Ông Kim Jong-un không phải là lãnh đạo Triều Tiên duy nhất "biến mất"

Ngọc Vân |

Ông Kim Jong-un không phải là nhà lãnh đạo duy nhất của Triều Tiên “biến mất” trước công luận để rồi sau đó xuất hiện trở lại.

AP cho hay, bố ông Kim Jong-un là cố Chủ tịch Kim Jong-il và ông nội là cố lãnh đạo lập quốc Kim Nhật Thành, cũng từng “biến mất” trên truyền thông trong một thời gian.

Ông Kim Nhật Thành

Ông Kim Nhật Thành, người sáng lập Triều Tiên, qua đời vào năm 1994. Tuy nhiên, báo chí Hàn Quốc vào tháng 11.1986 đã đưa tin ông Kim Nhật Thành qua đời.

Các bản tin bắt đầu lưu hành vào ngày 16.11.1986 khi tờ Chosun đăng bài báo của một phóng viên thường trú ở Tokyo, viết về tin đồn ở Nhật Bản rằng ông Kim Nhật Thành đã qua đời.

Chosun thậm chí phát hành một phiên bản bổ sung để đưa tin về câu chuyện chấn động vào thứ Hai ngày 17.11.1986 - ngày các tờ báo thường không xuất bản.

Một ngày sau đó, vào ngày 18.11.1986, tờ Chosun dành tới 7 trang để mô tả “vụ ám sát” ông Kim Nhật Thành. Các tờ báo khác đã viết những câu chuyện tương tự và thêm thắt vào tin đồn.

Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau đó, ông Kim Nhật Thành xuất hiện khoẻ khoắn tại một sân bay ở Bình Nhưỡng để chào đón một phái đoàn Mông Cổ đến thăm Triều Tiên.

Mặc dù vậy, Chosun - tờ báo lớn nhất của Hàn Quốc tính về số lượng phát hành - không bao giờ đính chính nhưng đã chính thức xin lỗi về câu chuyện này vào tháng trước nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập báo.

Hai cha con cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (trái) và Kim Jong-il (phải). Ảnh: AFP
Hai cha con cố Chủ tịch Kim Nhật Thành (trái) và Kim Jong-il (phải). Ảnh: AFP

Ông Kim Jong-il

Cố Chủ tịch Kim Jong-il cũng là chủ đề của vô số báo cáo và tin đồn.

Năm 2004, một vụ nổ lớn tại nhà ga đường sắt Triều Tiên ở biên giới với Trung Quốc đã dẫn đến hàng loạt tin đồn về một vụ ám sát, trong khi trên thực tế ông Kim Jong-il trên đường trở về từ Bắc Kinh đã đi qua nhà ga này hàng giờ trước khi xảy ra vụ nổ.

Tiếp đó, tin đồn về việc ông Kim Jong-il qua đời sau khi bị đột quỵ vào năm 2008 trở nên thường xuyên đến nỗi đã khiến cơ quan quản lý tài chính Hàn Quốc năm 2009 phải điều tra xem liệu những tin đồn này có được cố tình lan truyền để thao túng thị trường chứng khoán hay không.

Khi ông Kim Jong-il qua đời vào tháng 12.2011 sau nhiều năm sức khỏe suy yếu và ít xuất hiện trước công chúng, thế giới bên ngoài không có manh mối nào cho đến khi truyền thông nhà nước Triều Tiên thông báo 2 ngày sau đó.

Ông Kim Jong-un. Ảnh: AFP
Ông Kim Jong-un. Ảnh: AFP

Ông Kim Jong-un

Hơn 2 tuần vắng bóng trên truyền thông Triều Tiên đã dẫn đến các đồn đoán về tình hình sức khoẻ của ông Kim Jong-un.

Đây cũng không phải lần đầu tiên ông Kim Jong-un “biến mất” trước công chúng. Năm 2014, ông Kim Jong-un vắng bóng trong gần 6 tuần trước khi xuất hiện trở lại với cây gậy. Cơ quan tình báo Hàn Quốc cho biết ông đã phẫu thuật cắt bỏ u nang ở mắt cá chân.

Ông Kim Jong-un được nhìn thấy lần gần nhất là vào ngày 11.4 khi ông chủ trì một cuộc họp của Đảng Lao động Triều Tiên về phòng chống COVID-19. Ông thậm chí đã bỏ lỡ lễ kỷ niệm sinh nhật ông nội Kim Nhật Thành vào ngày 15.4.

Truyền thông Triều Tiên kể từ đó đưa tin ông Kim Jong-un gửi thư cho các nhà lãnh đạo Syria, Cuba và Nam Phi, đồng thời gửi thư khen công nhân xây dựng các cơ sở du lịch ở thị trấn ven biển Wonsan, nơi mà một số người suy đoán ông đang lưu trú.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Hàn Quốc: Ông Kim Jong-un có thể vắng mặt vì tránh dịch COVID-19

Song Minh |

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc cho biết ông Kim Jong-un có thể vắng mặt để tránh dịch COVID-19 chứ không phải ông bị ốm.

Tổng thống Trump tuyên bố biết rõ về tình trạng ông Kim Jong-un

Ngọc Vân |

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố biết rõ tình trạng ông Kim Jong-un, trong bối cảnh có nhiều tin đồn về sức khoẻ của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Báo Triều Tiên: Ông Kim Jong-un kêu gọi củng cố sức mạnh quân sự

Song Minh |

Báo chí Triều Tiên hôm 25.4 nhấn mạnh lời kêu gọi của ông Kim Jong-un củng cố sức mạnh quân sự.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.