Phát hiện hố đen trẻ ngay sát thiên hà chứa Trái đất

Hải Anh |

Một hố đen mới phát hiện ẩn náu trong thiên hà Đám Mây Magellanic Lớn, một thiên hà vệ tinh của Dải Ngân hà.

Hố đen mới phát hiện cách Trái đất 160.000 năm ánh sáng và có khối lượng gấp 11 lần Mặt trời. Các nhà thiên văn học tìm thấy hố đen này qua kính thiên văn rất lớn VLT của đài quan sát phía nam Châu Âu ở Chile.

Các nhà thiên văn đã quan sát được cách trọng lực của hố đen ảnh hưởng đến chuyển động của một ngôi sao gần đó. Ngôi sao này có khối lượng gấp 5 lần Mặt trời.

Đây là lần đầu tiên cách phát hiện hố đen này được sử dụng và phương pháp này có thể giúp các nhà nghiên cứu phát hiện ra những hố đen ẩn khác trong Dải Ngân hà cũng như các thiên hà khác trong vũ trụ.

Khám phá hố đen mới ở thiên hà Đám Mây Magellanic Lớn được xuất bản trên tạp chí Monthly Notices of the Royal Astronomical Society.

NGC1850, cụm sao đôi và cụm siêu sao trong chòm sao Dorado, thuộc Đám mây Magellan Lớn, nơi hố đen mới được phát hiện. Ảnh: ESO/M. Kornmesser
NGC1850, cụm sao đôi và cụm siêu sao trong chòm sao Dorado, thuộc Đám mây Magellan Lớn, nơi hố đen mới được phát hiện. Ảnh: ESO/M. Kornmesser

"Tương tự như Sherlock Holmes theo dõi một băng nhóm tội phạm từ những bước đi sai lầm của chúng, chúng tôi giống như đang dùng kính lúp xem xét từng ngôi sao trong cụm này trong nỗ lực tìm kiếm một số bằng chứng về sự hiện diện của hố đen nhưng không trực tiếp nhìn thấy chúng" - trưởng nhóm nghiên cứu Sara Saracino cho hay.

Sara Saracino là thành viên của khoa kỹ thuật và công nghệ từ Viện Nghiên cứu Vật lý Thiên văn của Đại học Liverpool John Moores, Anh.

“Kết quả ở đây chỉ đại diện cho một trong số những tên tội phạm bị truy nã, nhưng khi đã tìm được 1 tên bạn ở trong hành trình khám phá ra nhiều tên khác, ở những cụm khác nhau" - nhà nghiên cứu chia sẻ.

Dù hố đen vũ trụ rất khó phát hiện nhưng lại có xu hướng để lộ ra sự hiện diện của mình qua các tia X phát ra khi nuốt chửng vật chất xung quanh, tạo ra sóng hấp dẫn khi đâm vào nhau hoặc va chạm với các sao neutron.

Phát hiện hố đen ở Đám Mây Magellanic Lớn là lần đầu tiên các nhà thiên văn học tìm thấy một hố đen trẻ trong cụm sao trẻ, mới khoảng 100 triệu năm tuổi, là giai đoạn sơ khai khi so sánh với phần còn lại của vũ trụ.

Trong tương lai, các nhà thiên văn học có thể sử dụng phương pháp này để tìm những hố đen trẻ khác trong vũ trụ để hiểu về sự tiến hóa của chúng và so sánh chúng với những hố đen lớn hơn trong các cụm sao già hơn để xem hố đen lớn lên như thế nào theo thời gian.

Hải Anh
TIN LIÊN QUAN

Kỷ lục "sóng thần" ma quái từ thảm họa va chạm hố đen vũ trụ

Thanh Hà |

Sóng từ những vụ va chạm vũ trụ lớn đã đến Trái đất sau khi du hành như những hồn ma trong không gian sâu thẳm hàng tỉ năm.

Lý do hố đen là thứ đáng sợ nhất trong vũ trụ

Thanh Hà |

Không có gì trong vũ trụ đáng sợ hơn một hố đen, Chris Impey, giáo sư thiên văn học Đại học Arizona, Mỹ nhấn mạnh trong bài phân tích về hố đen vũ trụ.

Hố đen vũ trụ có thể chứa thông tin về vụ nổ Big Bang

Anh Vũ |

Hố đen vũ trụ vẫn luôn là một câu hỏi lớn cho những nhà thiên văn học và khoa học vũ trụ. Việc tìm hiểu nguồn gốc của chúng có thể mang lại cho chúng ta những hiểu biết mới về vũ trụ, đặc biệt là về vụ nổ Big Bang.

Vinafco lãi 2,8 tỉ, chưa bồi thường vụ rơi pin xuống biển

Lục Giang |

Vinafco đang phối hợp cùng các chủ hàng, công ty bảo hiểm và các cơ quan chức năng giải quyết sự cố vụ 37 container rơi xuống biển, trong đó có hơn 10 tấn pin.

Xuất hiện clip đánh, đá trẻ tại nhà trẻ, công an vào cuộc

Phan Thành |

Bình Thuận - Từ hình ảnh bảo mẫu đánh bầm tím trẻ nhỏ và đoạn camera cảnh đánh, đá trẻ nhỏ tại nhà trẻ, công an vào cuộc làm rõ.

Người dân Huế di chuyển ôtô lên chỗ cao đề phòng ngập do mưa to

PHÚC ĐẠT - NGUYỄN LUÂN |

HUẾ - Trong trưa và chiều 18.9, mưa to đã khiến một số đoạn đường tại TP Huế bị ngập, nhiều người dân di chuyển ôtô lên chỗ cao đề phòng thiệt hại.

Bão chưa vào nhưng một số nhà dân ở Quảng Ngãi đã tốc mái

VIÊN NGUYỄN |

Gió lốc trong đêm làm tốc mái 3 ngôi nhà của người dân ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi.

Lộ diện doanh nghiệp cấp bò giống bị dịch lở mồm long móng

HƯNG THƠ |

Bò của dự án khi cấp phát cho người nghèo ở huyện miền núi tỉnh Quảng Trị thì bị lở mồm long móng và lây lan.