Philippines tiến hành không kích truy quét từng lùm cây ngọn cỏ ở Marawi

G.M |

Quân đội Philippines đã tiến hành nhiều cuộc không kích chính xác vào những khu vực mà các tay súng Maute thề trung thành với IS vẫn đang chiếm giữ tại thành phố Marawi.
Trung tá Jo-Ar Herrera, phát ngôn viên của Sư đoàn Bộ binh số 1, cho hay, hoạt động truy quét vẫn tiếp tục để đẩy đuổi nốt 40 chiến binh Maute vẫn đang ẩn náu tại các khu vực Basang Malultlut, Bangon và Gadongan trong thành phố. "Chúng tôi đã tiến hành không kích chính xác vào những khu vực mà chúng đang cố thủ", ông Herrera cho hay.

Đại úy Jo-Ann Petinglay, người phát ngôn của Bộ Tư lệnh phía Tây Mindanao (Westmincom), cho biết, chiến dịch không kích được tiến hành sau khi lực lượng quân đội đảm bảo được rằng không còn dân thường ở các khu vực mục tiêu.

Bà Petinglay cho hay, quân đội đang vây hãm các khu vực được cho là có các phần tử nổi dậy ẩn nấp. "Lần này chúng tôi có một bức tranh rõ nét về những gì đã xảy ra so với ngày đầu tiên khi chưa thể nắm bắt hay định vị được chính xác vị trí của các chiến binh", bà Petinglay nói. "Trong ngày đầu tiên, một trong những thách thức đối với quân đội là không thể xâm nhập vào những khu vực mà họ tin rằng vẫn còn thường dân vì e ngại những thiệt hại về người có thể xảy ra".

Bà Petinglay nói rằng, các chiến binh đang cố gắng vạch ra kế hoạch nhằm có thêm quân tăng viện lớn vào Marawi bằng cách sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội.

"Chúng cố gắng vẽ lại viễn cảnh về những khu vực chính ở Marawi đã chiếm đóng được bằng cách tung video và hình ảnh lên mạng xã hội", bà Petinglay cho biết thêm.

Theo bà Petinglay, có khoảng 50 chiến binh Maute đã vào thành phố Marawi, trái với các báo cáo trước đó rằng hàng trăm chiến binh kiểm soát thành phố vào hôm 23.5.

Các nhà chức trách cho hay, việc chấm dứt cuộc khủng hoảng ở Marawi trở nên cực kỳ khó khăn vì các chiến binh đã ở bên trong các tòa nhà dân cư, đặt bom khắp trên các đường phố cùng với việc bắt cóc con tin. "Mọi người sợ hãi. Họ không muốn mở cửa. Cơ quan công sở đóng cửa. Chúng tôi không muốn người dân bị sử dụng làm lá chắn sống", thị trưởng thành phố Marawi- ông Majul Usman Gandamra- nói.

Máy bay trực thăng quân sự quần thảo trên bầu trời Marawi, xe bọc thép tràn ngập khắp đường phố ngay giữa các cuộc đấu súng tự động. Hôm qua (25.5), quân chính phủ đã đụng độ với chiến binh Maute ở ngoại vi thành phố. Đấu súng tiếp tục vào buổi chiều khi quân đội được yểm trợ thêm phía trên bầu trời.

Trung tá Herrera cho biết thêm, các tay súng Maute trở nên tuyệt vọng khi quân đội tiến sát đến chúng. "Chúng tuyệt vọng nên tiếp tục tiến hành các hoạt động khủng bố nhằm làm quân đội mất tập trung", ông Herrera nói.

Cuộc khủng hoảng ở Marawi bắt đầu từ hôm 23.5 khiến ít nhất 21 người thiệt mạng và 31 binh sĩ khác bị thương. Sự tàn bạo của cuộc xung đột buộc Tổng thống Duterte phải ban hành thiết quân luật trên toàn khu vực Mindanao vào tối 23.5. Ông Duterte đã phải cắt ngắn chuyến thăm chính thức Nga để trở về sau khi biết rằng nhóm chiến binh Maute chiếm đóng thành phố Marawi theo đúng cách thức mà IS tiến hành trên khắp đất nước Syria và Iraq.
Hôm qua (25.5), hàng ngàn người rời bỏ nhà cửa, Marawi trở thành “thành phố ma”.
Tổng cộng khoảng 120 con tin được giải cứu hôm 25.5.
Hôm 24.5, Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo (ảnh) kêu gọi người dân hợp tác và hỗ trợ quân đội, lực lượng chính phủ để giải quyết cuộc khủng hoảng tại Mindanao.
Các phương tiện vận chuyển người dân đi sơ tán khiến đường cao tốc Marawi-Iligan tắc nghẽn tận 35km, hôm 25.5.
 
Giao thông tắc nghẽn hôm 25.5.
Những người không có xe thì cùng con cái đi bộ chạy trốn khỏi thành phố nên chỉ mang theo được rất ít đồ thiết yếu.
G.M
TIN LIÊN QUAN

Man City giữ ngôi đầu Premier League sau hòa kịch tính với Arsenal

Nhóm PV |

Man City thoát thua ngay trên sân nhà trước Arsenal nhờ bàn thắng ở phút 90+8 ở vòng 5 Premier League vào rạng sáng 23.9.

Bàn giao túi vàng bỏ quên trong thùng từ thiện gửi vùng lũ

Đinh Đại |

Lào Cai - Tối 22.9, thông tin từ Công an huyện Bảo Thắng, Công an xã Xuân Quang đã tổ chức bàn giao túi đồ trang sức bằng vàng bỏ quên trong thùng đồ từ thiện.

Thanh Hóa di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh ra khỏi điểm sạt lở

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Mưa lớn khiến sạt lở đất vào khu ký túc xá học sinh, ngay sau đó lực lượng chức năng đã di dời khẩn cấp hơn 200 học sinh đến nơi an toàn.

Thể Công Viettel thắng ngược Hà Nội FC tại sân Mỹ Đình

NHÓM PV |

Tối 22.9, Thể Công Viettel đã đánh bại Hà Nội FC với tỉ số 2-1 tại vòng 2 LPBank V.League 2024-2025.

Áo mưa miễn phí ấm lòng người lao động giữa mùa mưa ở TPHCM

NHƯ QUỲNH |

TPHCM - Những chiếc áo mưa được anh Đỗ Thanh Long phát miễn phí cho người lao động khiến mọi người cảm thấy ấm lòng giữa mùa mưa bão.

Tái diễn nạn lang thang ở Cần Thơ, giải pháp nào để tháo gỡ?

Phong Linh - Ngân Tâm |

Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Cần Thơ đề xuất giải pháp giúp giảm tình trạng nạn lang thang, ăn xin ở thành phố.

Tổ công tác đặc biệt ở Hà Nội xử lý gần 5.000 vi phạm/tháng

Tô Thế |

10 Tổ công tác đặc biệt của Công an TP Hà Nội đã xử lý 4.780 trường hợp vi phạm, phạt tiền (ước tính) 3,688 tỉ đồng trong 1 tháng qua.

Israel tấn công trường học Dải Gaza, 22 người thiệt mạng

Bùi Đức |

22 người thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương sau cuộc không kích của Israel vào một trường học ở Dải Gaza.