Phát hiện mới dập tắt hy vọng về sự sống trên sao Kim

Nguyễn Hạnh |

Một nghiên cứu mới tuyên bố rằng khí phosphine trên sao Kim thực sự có thể được tạo ra bởi núi lửa, chứ không phải do vi sinh vật như người ta nghĩ trước đây.

Theo Daily Mail, các nhà nghiên cứu từ Đại học Cornell, Mỹ đã nghiên cứu dữ liệu từ kính thiên văn James Clerk Maxwell ở Hawaii và mạng lưới kính thiên văn ở Chile. Dựa trên phân tích của mình, họ lập luận rằng khí phosphine trên sao Kim là một dấu hiệu địa chất cho thấy sự bùng nổ của núi lửa.

Phosphine (PH3) hay hydrogen phosphide, là một loại khí không màu, dễ cháy, cực kỳ độc hại và có mùi khó chịu giống mùi tỏi.

Trước đó vào tháng 9.2020, một nhóm các chuyên gia báo cáo rằng họ đã phát hiện một lượng nhỏ khí phosphine trong các đám mây axit của sao Kim. Phosphine thường được giải phóng từ các vi sinh vật không sử dụng ôxy để hô hấp, vì vậy các nhà nghiên cứu vào thời điểm đó đã suy đoán sao Kim có thể đang tồn tại sự sống.

Báo cáo này đã được công bố trên tạp chí Nature Astronomy số tháng 9 và được các hãng tin ca ngợi là một trong những khám phá khoa học vĩ đại của năm 2020. Nhưng kể từ khi được công bố, đã có rất nhiều người nghi ngờ về phát hiện này. Có người cho rằng không có phosphine trong khí quyển của sao Kim, mà chỉ là sulfur dioxide thông thường.

Maat Mons - một ngọn núi lửa lớn trên sao Kim. Ảnh: NASA
Maat Mons - một ngọn núi lửa lớn trên sao Kim. Ảnh: NASA

Tác giả của nghiên cứu mới, giáo sư Jonathan Lunine cho biết: "Phosphine trên sao Kim không phải là bằng chứng về mặt sinh học, mà nó là bằng chứng về mặt địa chất cho thấy sự bùng nổ của núi lửa ngày nay hoặc trong quá khứ rất gần đây".

Nhóm nghiên cứu giải thích rằng, các vụ phun trào núi lửa đã đẩy một lượng nhỏ phosphide từ lòng đất lên bề mặt sao Kim dưới dạng bụi núi lửa. Sau đó lượng phosphide này phản ứng với axit sulfuric để tạo thành phosphine.

Theo nhóm nghiên cứu, hình ảnh radar của sao Kim do tàu vũ trụ Magellan của NASA chụp vào những năm 1990 cho thấy một số đặc điểm địa chất có thể hỗ trợ lý thuyết này. Ngoài ra, vào năm 1978, trong sứ mệnh tàu quỹ đạo Pioneer Venus của NASA, các nhà khoa học đã phát hiện ra các biến thể của sulfur dioxide trong bầu khí quyển trên của sao Kim, cho thấy có thể có sự hoạt động của núi lửa.

Tuy nhiên, các tác giả nghiên cứu nói rằng cần phải quan sát thêm về sao Kim để xác định chắc chắn xem phosphine có thực sự tồn tại trong khí quyển hay không.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Phát hiện cụm sao "xấu số" có thể tan biến vào không gian

Nguyễn Hạnh |

Một cụm sao gồm hàng nghìn ngôi sao có thể sẽ tan biến và nhường chỗ cho hàng chục hố đen trong 1 tỉ năm nữa.

Ngọn lửa mặt trời khổng lồ cấp X đầu tiên bùng phát từ Mặt trời

Nguyễn Hạnh |

Một ngọn lửa mặt trời đã bùng phát tại vết đen mặt trời AR2838 lúc 21h29 ngày 3.7 (theo giờ Việt Nam). Đây là ngọn lửa lớn đầu tiên của chu kỳ mặt trời hiện tại - chu kỳ 25.

Phát hiện mới về sao Kim giúp nghiên cứu Trái đất cổ đại

Nguyễn Hạnh |

Sao Kim có thể vẫn đang hoạt động về mặt địa chất, điều đó có nghĩa là hành tinh anh em của Trái đất là một nơi tốt để các nhà khoa học tìm hiểu về Trái đất cổ đại và các hành tinh xa xôi khác.

Hình ảnh vợ chồng địu con giữa nước lũ là dàn dựng câu view

Lam Thanh |

Hà Giang - Bức ảnh cặp vợ chồng địu con nhỏ sơ tán giữa dòng nước lũ thực chất chỉ để làm content câu view.

Đại tướng Phan Văn Giang gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ

Vương Trần |

Đại tướng Phan Văn Giang đã gửi thư động viên cán bộ, chiến sĩ toàn quân và dân quân tự vệ đang thực hiện nhiệm vụ khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Thủ tướng bổ nhiệm 2 Thứ trưởng Bộ Xây dựng

PHẠM ĐÔNG |

Ông Phạm Minh Hà và ông Nguyễn Việt Hùng vừa được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Bộ Xây dựng.

Lô hàng cứu trợ khẩn cấp đầu tiên từ Australia về Việt Nam

Phạm Huyền |

Chính phủ Australia công bố cung cấp cho Việt Nam khoản viện trợ ban đầu trị giá 3 triệu AUD nhằm ứng phó với các thiệt hại do siêu bão Yagi gây ra.

Phê chuẩn ông Trần Hồng Thái giữ chức Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng

PHẠM ĐÔNG |

Thủ tướng Chính phủ đã phê chuẩn kết quả bầu Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đối với ông Trần Hồng Thái, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng.