Thủ đô Ấn Độ công bố diễn biến mới về chống dịch COVID-19

Phương Linh |

Thủ hiến New Delhi ngày 23.5 tuyên bố sẽ nới lỏng các biện pháp hạn chế COVID-19 kể từ tuần tới nếu số ca nhiễm giảm.

Reuters đưa tin, trong nhiều tuần, Ấn Độ đã phải đối mặt với làn sóng COVID-19 thứ 2 tàn khốc, làm tê liệt hệ thống y tế và thiếu hụt nguồn cung cấp ôxy cùng giường bệnh, vật tư y tế.

Ngày 23.5, quốc gia này đã báo cáo 3.741 ca tử vong và 240.842 ca nhiễm mới trong 24 giờ. Đây là số liệu ca mắc mới hàng ngày thấp nhất trong hơn một tháng qua ở Ấn Độ.

Thủ đô New Delhi - từng là một trong những thành phố bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch bệnh - đã phải đóng cửa vào ngày 20.4. Tuy nhiên, Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal cho biết, các ca nhiễm mới đã giảm xuống trong những tuần gần đây, tỉ lệ xét nghiệm dương tính cũng giảm xuống dưới 2,5%, so với 36% hồi tháng 4.

"Nếu các ca mắc tiếp tục giảm trong vòng một tuần, thì từ ngày 31.5, chúng tôi sẽ bắt đầu quá trình mở cửa trở lại" - ông Kejriwal tuyên bố trong cuộc họp báo ngày 23.5.

Ông cũng thông tin thêm rằng, thủ đô New Delhi đã báo cáo khoảng 1.600 ca mắc COVID-19 mới trong 24 giờ qua.

Người đứng đầu Hội đồng Nghiên cứu Y tế của Ấn Độ từng đưa ra quan điểm cho rằng các quận có tỉ lệ lây nhiễm cao nên bị đóng cửa trong vòng 6 đến 8 tuần để phá vỡ chuỗi lây truyền. Hiện, còn nhiều bang ở Ấn Độ vẫn trong tình trạng đóng cửa, làm dấy lên những lo lắng về tác động kinh tế của đại dịch.

Các ca nhiễm COVID-19 hàng ngày trên toàn Ấn Độ đang có xu hướng giảm sau khi đạt đỉnh vào ngày 9.5. Chính phủ Ấn Độ ngày 23.5 tiết lộ đang tiến hành số lượng xét nghiệm COVID-19 kỷ lục, với hơn 2,1 triệu mẫu được xét nghiệm trong vòng 24 giờ qua.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo Ấn Độ có thể phải đối mặt với đợt lây nhiễm thứ 3 trong những tháng tới và nhiều bang không thể tiêm chủng cho những người dưới 45 tuổi do thiếu nguồn cung vaccine COVID-19.

Cho đến nay, quốc gia sản xuất vaccine lớn nhất thế giới này chỉ mới tiêm chủng đầy đủ cho hơn 41,6 triệu người - tương đương 3,8% trong tổng số 1,35 tỉ dân.

Phương Linh
TIN LIÊN QUAN

Anh công bố liều lượng tiêm hiệu quả chống biến thể B.1.617 Ấn Độ

Phương Linh |

Giới chức y tế Anh ngày 22.5 đã công bố nghiên cứu về liều lượng tiêm vaccine COVID-19 hiệu quả chống biến thể Ấn Độ.

Ấn Độ: Thêm nhiều ca nhiễm ''nấm đen'' hiếm gặp do COVID-19

Bảo Châu |

Làn sóng gia tăng các biến chứng COVID-19 nguy hiểm, hiếm gặp đang tạo ra những thách thức y tế nghiêm trọng ở Ấn Độ.

Vaccine Pfizer có hiệu quả chống biến thể Ấn Độ như với biến thể Nam Phi

Hải Anh |

BioNTech thông tin, vaccine COVID-19 do hãng phát triển với Pfizer có hiệu quả chống biến thể Ấn Độ gần tương tự hiệu quả chống biến thể Nam Phi.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.