Phát hiện quần thể san hô lớn nhất và lâu đời nhất ở Great Barrier

Nguyễn Hạnh |

Các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra một trong những quần thể san hô lớn nhất và lâu đời nhất ở rạn san hô Great Barrier - hệ thống rạn san hô lớn nhất trên Trái đất.

Theo Live Science, quần thể san hồ khổng lồ vừa được phát hiện thuộc chi Porites. Đây là san hô rộng nhất và cao thứ sáu trong rạn san hô Great Barrier với chiều rộng 10,4m và cao 5,3m.

Những thợ lặn đã phát hiện quần thể san hô này ngoài khơi bờ biển Goolboodi, Queensland, Australia và đặt tên là Muga dhambi - có nghĩa là san hô lớn trong ngôn ngữ của người Manbarra.

Các nhà nghiên cứu phát hiện Muga dhambi đã tồn tại từ 421-438 năm, tức tồn tại trước thời kỳ thuộc địa của Australia.

Quần thể san hô vừa được phát hiện. Ảnh: Tổ chức phi chính phủ Reef Ecologic

Nathan Cook, nhà khoa học hàng hải từ tổ chức phi chính phủ Reef Ecologic, cho hay: "Cấu trúc này có lẽ là một trong những cấu trúc lâu đời nhất trong rạn san hô Great Barrier".

"Những quần thể san hô khổng lồ này thường phát triển theo hình bán cầu, ưu tiên phát triển chiều rộng hơn chiều cao để ổn định. Rất hiếm có loài san hô cứng nào có thể mọc thật cao mà không bị gãy" - ông nói thêm.

"Có rất nhiều điểm của rạn san hô Great Barrier vẫn chưa được khám phá. Có thể có những quần thể san hô lớn hơn đang chờ đợi để được ghi nhận", Nathan Cook nói.

Theo nhà nghiên cứu Nathan Cook, những quần thể san hô lớn giống như kho lưu trữ lịch sử, đặc biệt những quần thể lâu đời như Muga dhambi có thể cung cấp cho các nhà khoa học cơ hội hiếm có để tìm hiểu thêm về điều kiện thời tiết trong quá khứ.

Nguyễn Hạnh
TIN LIÊN QUAN

Nạn phá rừng ở Amazon của Brazil đạt mức kỷ lục

Nguyễn Hạnh |

Báo cáo mới cho thấy, nạn phá rừng ở rừng Amazon tại Brazil đã đạt mức cao nhất hàng năm trong vòng một thập kỷ, The Guardian ngày 20.8 đưa tin.

Lần đầu tiên mưa rơi trên đỉnh của chỏm băng Greenland

Nguyễn Hạnh |

Mưa rơi trên đỉnh của chỏm băng khổng lồ ở Greenland và đây là lần đầu tiên một sự kiện như vậy được ghi nhận.

Biến đổi khí hậu: Các rạn san hô có thể ngừng phát triển trong 10 năm tới

Nguyễn Hạnh |

Theo một nghiên cứu mới, số phận của các rạn san hô trên khắp thế giới sẽ ngày càng nghiệt ngã nếu tình trạng ấm lên toàn cầu do biến đổi khí hậu tiếp tục diễn ra với tốc độ hiện tại.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.