Những câu hỏi về vụ mất tích tàu ngầm của Argentina

H.L |

Lực lượng cứu hộ đang gấp rút tìm kiếm tàu ngầm Argentina mất tích từ ngày 15.11. 

Tàu San Juan đang làm gì khi bị mất tích?

Theo Richard Bryant, cựu chỉ huy của USS Miami, biết chính xác tàu ngầm đang làm gì và thời điểm mất liên lạc là dữ liệu chủ đạo để từ đó xác định khu vực tìm kiếm. 

Tư lệnh hải quân Gabriel Galeazzi cho biết, trên đường trở về từ Ushuaia, tàu ARA San Juan tàu nổi lên và báo cáo gặp sự cố liên quan tới ắc quy. Tàu được lệnh ngay lập tức trở lại căn cứ hải quân tại Mar del Plata.

Chỉ huy tàu ARA San Juan đã liên lạc với căn cứ một lần nữa để báo cáo sự cố đã được khắc phục và tàu sẽ lặn xuống để về căn cứ Mar del Plata. Lần liên lạc cuối cùng được thực hiện lúc 7h30 ngày 15.11.

Lực lượng đang tham gia tìm kiếm?

Tàu, máy bay từ Brazil, Chile, Colombia, Pháp, Đức, Peru, Nam Phi, Uruguay và Anh... đang tham gia tìm kiếm. Trong đó có tàu phá băng kiêm tuần tra vùng biển HMS Protector của Anh. 

Các phương tiện được sử dụng để tìm kiếm?

Mỹ đã đưa tàu lặn không người lái, máy bay và thiết bị được thiết kế đặc biệt để tìm kiếm và cứu hộ tàu ngầm tham gia tìm tàu ARA San Juan. Các thiết bị từ trên tàu của Mỹ có thể phát hiện hơi thoát ra từ cửa và nghe mã morse từ tàu ngầm để phối hợp mở cửa, theo ông Richard Bryan. 

Làm thế nào để lực lượng cứu hộ biết khu vực nào nên tìm kiếm?

Theo cựu chỉ huy của USS Miami, lực lượng cứu hộ phải tìm kiếm tuyến tính toàn diện như khi cắt cỏ, nhưng do thời gian gấp rút và tàu ngầm ARA San Juan tương đối nhỏ so với một số tàu Mỹ dẫn tới khó phát hiện hơn. 

Hiện vẫn chưa biết tàu ngầm mất tích đang nổi trên mặt nước, di chuyển dưới nước, hay ở đáy đại dương. Theo Foreign Policy, nếu tàu đã mất khả năng đẩy, các dòng nước ngầm có thể khiến con tàu “nhào lộn” dưới đáy biển. 

Hiện các đội cứu hộ đang phải tìm kiếm trong bối cảnh gió mạnh, sóng lớn gây ảnh hưởng tới việc cứu hộ cũng như gây khó khăn nếu tàu San Juan đang nổi trên mặt nước. 

Các thủ thủy tàu ngầm có thể sống sót trong bao lâu?

Việc tìm kiếm tàu ngầm là cuộc chạy đua với thời gian do lo ngại lượng oxy cạn kiệt. Ngoài ra, ắc quy trên tàu cũng chỉ có thể hoạt động trong một khoảng thời gian.

Nếu San Juan đang ở trên mặt nước, tàu có lương thực và nhiên liệu đủ cho 90 ngày nhưng chỉ đủ oxy trong khoảng một tuần liên tục dưới nước. Trong khi, tàu đã mất tích cách đây một tuần và lượng oxy dự kiến cạn kiệt hôm 22.11. Ông Bryant chia sẻ với FP: "Càng lâu phát hiện ra dấu hiệu của tàu ngầm, thì càng khó định vị nó".

H.L
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.