Quân đội Syria đánh bật IS khỏi vị trí trọng yếu ở Deir ez-Zor

Hà Liên |

Quân đội Syria ngày 17.9 đã chiếm được khu ngoại ô của thành phố Deir ez-Zor, thắt chặt vòng vây quanh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), Reuters dẫn lời một nguồn tin quân sự Syria.

Ngày 17.9, quân đội Syria và lực lượng đồng minh chiếm được quận al-Jafra ở bờ tây sông Euphrates, nguồn tin quân sự cho biết. "IS không còn lối thoát, ngoại trừ việc băng qua sông Euphrates về phía bờ phía đông và chạy về phía sa mạc, hoặc tiến về các thị trấn al-Bukamal và al-Mayadin", nguồn tin nói.

Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, các lực lượng chính phủ Syria đã giành được al-Jafra, gần căn cứ không quân của Deir ez-Zor trong đêm, mặc dù các phần tử IS vẫn chiếm giữ gần 1/3 thành phố. Theo SOHR trong các cuộc không kích của Nga cũng như liên quân do Mỹ hậu thuẫn đã khiến hơn 34 người thiệt mạng trên khắp tỉnh Deir ez-Zor.

Với sự hỗ trợ của không quân Nga và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, quân đội Syria trong tháng này đã phá vỡ vòng vây của IS kéo dài gần 3 năm ở thành phố này. 

Hãng thông tấn RIA của Nga dẫn lời một nguồn tin giấu tên cho hay, quân đội Syria đã cắt nguồn cung chính của IS ở thành phố Deir ez-Zor.

Mátxcơva và Washington đang hậu thuẫn các hoạt động tấn công IS riêng rẽ ở tỉnh giàu tài nguyên dầu mỏ Deir ez-Zor giáp Iraq. Cả 2 phía đều có các bước tiến từ phía đối diện của sông Euphrates. Các cuộc tấn công của Nga và Mỹ chống IS đa phần là tránh xa nhau, trong đó sông Euphrates thường đóng vai trò là đường phân chia.

Tuy nhiên, trong tuần qua Lầu Năm Góc cáo buộc Nga đánh bom các lực lượng do Mỹ hậu thuẫn ở bờ đông sông Euphrates. Bộ Quốc phòng Nga ngày 17.9 bác bỏ cáo trên. Mátxcơva cho biết máy bay chiến đấu của Nga chỉ nhắm mục tiêu các phần tử IS. 

IS kiểm soát phần lớn khu vực sa mạc xung quanh thành phố Deir ez-Zor, nơi các phần tử IS đang bị Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn tấn công. Liên minh người Kurd và dân quân Arab với sự hỗ trợ của trực thăng và lực lượng đặc biệt trong liên quân do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu với IS ở phía bắc tỉnh Deir ez-Zor.

SDF cho biết đã chiếm được 14 ngôi làng, nông trại, 2 thị trấn và một số nhà máy ở bờ phía đông sông Euphrates kể từ khi bắt đầu chiến dịch tấn công vào tuần trước.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Khuyến cáo khẩn cấp công dân Việt Nam rời khỏi Lebanon

Thanh Hà |

Công dân Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Lebanon được khuyến cáo rời khỏi quốc gia này khi các chuyến bay thương mại vẫn còn hoạt động.

Kiểm toán cung cấp hàng trăm tài liệu cho cơ quan điều tra

CAO NGUYÊN |

Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết, năm 2023, đã cung cấp hơn 800 tài liệu cho Ủy ban kiểm tra và cơ quan điều tra.

Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc tại Sơn La

Minh Nguyễn |

Bộ Chính trị đã triển khai kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đối với Tỉnh ủy Sơn La.

Người dân Thanh Hóa đổ xô ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Nước từ thượng nguồn đổ về khiến mực nước sông Mã dâng cao, nhiều người dân ở TP Thanh Hóa đã tập trung ra cầu Hàm Rồng xem nước lũ.

Cập nhật các tỉnh công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai

Nhóm PV |

Sau ảnh hưởng nặng nề của mưa lũ do bão số 3, số 4, Thanh Hóa là tỉnh thành tiếp tục phải công bố tình trạng khẩn cấp về thiên tai.

Lý do bà chủ Xuyên Việt Oil chiếm dụng được 219 tỉ đồng

Việt Dũng |

Mai Thị Hồng Hạnh - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xuyên Việt Oil bị cáo buộc không nộp 219 tỉ đồng tiền Quỹ Bình ổn giá xăng dầu cho Nhà nước.

Nhiều mặt hàng tỉ USD của Việt Nam băng băng sang đất Mỹ

Cường Ngô |

Trong 8 tháng năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Mỹ đạt 87,7 tỉ USD, tăng trưởng mạnh cả ở chiều xuất khẩu, nhập khẩu.

Hồ thủy điện lớn nhất miền Nam tăng xả lũ gấp đôi, mở 3 cửa

MINH CHÂU |

Đồng Nai - Hồ Thủy điện Trị An tiếp tục xả lũ qua đập tràn với lưu lượng tăng từ 320m3/giây đến 480m3/giây vào ngày mai 24.9.