Tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản lâu kỷ lục

Khánh Minh |

Hai tàu hải cảnh Trung Quốc đã vào lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông và ở đó trong thời gian dài kỷ lục.

Ngày 5.7, hãng Kyodo dẫn lời Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản cho biết, 2 tàu hải cảnh Trung Quốc vào vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku - hiện do Nhật Bản kiểm soát còn Trung Quốc tuyên bố chủ quyền và gọi là Điếu Ngư - trong 39 giờ 23 phút, sau khi đi vào lãnh hải Nhật Bản vào khoảng 2h25 sáng 4.7.

Khoảng thời gian này dài hơn lần xâm nhập hôm 3.6, khi tàu hải cảnh Trung Quốc ở trong vùng biển Nhật Bản 30 giờ 17 phút - thời gian dài nhất trước đó kể từ khi Nhật Bản đặt các đảo này dưới sự kiểm soát của nhà nước vào tháng 9.2012.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản yêu cầu các tàu Trung Quốc không tiếp cận tàu cá Nhật Bản và rời khỏi vùng biển ngay lập tức.

Hồi cuối tháng 6, chính quyền thành phố Ishigaki, tỉnh Okinawa của Nhật Bản đã thông qua nghị quyết đổi tên đơn vị hành chính quản lý Senkaku. Theo đó, kể từ ngày 1.10 tới, quần đảo Tonoshiro sẽ được đổi sang tên mới là Tonoshiro Senkaku. Trung Quốc đã phản ứng giận dữ sau động thái của Nhật Bản.

Trong khi đó, hôm 3.6, Nhật Bản đã phản đối các tàu hải cảnh Trung Quốc xâm nhập lãnh hải Nhật Bản xung quanh Senkaku - lần xâm nhập đầu tiên kể từ khi đổi tên.

Tính từ đầu năm 2020 đến nay, tàu Trung Quốc đã 13 lần đi vào vùng lãnh hải thuộc Nhật Bản tại khu vực gần quần đảo Senkaku.

Các tàu Trung Quốc đã được phát hiện ở Senkaku trong 83 ngày liên tiếp, chuỗi ngày dài nhất kể từ khi các đảo nằm dưới sự kiểm soát của chính phủ Nhật Bản.

Khánh Minh
TIN LIÊN QUAN

Nhật Bản: Mưa lũ mới vài ngày, hàng chục người đã thiệt mạng

Khánh Minh |

Mưa lớn gây lũ lụt ở Nhật Bản từ hôm 3.7 đã làm ít nhất 34 người thiệt mạng.

Bộ Ngoại giao lên tiếng việc tàu Trung Quốc vào EEZ của Việt Nam

Song Minh |

Trước thông tin tàu Trung Quốc vào EEZ Việt Nam, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng khẳng định, các cơ quan chức năng đang theo dõi sát diễn biến ở Biển Đông.

Bộ Quốc phòng Mỹ lên án tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam ở Biển Đông

Hải Anh |

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 9.4 ra tuyên bố lên án hành động của Trung Quốc trong vụ đâm chìm tàu cá của Việt Nam ở Biển Đông, tại vùng biển thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Sắp trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân được đặc xá

PHẠM ĐÔNG |

Hội đồng tư vấn đặc xá sẽ tổng hợp, trình Chủ tịch nước danh sách phạm nhân đủ điều kiện được đặc xá để xem xét, quyết định.

Công nhân Nhà máy xử lý rác Bảo Lộc mòn mỏi đợi chờ lương

HOÀI THANH |

Nhà máy xử lý rác ở Lâm Đồng hứa sẽ giải quyết một phần tiền lương trước ngày 15.9, nhưng đến nay, người lao động vẫn mòn mỏi đợi chờ.

Giờ thứ 9: Giao kèo hôn nhân - Phần 1

Nhóm PV |

Giờ thứ 9 - Hai nhân vật trong câu chuyện là bạn thân. Vì gia đình thúc ép, họ đã đến với nhau bằng một bản hợp đồng hôn nhân. Họ sẽ sống với nhau như thế nào?

Vụ trẻ bị đánh, đá ở lớp: Phụ huynh, chủ nhà trẻ nói gì?

DUY TUẤN |

Bình Thuận - Gia đình bé bị đánh rất xót con nhưng sẽ tha thứ cho cô. Chủ nhà trẻ xin lỗi vì quá nóng giận. Địa phương đã đình chỉ nhà trẻ.

Hành trình đi để trở về của Quán quân đường lên đỉnh Olympia

Nhóm PV |

Ước mơ được học tập, trải nghiệm ở môi trường quốc tế và sau đó sẽ quay trở lại Việt Nam, để hiện thực hóa khát vọng được cống hiến, được góp một phần công sức cho sự chuyển mình của đất nước - đây là điều mà Phan Minh Đức - quán quân Đường lên đỉnh Olympia năm 2010 luôn ấp ủ và coi là lẽ sống. Hành trình trở về Việt Nam của Đức luôn có sự đồng hành của rất nhiều bạn trẻ, những người luôn khát khao được cống hiến cho đất nước, đơn giản vì muốn khẳng định: "Tôi là người Việt Nam". Hành trình đó, chúng tôi gọi là “đi để trở về" của những tài năng Việt.