Ông Biden tổ chức cuộc gặp song phương đầu tiên với lãnh đạo thế giới

Thanh Hà |

Tổng thống Joe Biden đã tổ chức cuộc gặp song phương đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống vào ngày 23.2 với Thủ tướng Canada Justin Trudeau.

Ông Joe Biden và ông Trudeau gặp mặt trực tuyến do đại dịch COVID-19.

Hai bên bày tỏ những dự báo lạc quan về tương lai của quan hệ song phương Mỹ - Canada, đồng thời cam kết hợp tác để giải quyết các vấn đề trong đó có COVID-19, biến đổi khí hậu và bất bình đẳng gia tăng.

"Cảm ơn ngài lần nữa vì đã thúc đẩy giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu theo cách thức to lớn như vậy. Vai trò lãnh đạo của Mỹ đã bị thiếu vắng rất nhiều trong những năm qua" - ông Trudeau nói với ông Biden trong phát biểu trước cuộc họp.

Phát biểu tại Nhà Trắng sau khi kết thúc cuộc gặp, ông Joe Biden cho biết, đây là "cuộc gặp đầu tiên mà tôi chắc chắn sẽ có nhiều phiên hợp tác chặt chẽ". Ông Biden cũng nói rằng, hai nhà lãnh đạo nhất trí việc ứng phó đại dịch COVID-19 là "ưu tiên trước mắt".

Tổng thống Joe Biden thông tin, Mỹ và Canada đang khởi động tham vọng khí hậu cấp cao với mục tiêu không phát thải vào năm 2050 và hai nước đã nhất trí hiện đại hóa Bộ Chỉ huy Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ.

Theo NBC News, 2 nhà lãnh đạo đều không đề cập đến một số vấn đề xuất hiện kể từ khi ông Joe Biden nhậm chức, chẳng hạn như quyết định tạm dừng việc xây dựng đường ống Keystone XL và cuộc đấu tranh của Canada để có đủ vaccine COVID-19.

Phó Tổng thống Kamala Harris, Ngoại trưởng Antony Blinken, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, đặc phái viên khí hậu John Kerry, điều phối viên của COVID-19 Jeff Zient, cùng với các quan chức chính quyền khác, cũng tham gia cuộc họp, theo Nhà Trắng.

Mỹ và Canada có chung đường biên giới dài nhất thế giới, có mối quan hệ sâu sắc nhưng mối quan hệ của họ đã được thử thách dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Ông Trump đã áp một số mức thuế với Canada ngay từ đầu trong nhiệm kỳ tổng thống khiến ông Trudeau ra chính sách đáp trả.

Ông Trudeau là nhà lãnh đạo thế giới đầu tiên chúc mừng ông Biden ngay sau khi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ diễn tiến với chiều hướng thắng lợi nghiêng về ông Biden.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Bất ngờ với điện đàm của ông Biden và lãnh đạo Trung Đông thứ 2

Khánh Minh |

Tổng thống Joe Biden có cuộc điện đàm đầu tiên với nhà lãnh đạo thứ hai ở Trung Đông là Thủ tướng Iraq.

Ông Joe Biden có chuyến đi đầu tiên đến vùng thiên tai

Thanh Hà |

Tổng thống Joe Biden và đệ nhất phu nhân Jill Biden sẽ tới Houston vào ngày 26.2 trong bối cảnh thời tiết mùa đông khắc nghiệt làm mất điện toàn bang Texas và khiến hàng chục người thiệt mạng.

Người Mỹ nghĩ gì về chiến lược của ông Biden đối với Trung Quốc?

Hải Anh |

Gần 4/10 (36%) người Mỹ được hỏi trong cuộc thăm dò mới của Insider cho rằng, chính sách của Tổng thống Joe Biden với Trung Quốc là yếu hoặc quá yếu.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình nhận thêm nhiệm vụ

PHẠM ĐÔNG |

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình được phân công là Tổ trưởng Tổ công tác cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ.

Còn vướng mắc thi hành 3 luật mới về thị trường bất động sản

Thạch Lam |

Mặc dù hàng loạt nghị định, thông tư hướng dẫn được ban hành nhưng việc thi hành 3 luật về thị trường bất động sản vẫn còn những khó khăn nhất định.

2 công ty gạch ở Đồng Nai nợ lương khoảng 200 công nhân

HÀ ANH CHIẾN |

Đồng Nai - Khoảng 200 công nhân Công ty TNHH Sản xuất gạch men King Minh và Công ty TNHH Gạch Granite Đồng Nai bị nợ lương và bảo hiểm xã hội nhiều tháng.

Cận cảnh trung tâm nông nghiệp phớt lờ lệnh trả đất

Lam Thanh |

Dù bị yêu cầu di chuyển tài sản, bàn giao đất trong tháng 8.2024 nhưng đến nay chủ đầu tư Dự án Trung tâm Nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại TP Thái Nguyên vẫn chưa thực hiện.

Bác tin "lái đò Chùa Hương bị cắt suất sau khi đi hỗ trợ bão lũ"

KHÁNH AN |

Mạng xã hội hiện đang lan truyền thông tin nhiều lái đò Chùa Hương (Mỹ Đức, Hà Nội) sau khi chuyển đò đi cứu trợ vùng lũ bị cắt suất, không cho chèo đò phục vụ khách.