Nga vạch trần điểm yếu của Ukraina ở Kharkov

Song Minh |

Đối với Ukraina, tháng 5 đang trở thành tháng tàn khốc nhất, liên tiếp hứng chịu các cuộc tấn công của Nga, đặc biệt là ở Kharkov.

Thị trấn Vovchansk ở vùng phía bắc Kharkov - vốn được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga hơn 18 tháng trước - đã thức dậy hôm 10.5 trước các cuộc pháo kích và oanh tạc dữ dội từ trên không. Nga đã tìm ra một cách khác để kéo dài đường ranh giới vốn đã mỏng manh của Ukraina - theo CNN.

Nga phát động các cuộc tấn công cấp tiểu đoàn dọc theo đoạn biên giới dài 60 km, tuyên bố chiếm quyền kiểm soát 4 khu định cư ở vùng Kharkov là Borisovka, Ogurtsovo, Pletenevka, Pylnaya và Strelechya - Sputnik dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ngoài ra, lực lượng Nga còn đánh bại nhân lực và trang thiết bị của các lữ đoàn cơ giới số 23, 43 của lực lượng vũ trang Ukraina, các lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 120, 125 và phân đội biên giới số 15 của lực lượng biên phòng Ukraina ở các khu vực Volchansk, Vesely, Glubokoe, Neskuchny và Krasny thuộc vùng Kharkov.

Cuộc tấn công xuyên biên giới là một ví dụ khác về những gì đang xảy ra với Ukraina trong năm nay. Lực lượng Ukraina bị dàn mỏng, pháo binh ít hơn nhiều so với quân đội Nga, lực lượng phòng không cực kỳ yếu kém và trên hết là thiếu binh lính. Hoàn cảnh của lực lượng Ukraina càng trở nên tồi tệ hơn do thời tiết khô ráo, tạo điều kiện cho các đơn vị cơ giới của Nga di chuyển dễ dàng hơn.

Phó Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraina, Thiếu tướng Vadym Skibitsky, nói với tờ Economist tuần trước: “Vấn đề của chúng tôi rất đơn giản: Chúng tôi không có vũ khí. Họ luôn biết tháng 4 và tháng 5 sẽ là khoảng thời gian khó khăn đối với chúng tôi”.

Tình báo Ukraina ước tính Nga hiện có hơn nửa triệu quân ở Ukraina hoặc ở biên giới nước này.

Cuộc tấn công biên giới phía bắc diễn ra sau khi Nga thành lập một nhóm quân sự mới có tên là Sever. Chuyên gia George Barros tại Viện Nghiên cứu Chiến tranh ở Washington nói, Nga đã tìm cách điều động 60.000-100.000 quân để tấn công Kharkov. Chính từ lực lượng mới này mà các đơn vị bộ binh thiết giáp đã tấn công xuyên biên giới. Với nhiều đơn vị tinh nhuệ tham gia, tham vọng của Nga có thể tăng lên.

Như một đơn vị lực lượng đặc biệt của Ukraina đã nói với CNN vào cuối tuần qua: “Đây mới chỉ là sự khởi đầu, người Nga có một đầu cầu để tiến hành các cuộc tấn công tiếp theo”.

Lính cứu hỏa dập lửa tại một ngôi nhà bị phá hủy sau vụ nổ bom dẫn đường trên không ở Kharkov, Ukraina ngày 3.5.2024. Ảnh: AFP
Lính cứu hỏa dập lửa tại một ngôi nhà bị phá hủy sau vụ nổ bom dẫn đường trên không ở Kharkov, Ukraina ngày 3.5.2024. Ảnh: AFP

Một cựu sĩ quan Ukraina viết về cuộc xung đột trên blog Frontelligence rằng “tình trạng thiếu nhân lực buộc Ukraina phải tránh triển khai liên tục các đơn vị lớn dọc biên giới với pháo binh được dự trữ đầy đủ và sẵn sàng sử dụng ngay”.

Một số nhà phân tích dự đoán Nga sẽ mở rộng các cuộc tấn công biên giới về phía tây tới khu vực Sumy, nơi đã chứng kiến các cuộc đột kích của lực lượng đặc nhiệm Nga trong nhiều tháng.

Nhóm Sever không thể tấn công và chiếm giữ một thành phố có quy mô như Kharkov, nhưng đấy có thể không phải là mục tiêu. Ông Barros nói rằng thay vào đó, mục đích là để buộc các lực lượng Ukraina phải xoay trục từ Donetsk đến khu vực Kharkov. Người Nga đang tìm cách “dàn mỏng lực lượng Ukraina dọc theo tiền tuyến dài hơn 960 km và tạo ra các cơ hội, đặc biệt là ở tỉnh Donetsk, mục tiêu hoạt động chính của Nga trong năm 2024” - ông Barros nói.

Các cuộc tấn công xuyên biên giới mới nhất cũng có thể làm chệch hướng các đơn vị Ukraina khỏi tuyến phòng thủ Kupiansk, cũng thuộc khu vực Kharkov, nơi cuộc tấn công của Nga đã bị đình trệ trong nhiều tháng, cũng như tạo ra một vùng đệm bên trong Ukraina.

Điện Kremlin muốn dùng vùng đệm này để giảm bớt các cuộc tấn công của Ukraina nhằm vào các thành phố của Nga như Belgorod.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Ukraina tập kích các thành phố của Nga trong Ngày Chiến thắng

Thảo Phương |

Trong khi Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng 9.5 tại Mátxcơva, các thành phố Belgorod, Bryansk và Krasnodar của nước này đã bị Ukraina tấn công bất ngờ.

Ukraina có thêm nguồn tiền khổng lồ từ tài sản của Nga

Thanh Hà |

EU đã đạt được thỏa thuận dùng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để mua vũ khí và viện trợ cho Ukraina trong vòng vài tháng.

Nga chiếm thêm thành trì quan trọng của Ukraina ở Donbass

Ngọc Vân |

Nga chiếm được làng Ocheretino - trung tâm hậu cần quan trọng của quân đội Ukraina ở Donbass.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.