Nga nêu điều kiện tiên quyết để không rút khỏi ISS

Hải Anh |

Giám đốc cơ quan vũ trụ Nga nói sẽ rút khỏi chương trình Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nếu các lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào các cơ quan vũ trụ của nước này "không được dỡ bỏ trong tương lai gần".

“Nếu các lệnh trừng phạt nhằm vào Progress và TsNIIMash vẫn còn và không được dỡ bỏ trong tương lai gần, vấn đề Nga rút khỏi ISS sẽ thuộc trách nhiệm của các đối tác Mỹ” - NBC dẫn lời Tổng giám đốc Roscosmos Dmitry Rogozin nêu trong phiên điều trần trước Quốc hội Nga ngày 7.6.

Lãnh đạo cơ quan vũ trụ Nga nhấn mạnh, Nga và Mỹ sẽ làm việc cùng nhau trên ISS khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ ngay. Ngược lại, Nga sẽ rút khỏi ISS và triển khai trạm vũ trụ của riêng nước này.

Tháng 12.2020, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã gán nhãn Trung tâm Không gian Tên lửa Tiến bộ (JSC Rocket and Space Center Progress) và Trung tâm Khoa học tên lửa và Tàu vũ trụ Nga TsNIIMash (JSC Central Research Institute of Machine Building) là các công ty có quan hệ với quân đội Nga. Các công ty Mỹ phải có giấy phép trước khi bán hàng cho những công ty nước ngoài bị gán nhãn cáo buộc này.

Nhãn cáo buộc này cũng được Bộ Thương mại Mỹ áp với Cơ quan tình báo nước ngoài của Nga SVR cũng như 42 thực thể khác của Nga và 58 công ty Trung Quốc.

Trạm Vũ trụ Quốc tế được đưa vào hoạt động năm 1998. ISS đóng vai trò là trung tâm hợp tác và nghiên cứu khoa học lớn nhất trên quỹ đạo. Mỹ, Nga, Canada và Nhật Bản cùng với hàng chục quốc gia tham gia Cơ quan Vũ trụ Châu Âu làm việc để hỗ trợ ISS.

Trước đó, Nga đã phát đi tín hiệu rằng nước này đang xem xét rút khỏi ISS để phát triển một trạm vũ trụ riêng.

Trong cuộc phỏng vấn gần đây với CNN Business, Giám đốc NASA Bill Nelson nói rằng “sẽ không tốt” nếu Nga rời bỏ ISS. ISS được xem là biểu tượng cho hơn 2 thập kỷ hợp tác chặt chẽ giữa Washington và Mátxcơva.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Giải mã bí ẩn đám mây Oort khổng lồ ở vùng sâu thẳm vũ trụ

Thanh Hà |

Các nhà thiên văn học có thể giải đáp được bí ẩn về cách đám mây Oort khổng lồ, với hơn 100 tỉ thiên thể giống sao chổi, được hình thành.

Sinh vật cực nhỏ có sức mạnh bảo vệ phi hành gia trong vũ trụ

Thanh Hà |

Tardigrade hay gấu nước, được chuyến tàu vũ trụ tiếp tế SpaceX Dragon mới nhất ngày 3.6 đưa đến Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) nhằm tìm hiểu cách sinh vật này tồn tại trong không gian, qua đó tìm cách bảo vệ các phi hành gia trong những sứ mệnh dài ngày.

Giám đốc NASA tiên đoán hệ quả khi Nga rút khỏi ISS

Thanh Hà |

Giám đốc NASA cho biết, Nga rời Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) có thể kích hoạt một cuộc chạy đua vào vũ trụ mới.

Hé lộ bất ngờ về bà chủ đứng sau Cafe Katinat

Lục Giang |

Trương Nguyễn Thiên Kim - bà chủ phía sau chuỗi Cafe Katinat là lãnh đạo cấp cao tại nhiều doanh nghiệp với khối tài sản lên đến hàng nghìn tỉ đồng.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.