Ông Rodrigo Duterte: Thủ lĩnh tối cao IS ra lệnh khủng bố ở Philippines

Hà Liên |

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu rằng, thủ lĩnh tối cao của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) Abu Bakr al-Baghdagi “đặc biệt ra lệnh tiến hành các hoạt động khủng bố ở Philippines".

Tổng thống Rodrigo Duterte nêu trong cuộc họp báo ngày 11.6 tại thành phố Cagayan de Oro rằng, thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi “đặc biệt ra lệnh tiến hành các hoạt động khủng bố ở Philippines” cũng như cuộc vây hãm ở thành phố Marawi, miền nam nước này trong 3 tuần qua.

Tổng thống Rodrigo Duterte cho hay: “Chúng tôi đã nhận ra tất cả quá trình xây dựng lực lượng tại Marawi. Đó là lý do tại sao nếu bạn theo dõi các phát biểu của tôi, những gì tôi nói “đừng để tôi phải nhúng tay vào”. Bởi vì đã có những hành động khủng bố… nạn nhân là những nam giới, phụ nữ và trẻ em vô tội”.

“Chúng tôi đã có thương vong. Tôi không mong tình trạng sẽ diễn biến nghiêm trọng hơn. Hiện tại, điều đó cho thấy chính Baghdadi, lãnh đạo của IS, đã đặc biệt ra lệnh tiến hành các hoạt động khủng bố tại đây, tại Philippines”, ông nói.

Trước đó, ông Rodrigo Duterte tuyên bố nhóm phiến quân Maute có liên kết với IS. Ông nói rằng thủ lĩnh phiến quân khủng bố bị truy nã gắt gao Isnilon Hapilon được chỉ định là lãnh đạo của IS ở Philippines và đang tìm cách lập một nhà nước Hồi giáo tại đây.

Tổng thống Philippines cũng thừa nhận vấn đề ma túy đã từng chuyển hướng sự chú ý của chính phủ khỏi những kẻ khủng bố. “Vậy, hãy để chúng tôi truy bắt ma túy nhưng chúng tôi không biết thứ đang tiếp nhiên liệu cho chủ nghĩa khủng bố chính là ma túy”, ông nói.

 

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Philippines: Phát hiện nơi ẩn náu của thủ lĩnh phiến quân Abu Sayyaf?

Hà Liên |

Quân đội Philippines được cho là đã phát hiện ra nơi ẩn náu của Isnilon Hapilon, thủ lĩnh phiến quân Abu Sayyaf trong một ngôi làng ở thành phố Marawi.

Tổng thống Philippines phủ nhận nhờ Mỹ giúp chống khủng bố

Hà Liên |

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định ông “không bao giờ tiếp cận Mỹ” để nhờ giúp đỡ chống phiến quân Hồi giáo thân IS ở thành phố Marawi. Tuyên bố đưa ra một ngày sau khi Mỹ công bố việc hỗ trợ theo yêu cầu của chính phủ Philippines.

13 lính Philippines hi sinh sau 16 giờ đọ súng ác liệt với phiến quân Maute

Hà Liên |

13 lính thủy đánh bộ Philipines hi sinh và ít nhất 40 người bị thương trong cuộc giao tranh kéo dài 16 tiếng giữa quân đội chính phủ và các thành viên phiến quân Maute ở thành phố Marawi.

Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép ngày đêm hành dân

NGUYỄN TRƯỜNG |

Ninh Bình - Một cơ sở đúc cọc bêtông không phép nằm ngay trong khu dân cư, ngày đêm hoạt động gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của hàng trăm hộ dân.

Lý do người dân không đồng tình vụ bồi thường bò sữa bị chết

HOÀI THANH |

Lâm Đồng - Nhiều hộ gia đình có bò sữa bị chết sau khi tiêm vaccine phòng bệnh cho rằng, mức giá bồi thường công ty đưa ra rất thấp, khó tái đầu tư lại.

TPHCM nâng đường nối 3 quận lên cao độ 2,1m để chống ngập

NHƯ QUỲNH |

Ngoài việc xây dựng bờ kè, TPHCM sẽ nâng mặt đường Trần Xuân Soạn theo cao độ quy hoạch 2,1m để ứng phó tình trạng ngập úng suốt nhiều năm qua.

Lựu pháo Nga tiêu diệt nhân lực, khí tài Ukraina ở Kursk

Song Minh |

Lựu pháo D-20 của Nga tiêu diệt khí tài và nhân lực của Ukraina ở tỉnh Kursk của Nga.

Bão Krathon vào Biển Đông, hàng trăm chuyến bay bị hủy hoãn

Thanh Trà |

Trước bản tin dự báo bão Krathon ảnh hưởng Đài Loan (Trung Quốc), một số hãng hàng không hủy hoặc dời lịch các chuyến bay vào 1.10.