Saudi Arabia giận dữ điều tra người phụ nữ mặc váy ngắn đi trên phố

G.M |

Nhà chức trách Saudi Arabia đang mở cuộc điều tra về một phụ nữ trẻ mặc váy ngắn, áo lửng xuất hiện nơi công cộng trong một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội.

Người phụ nữ, là người mẫu tên Khulood, chia sẻ đoạn clip cô đi bộ quanh pháo đài lịch sử ở Ushayqir - theo BBC.

Clip này làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt trên mạng xã hội khi một số người kêu gọi bắt cô vì vi phạm quy định nghiêm ngặt về trang phục của nước Hồi giáo bảo thủ này. Những người Saudi Arabia khác lại bảo vệ cô và ca ngợi cô có "lòng dũng cảm".

Phụ nữ ở Saudi Arabia không được mặc áo quần bó và phải mặc áo choàng "abayas" phủ dài tới chân ở nơi công cộng, cũng như mang khăn trùm đầu. Họ cũng bị cấm lái xe và phải tránh xa những người đàn ông không có quan hệ họ hàng, liên quan.

Trong đoạn video được chia sẻ trên Snapchat hồi cuối tuần qua, Khulood xuất hiện, đi bộ dọc theo con đường vắng vẻ trong một pháo đài ở Làng Di sản Ushayqir, cách thủ đô Riyadh, thuộc tỉnh Najd khoảng 155km về phía bắc.

Người mẫu tên "Khulood" được coi là "dũng cảm" khi ăn mặc như vậy đi trên đường phố Saudi Arabia. Ảnh: MailOnline.

Najd là một trong những khu vực bảo thủ nhất ở Saudi Arabia. Đó là cái nôi của Wahhabism - hình thức tôn giáo khắc khổ của Hồi giáo dòng Sunni, được các gia đình hoàng gia Arab và cơ sở tôn giáo tu tập (thực hành), vốn ra đời vào cuối thế kỷ thứ 18.

Video đã nhanh chóng được người dùng mạng tại Saudi Arabia chia sẻ trên Twitter, nơi có ý kiến khác nhau giữa những người cho rằng Khulood nên bị trừng phạt và những người khác cho rằng cô nên được phép mặc những gì cô muốn.

"Sự trở lại của Haia (cảnh sát tôn giáo) là điều cần phải làm", nhà báo Khaled Zidan viết.

Một người khác lập luận: "Chúng ta nên tôn trọng luật pháp của đất nước mình. Tại Saudi Arabia, mặc abayas và quần áo khiêm túc là một phần của pháp luật của vương quốc này...".

Còn Wael al-Gassim, nhà văn và nhà triết học, nói rằng ông "bị sốc khi nhìn thấy những dòng tin nhắn giận dữ".

Hôm qua (16.7), tờ báo Okaz cho biết các quan chức ở Ushayqar đã kêu gọi thống đốc và cảnh sát tỉnh này phải có hành động ngăn chặn người phụ nữ này. Cảnh sát tôn giáo thì cho hay họ đã biết về đoạn video này nên đã liên lạc với các cơ quan liên quan.

G.M
TIN LIÊN QUAN

Đắp chiếu cả thập kỉ, nhà máy ôtô Thái Nguyên chờ khai tử

Việt Bắc |

Nhà máy ôtô Vinaxuki Thái Nguyên vốn đầu tư trên 130 tỉ đồng bị bỏ hoang, đắp chiếu cả thập kỉ qua gây lãng phí tài nguyên đất.

Kiểm kê đất đai toàn thành phố Hà Nội

Minh Hạnh |

Ủy ban Nhân dân TP. Hà Nội yêu cầu các địa phương kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng năm 2024 trên toàn thành phố.

Thụy Sĩ giải cứu 2 nhà leo núi Việt Nam ở độ cao hơn 3.500m

Song Minh |

Hai nhà leo núi Việt Nam đã được giải cứu khỏi đỉnh núi Matterhorn ở Thụy Sĩ khi rơi vào tình huống nguy hiểm đến tính mạng.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp hàng trăm người dân vì sạt lở

Hoàng Bin |

Mới đầu mùa mưa, miền núi Quảng Nam đã xuất hiện những điểm sạt lở mới, đe dọa các khu dân cư và nhiều tuyến giao thông. Hàng trăm người dân phải sơ tán, tìm nơi ở mới.

Cựu TGĐ Vạn Thịnh Phát muốn dùng tiền lương trả cho trái chủ

Tâm Tú |

TPHCM - Sáng 25.9, TAND TPHCM tiếp tục xét hỏi về hành vi “Rửa tiền” và “Vận chuyển tiền tệ trái phép qua biên giới” trong vụ án Vạn Thịnh Phát giai đoạn 2.

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Ồ ạt tăng cao

Khương Duy |

Cập nhật giá vàng sáng 25.9: Kim loại quý trên thị trường thế giới ồ ạt tăng lên, phá mọi kỷ lục.

Người dân trong vụ sạt lở ở Sa Pa sẽ có nơi ở mới

Đinh Đại |

Lào Cai - Các hộ dân trong vụ sạt lở tại xã Mường Hoa (thị xã Sa Pa) sẽ được bố trí xây nhà mới để ổn định cuộc sống.

Người dân huyện Mỹ Đức, Hà Nội khổ vì đoạn đường “nắng bụi, mưa lầy lội”

HOÀNG LỘC |

Gần 2km đường giao thông nông thôn qua ao làng Giữa Quýt nằm trên địa bàn xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức, Hà Nội đã xuống cấp, hư hỏng. Tình trạng “nắng bụi, mưa lầy lội”, khiến việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn.