Sóng gió ngoại giao, Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ liên tiếp giáng đòn trả đũa

HL |

Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Washington ngày 8.10 đã đình chỉ tất cả các hoạt động cấp thị thực không định cư tại các cơ sở ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ ở Mỹ, động thái đáp trả sau khi các phái đoàn của Mỹ cắt giảm các hoạt động cấp thị thực ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

"Các sự kiện gần đây buộc chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ phải đánh giá lại cam kết của chính phủ Mỹ đối với an ninh của phái đoàn và nhân viên ngoại giao Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ", tuyên bố của Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ tại Washington cho hay. 

Quyết định này được đưa ra vài giờ sau khi phái đoàn của Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ đưa ra động thái cùng tuyên bố có nội dung tương tự. 

Trước đó, một  nhân viên ngoại giao của Mỹ là Metin Topuz thuộc Tổng lãnh sự quán Mỹ tại Istanbul bị bắt giữ với cáo buộc có liên quan tới cuộc đảo chính thất bại vào tháng 7 năm ngoái ở Thổ Nhĩ Kỳ. 

Phái đoàn của Mỹ đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ, gọi việc bắt giữ nhân viên ngoại giao Metin Topuz là “cáo buộc vô căn cứ” có thể “làm tổn hại, phá hoại quan hệ đối tác lâu dài” giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ. 

Căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ đã diễn ra từ khi Washington từ chối dẫn độ giáo sĩ  Fethullah Gulen, người bị cáo buộc âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ tháng 7.2016. Giáo sĩ Gulen phủ nhận các cáo buộc trên.  

Ngoài ra, căng thẳng trong mối quan hệ của Ankara với Washington cũng do Mỹ hỗ trợ cho lực lượng dân quân người Kurd YPG trong cuộc chiến chống IS tại Iraq.

HL
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.