Mỹ ra cảnh báo lũ lụt do ảnh hưởng của cơn bão kéo dài

Song Minh |

Theo dự báo bão mới nhất, nhiều cơn bão đang hướng tới Tây Bắc Thái Bình Dương, gây mưa lớn và gió giật kéo dài.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ (NWS) trong bản tin dự báo thời tiết ngày 30.11 cho hay, trong tuần tới, dự đoán sẽ có lượng mưa từ 100-200 mm trên diện rộng ở những vùng có độ cao thấp hơn và lên tới 380-500 ở vùng núi.

Ở những nơi đủ lạnh ở độ cao của dãy núi Cascades và Olympic, tuyết có thể dày tới hàng mét.

Lượng mưa lớn được dự đoán sẽ gây ra lũ lụt và lở đất, đồng thời làm gián đoạn việc đi lại. Khi các cơn bão tiếp tục tấn công khu vực vào cuối tuần này và đầu tuần tới, nhiệt độ được dự báo sẽ tăng lên, khiến lượng tuyết rơi tăng cao. Mưa lớn kết hợp với tuyết tan có thể gây ra lũ lụt trên sông.

Dự báo lượng mưa đến ngày 7.12.2023 ở Mỹ. Ảnh: Weatherbell
Dự báo lượng mưa đến ngày 7.12.2023 ở Mỹ. Ảnh: Weatherbell

Cơ quan Thời tiết Quốc gia gọi sự tấn công dữ dội của các cơn bão là một sự kiện kéo dài trong vài ngày.

Tây Bắc Thái Bình Dương được dự báo sẽ hứng chịu hậu quả nặng nề của cơn bão nhưng lượng mưa lớn cũng sẽ lan sang phía bắc Rockies.

Nhiều vùng áp thấp đổ bộ vào bờ biển phía tây Canada sẽ gây ra mây lớn và dày đặc, được gọi là dòng sông khí quyển ở Tây Bắc Thái Bình Dương. Các dòng sông khí quyển này có thể tạo ra lượng mưa lớn trong một khoảng thời gian ngắn.

Trung tâm Thời tiết cực đoan miền Tây và Nước tại Đại học California-San Diego dự đoán cường độ của dòng khí quyển có thể đạt đỉnh ở cấp 4/5, được coi là nguy hiểm vì có khả năng xảy ra lũ lụt, với các điều kiện khắc nghiệt nhất được dự báo cho tây nam Washington và tây bắc Oregon. Phần lớn vùng Tây Bắc Thái Bình Dương được dự báo sẽ trải qua ít nhất các điều kiện cấp độ 3 ở mức giữa tác động có lợi và nguy hiểm.

Dự báo Seattle sẽ có mưa từ khoảng 25-50 mm trong suốt cuối tuần và tổng lượng mưa sẽ tăng lên 75-150 mm vào giữa tuần tới.

Ở Portland sẽ có mưa lớn hơn, khoảng 75 mm vào ngày 3.12 và 150 mm cho đến 6.12.

Ở những vùng cao như Cascades và Olympic, dự báo sẽ có tuyết từ 60-120 cm cho đến sáng 3.12. NWS cảnh báo việc di chuyển sẽ khó khăn và nguy hiểm do tuyết rơi dày đặc và gió thổi mạnh.

Dự báo lượng mưa đến giữa tuần tới quanh biên giới Washington và Oregon. Ảnh: Weatherbell
Dự báo lượng mưa đến giữa tuần tới quanh biên giới Washington và Oregon. Ảnh: Weatherbell

Dự báo ở vùng núi trở nên phức tạp hơn theo thời gian khi nhiệt độ tăng và lượng tuyết tăng. Cơ quan Thời tiết dự báo tuyết sẽ chuyển thành mưa trên tất cả các ngọn núi đi qua Cascades vào cuối tuần.

Khi tổng lượng mưa tăng lên và tuyết chuyển sang mưa ở những nơi cao hơn, văn phòng Dịch vụ Thời tiết ở Seattle cũng cảnh báo về nguy cơ lũ lụt ngày càng tăng từ ngày 3.12 sang tuần tới

Lũ trên sông có thể xảy ra ở những con sông dễ bị tổn thương hơn như sông Skokomish ở Hạt Mason, nhưng cũng có thể bao gồm các con sông khác trong lưu vực Olympic và Cascade.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Cảnh báo bão khi mùa bão 2023 kết thúc

Khánh Minh |

Mùa bão 2023 kết thúc vào ngày 30.11 nhưng không loại trừ có thể hình thành những cơn bão mới ở Đại Tây Dương và Thái Bình Dương.

Dự báo về cơn bão cuối cùng của mùa bão 2023

Song Minh |

Cơn bão Ramon có thể là cơn bão cuối cùng của mùa bão 2023.

Thực hư về siêu bão hình thành ở Philippines

Ngọc Vân |

Ảnh vệ tinh cảnh báo siêu bão hình thành ở Philippines xuất hiện trên mạng xã hội.

Tìm thấy 38 thi thể vụ sạt lở đẩy trôi xe, có nạn nhân cách 20km

Tân Văn |

38 thi thể trong các vụ sạt lởCao Bằng đã được tìm thấy.

2 cá sấu nghi sổng chuồng trong mưa lũ ở Yên Bái giờ ra sao?

Bảo Nguyên |

2 con cá sấu tại phường Nam Cường, TP Yên Bái đã chết trong chuồng nuôi.

Cháy nhà trong hẻm nhỏ ở TPHCM, cứu 1 người thoát nạn

Minh Tâm |

TPHCM - Trưa 12.9, các chiến sĩ chữa cháy đã dập tắt đám cháy tại một nhà dân trong hẻm nhỏ ở Quận 12, một người phụ nữ được cứu thoát kịp thời.

Xử lý sự cố bật tấm cao su tại khe co giãn cầu Hàm Rồng

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Sau khi xảy ra sự cố bật tấm cao su tại khe co giãn cầu Hàm Rồng, lực lượng chức năng đã tiến hành khắc phục, xử lý.

Tranh luận giữa bà Harris và ông Trump có lượt xem kinh ngạc

Bùi Đức |

Hàng chục triệu người trên khắp thế giới theo dõi cuộc tranh luận giữa ông Donald Trump và bà Kamala Harris được phát sóng trực tiếp ngày 10.9.