Không còn những nhà hàng nổi tiếng như Modesto vì đã đóng cửa vào tháng trước sau 23 năm. Cũng không còn những hàng dài khách Trung Quốc đứng chờ bên ngoài các cửa hiệu Chanel và Louis Vuitton. Các trung tâm mua sắm dọc theo quãng đường dài 2,4 km trên đại lộ Orchard - từng là một trong những thiên đường mua sắm hàng đầu Châu Á - hiu hắt khách qua lại với các cửa hàng trống rỗng. Nhân viên nhàn rỗi chỉ biết dán mắt vào điện thoại.
“Đây là cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất với Singapore và Orchard” - tờ SCMP dẫn lời bà Kiran Assodani, chủ một nhà may có tuổi đời 35 năm, nói. Cửa hàng của bà phục vụ cả khách du lịch và người dân địa phương, đã giảm doanh thu tới 90% kể từ khi COVID-19 bùng phát. “Tôi không biết liệu có vượt qua cơn bão này được không” - bà Assodani ngậm ngùi.
Đại lộ Orchard là một mô hình thu nhỏ của thiệt hại ở đảo quốc sư tử. Sau thành công ban đầu trong việc khống chế COVID-19, dịch bệnh bỗng bùng phát trong các khu nhà ở của lao động nước ngoài ở Singapore, buộc nước này phải phong toả một phần trong suốt 2 tháng, khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái tồi tệ nhất.
Hạn chế đi lại trên toàn cầu đang cướp đi khoảng 20 tỉ USD doanh thu từ ngành du lịch của Singapore, trong khi thị trường nội địa quá nhỏ để bù đắp sự tổn thất này.
Trung tâm mua sắm đầu tiên được mở ở Orchard vào năm 1958 và kể từ đó Orchard đã nhanh chóng trở thành thiên đường mua sắm ở một trong những quốc gia giàu có nhất thế giới, thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài hàng năm.
Bây giờ, Orchard theo vết suy giảm kinh tế của đất nước. Nhà hàng Ý Modesto - vốn đã sống sót sau dịch SARS và cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á và toàn cầu - hoạt động trong hơn 2 thập kỷ trên đường Orchard, nay đã bị đóng cửa mãi mãi. Do COVID-19, thay vì gia hạn hợp đồng thuê, ông chủ Ashok Melwani quyết định cắt lỗ và đóng cửa luôn.
Suy thoái do COVID-19 ở Singapore cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến các nhà bán lẻ. Robert Chua, chủ một cửa hàng bán vali giảm giá ở Far East Plaza, cho rằng ông có thể trụ được khoảng 2 tháng nữa.
Trước đây, mỗi tháng ông từng bán được hàng khoảng 25.000 đô la Singapore (18.000 USD) cho khách du lịch Mỹ, Châu Âu và Trung Quốc. Bây giờ, mỗi ngày may lắm chỉ bán được 300 đô la Singapore, và nhiều ngày không có khách hàng nào cả.
"Mỗi ngày tôi đến cửa hàng đều cảm thấy buồn. Tôi không thể nghỉ trưa khi nghĩ về những chi phí tôi phải trả: 6.000 đô la Singapore một tháng thuê cửa hàng” - ông Chua nói.
Ít nhất 20 cửa hàng ở Far East Plaza đã bị bỏ trống và dán bảng hiệu “cho thuê” trên cửa.