Phát hiện nhà máy đúc tiền lâu đời nhất thế giới ở Trung Quốc

Phương Linh |

Các nhà khảo cổ Trung Quốc đã phát hiện ra xưởng đúc tiền cổ nhất từng được biết đến trên thế giới ở tỉnh Hà Nam.

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Antiquity, các nhà khoa học phát hiện ra rằng, những đồng tiền xu đúc đầu tiên trên thế giới được tạo ra không phải ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Hy Lạp như quan niệm trước đây, mà chính là ở Trung Quốc.

Tác giả bài báo, nhà khảo cổ học Hao Zhao của Đại học Trịnh Châu cho biết, thành phố cổ Quan Trang ở phía đông tỉnh Hà Nam, Trung Quốc là một tòa thành có tường và hào bao quanh, niên đại khoảng năm 800 trước Công nguyên. Ở đây có một xưởng đúc tiền được hình thành vào năm 770 trước Công nguyên, chuyên đúc đồng thành các đồ nghi lễ, vũ khí và công cụ. Nhưng phải đến 150 năm sau đó, các công nhân mới bắt đầu đúc tiền xu bên ngoài cổng phía nam tòa thành.

Nhóm nghiên cứu xác định hoạt động đúc tiền bắt đầu vào khoảng năm 640 trước Công nguyên và không muộn hơn năm 550 trước Công nguyên, sớm hơn so với các đồng xu có niên đại từ Đế chế Lydia mà ngày nay là Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo nhà khảo cổ học Zhao, xưởng đúc Quan Trang “hiện là địa điểm đúc tiền có niên đại được biết đến lâu đời nhất trên thế giới”.

Tiền xu cổ phát hiện ở Trung Quốc là phiên bản thu nhỏ của công cụ làm vườn. Ảnh: Đại học Trịnh Châu

Trong quá trình khai quật, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hai đồng tiền hình thuổng, trông giống như phiên bản thu nhỏ của công cụ làm vườn, cùng hàng chục khuôn đất sét dùng để đúc tiền. Một đồng xu bằng đồng ở trong tình trạng gần như hoàn hảo: dài 15.24cm và rộng khoảng 6.35cm, nặng khoảng 27 gram - nhẹ hơn 6 tờ giấy máy tính kích thước tiêu chuẩn.

Đồng xu bằng đồng được tìm thấy trong tình trạng được bảo quản gần như hoàn hảo. Ảnh: Đại học Trịnh Châu

Giáo sư nhân loại học Bill Maurer của đại học Đại học California Irvine - người không tham gia nghiên cứu - cho biết tính hoàn chỉnh của khám phá là điều đáng chú ý. Việc tìm thấy cả đồng xu và khuôn đúc cho phép các nhà nghiên cứu xác định niên đại của carbon phóng xạ và khẳng định rằng nó là đồng tiền cổ nhất được biết đến trên thế giới.

Tác giả Zhao và nhóm nghiên cứu của ông suy đoán rằng, vị trí của xưởng đúc tiền gần với trụ sở được cho là của chính quyền, điều này báo hiệu rằng “các hoạt động đúc tiền ít nhất đã được chính quyền địa phương thừa nhận”.

Tuy nhiên, “sự tham gia chính trị vào việc sản xuất tiền xu vẫn còn là một vấn đề cần nghiên cứu thêm'' - các nhà nghiên cứu lưu ý.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Tin bão mới nhất: Bão Lupit đổ bộ Trung Quốc, 33.000 người sơ tán

Song Minh |

Theo tin bão mới nhất, bão Lupit đã đổ bộ vào tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc vào trưa 5.8.

Khảo cổ Trung Quốc, Ai Cập vào top phát hiện thú vị nhất 2021

Ngọc Vân |

Khảo cổ Trung Quốc và Ai Cập lọt vào top những phát hiện khảo cổ ngoạn mục năm 2021, theo bình chọn của DW.

Khảo cổ Trung Quốc phát hiện tàn tích cấu trúc 4.500 năm tuổi hiếm có

Thanh Hà |

Các nhà khảo cổ Trung Quốc phát hiện tàn tích của cabin bùn-tre 4.500 tuổi.

12 người lao động nhận tiền lương sau phản ánh của Lao Động

Hữu Long |

Khánh Hòa - Sau khi Báo Lao Động phản ánh về việc nợ lương, Công ty TNHH Xây dựng 189 tại Nha Trang đã thanh toán toàn bộ tiền nợ cho người lao động, kỹ sư.

Dự báo giá vàng thời gian tới, đầu tư như nào để chốt lời?

Hoàng Xuyến - Việt Anh |

Với lộ trình bắt đầu cắt giảm lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, các chuyên gia dự báo giá vàng nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong dài hạn.

344 người chết và mất tích, thiệt hại 81.503 tỉ do bão số 3

PHẠM ĐÔNG |

Siêu bão số 3 đã làm cho 344 người chết và mất tích, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu 81.503 tỉ đồng.

Phụ huynh bức xúc vì cô giáo xin hỗ trợ laptop

Chân Phúc |

TPHCM - Một giáo viên chủ nhiệm xin lớp hỗ trợ laptop, không được 100% phụ huynh đồng ý, nên cô có ứng xử không phù hợp khiến phụ huynh bức xúc.

Công an vào cuộc xác minh vụ phụ huynh bức xúc các khoản thu

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Thị xã Nghi Sơn đã giao cơ quan công an và phòng giáo dục xác minh, làm rõ vụ việc phụ huynh bức xúc, “sợ hãi” về các khoản thu đầu năm học.