Ông Trump định ban bố tình trạng khẩn cấp cấm công ty Mỹ xài đồ Huawei

Song Minh |

Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc ban hành sắc lệnh hành pháp trong năm mới để tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông của tập đoàn Trung Quốc Huawei và ZTE.

Ba nguồn tin nói với Reuters, đây sẽ là bước đi mới mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump nhằm loại bỏ hai tập đoàn thiết bị mạng lớn nhất Trung Quốc ra khỏi thị trường Mỹ. Washington cáo buộc Huawei và ZTE làm việc theo lệnh của chính phủ Trung Quốc và thiết bị của họ có thể được sử dụng để do thám Mỹ.

Sắc lệnh hành pháp, đã được xem xét trong hơn 8 tháng qua, có thể được ban hành sớm nhất vào tháng 1.2019. Theo sắc lệnh này, Bộ Thương mại Mỹ sẽ cấm các công ty Mỹ mua thiết bị của các nhà sản xuất viễn thông nước ngoài có nguy cơ đe doạ an ninh quốc gia Mỹ - các nguồn tin trong chính quyền Washington và ngành công nghiệp viễn thông nói với Reuters.

Mặc dù sắc lệnh có thể không đề cập trực tiếp đến tên của Huawei hay ZTE, song nguồn tin cho biết Bộ Thương mại Mỹ ngầm hiểu đây là sự uỷ quyền cho họ để hạn chế các thiết bị của hai tập đoàn Trung Quốc này. Các nguồn tin cho biết, văn bản của sắc lệnh hành pháp chưa được hoàn thiện.

Huawei và ZTE hiện chưa đưa ra bình luận nào. Cả hai tập đoàn trước đó đã phủ nhận các cáo buộc rằng sản phẩm của họ được sử dụng để do thám. Nhà Trắng cũng chưa đưa ra bình luận.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Thành tích kỷ lục của Huawei năm 2018 dù bị Mỹ và đồng minh tẩy chay

Ngọc Vân |

Nhà cung cấp thiết bị viễn thông lớn nhất của Trung Quốc, Huawei Technologies, xuất xưởng kỷ lục hơn 200 triệu điện thoại trong năm 2018, bất chấp bị Mỹ và một số nước tẩy chay.

Canada lần đầu yêu cầu Trung Quốc thả người bị bắt sau vụ Huawei

Hải Anh |

Ngày 21.12, Ottawa  đã  kêu gọi Bắc Kinh trả tự do ngay lập tức cho 2 công dân Canada bị bắt sau vụ giám đốc tài chính của Huawei Mạnh Vạn Châu bị bắt ở Vancouver.

Giám đốc Huawei “nợ ân tình” những người bạn Canada 2,2 triệu USD

Ngọc Vân |

Những người dân Canada góp 2,2 triệu USD trong tổng số 7,5 triệu USD đã phải gán cả nhà cửa và tiền tiết kiệm để giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vạn Châu được bảo lãnh tại ngoại.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.