên bang ở lưu vực sông Columbia gây thiệt hại cho cộng đồng địa phương.

New York Times đưa tin, ngày 18.6, chính phủ liên bang Mỹ công bố một báo cáo, trong đó lần đầu tiên thừa nhận những tác hại mà các con đập ở khu vực Tây Bắc Mỹ ven biển Thái Bình Dương (Pacific Northwest) đã và tiếp tục gây tác hại cho các bộ lạc người Mỹ bản địa.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết trong một tuyên bố: Báo cáo do Bộ Nội vụ công bố ngày 19.6 nêu chi tiết “những thiệt hại và bất công mà các con đập liên bang trên sông Columbia đã và đang tiếp tục gây ra cho các bộ lạc người Mỹ bản địa”.

Chính phủ cũng đang thành lập một lực lượng đặc trách để khôi phục cá hồi hoang dã và các loài cá bản địa khác ở lưu vực sông, đồng thời mở rộng sản xuất năng lượng sạch ở các bộ lạc.

Các đập thủy điện lớn được xây dựng khắp lưu vực vào đầu thế kỷ 20, và theo báo cáo, đã làm ngập lụt hàng nghìn mẫu đất, các địa điểm linh thiêng và nơi chôn cất tổ tiên. Chúng cũng biến đổi hệ sinh thái, bao gồm cả chặn cá di cư. Kết quả là nhiều cộng đồng bộ lạc không thể đánh bắt cá, làm thay đổi chế độ ăn uống truyền thống và tập quán văn hóa.

Shannon F. Wheeler, Chủ tịch Bộ lạc Nez Perce, cho biết: “Những cam kết lâu đời của chúng tôi đối với chính vùng đất và với những cư dân ở đây trước chúng tôi, đã không thực hiện được. Trước đây, phần lớn chế độ ăn của bộ lạc là cá hồi, nhưng chế độ ăn đó đã giảm đáng kể”.

Ông Wheeler mô tả báo cáo và lực lượng đặc trách là một bước nhằm tái khẳng định mối quan hệ đối tác giữa bộ lạc và chính phủ liên bang.

Lực lượng này hồi tháng 12 năm ngoái đã cam kết khôi phục quần thể cá hồi, mở rộng sản xuất năng lượng sạch và mang lại sự ổn định cho các cộng đồng phụ thuộc vào sông về nông nghiệp, năng lượng, giải trí và giao thông.

Cùng với lãnh đạo của bốn bộ lạc lưu vực sông Columbia và thống đốc bang Oregon và Washington, chính quyền Tổng thống Joe Biden đã chính thức công bố kế hoạch trị giá 1 tỉ USD vào tháng 2.

Báo cáo thừa nhận rằng các đập và hồ chứa liên bang ở lưu vực sông Columbia - trải dài gần 420.000 km trên khắp bảy tiểu bang - đã ảnh hưởng đến tất cả các bộ lạc địa phương, nhưng tập trung vào hậu quả của 11 con đập đối với các bộ lạc mà báo cáo mô tả là “bị ảnh hưởng ngay lập tức”.

Brenda Mallory, Chủ tịch Hội đồng Chất lượng Môi trường của Nhà Trắng, cho biết lực lượng đặc trách sẽ nỗ lực phát triển năng lượng sạch, đáng tin cậy và giá cả phải chăng cho khu vực, đồng thời giải quyết những “tác hại nghiêm trọng” do chính phủ liên bang gây ra cho cộng đồng người Mỹ bản địa địa phương.

Tổng thống Joe Biden nhận ra rằng để đối đầu với sự bất công, chúng ta phải trung thực về lịch sử - ngay cả khi làm điều đó là khó khăn” - bà nói và mô tả báo cáo là một bước hướng tới vượt qua quá khứ.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Mỹ đi sau Trung Quốc tới 15 năm trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân

Bùi Minh |

Mỹ đang đi sau 15 năm so với Trung Quốc về phát triển năng lượng hạt nhân công nghệ cao, theo nghiên cứu mới.

Nga vượt Mỹ trở thành nhà cung cấp khí đốt số 1 cho EU

Ngọc Vân |

EU khó có thể loại bỏ khí đốt Nga sau khi thị phần của Nga đã vượt Mỹ.

Mỹ nhắm tới nguồn tài nguyên hàng chục nghìn tỉ USD ở Ukraina

Song Minh |

Thượng nghị sĩ Mỹ nói Ukraina là “mỏ vàng” hàng chục nghìn tỉ USD mà Mỹ không muốn để Nga chiếm mất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào dự lễ phát động ủng hộ đồng bào sau bão số 3

Nhóm PV |

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại TPHCM vào chiều 12.9, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith cùng Phu nhân Naly Sisoulith đã dự lễ phát động ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bão số 3.

Yên Bái lại xảy ra sạt lở đất khiến 9 người thương vong

Bảo Nguyên |

Trong sáng 12.9, tỉnh Yên Bái xảy ra 2 vụ sạt lở đất làm 5 người chết và 4 người bị thương.

4 người từ chối trả lại tiền tỉ vụ cựu sếp Eximbank lừa đảo

VIệt Dũng |

Ngoài làm rõ hành vi lừa đảo của Vũ Thị Thu Nhung - cựu Phó Giám đốc Eximbank Chi nhánh Ba Đình, công an xác định nhiều cá nhân nhận tiền tỉ chênh lệch.

Cô đồng bổ cau ở Hải Dương lĩnh 7 năm 3 tháng tù

Hoàng Khôi |

Ngày 12.9, Tòa án nhân dân thị xã Kinh Môn (Hải Dương) đã tuyên phạt bị cáo Trương Thị Hương 7 năm 3 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm của cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

Việt Dũng |

Ông Hoàng Quốc Vượng - cựu Thứ trưởng Bộ Công Thương bị đề nghị truy tố với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây thất thoát 937 tỉ đồng.