ALROSA, nhà sản xuất kim cương hàng đầu của Nga, và đối thủ cạnh tranh toàn cầu chính của họ, De Beers, đã giảm giá mạnh đá quý sau khi doanh số bán hàng sụt giảm do dịch COVID-19.
De Beers có trụ sở chính tại London, thuộc sở hữu của Anglo American, là nơi đầu tiên thông báo giảm giá vào đầu tuần này. Theo Bloomberg, nhà sản xuất kim cương lớn nhất thế giới tính theo giá trị đã thông báo với khách hàng rằng họ đang giảm giá những viên kim cương thô lớn (lớn hơn 1 carat) gần 10%.
Công ty không giảm giá cho những viên kim cương nhỏ hơn, vì tin rằng nhu cầu mua không nhiều và điều này khó có thể thay đổi ngay cả khi giá thấp hơn.
ALROSA, nhà sản xuất kim cương lớn nhất thế giới tính theo khối lượng, đã làm theo. Tuy nhiên, đại gia kim cương của Nga không thông báo giảm giá mà thay vào đó là thay đổi hệ thống thanh toán. Người mua nhận được một hóa đơn tổng thể nhưng trong đó những viên kim cương đã được giảm giá.
Mặc dù đại dịch gần như đã khiến ngành công nghiệp kim cương ngừng trệ và dẫn đến doanh số bán hàng sụt giảm nghiêm trọng, song ban đầu hai công ty kim cương hàng đầu thế giới không muốn hạ giá. Việc hạ giá vốn thường không được công khai để tránh làm xáo động thị trường kim cương và làm giảm giá trị hàng tồn kho. Tuy nhiên, động thái gần đây có thể báo hiệu rằng các thợ mỏ nghĩ nhu cầu đang bắt đầu phục hồi vì sẽ sớm hết kim cương thô.
Trước đó, ALROSA dự đoán doanh số kim cương thô có thể phục hồi bằng mức trước đại dịch vào tháng 7, nhưng sau đó đã thay đổi triển vọng sang tháng 10. Theo báo cáo quý II, doanh số bán hàng của ALROSA đã giảm 92% so với giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6 năm 2019, trong khi lợi nhuận giảm 98% so với cùng kỳ năm ngoái.
“Chúng tôi hy vọng sẽ bắt đầu phục hồi sản xuất dựa trên các hợp đồng mới. Sẽ có vài tháng tới để hỗ trợ tất cả các hợp đồng này, có nghĩa là tháng 9 và tháng 10. Vì vậy, chúng tôi hy vọng vào tháng 10, chúng tôi sẽ có thể chuyển sang mức bán hàng bình thường” - phó giám đốc điều hành ALROSA Evgeny Agureev nói.