Tổng thống Mugabe từ chức vì sợ trở thành Gaddafi của Zimbabwe

Vân Anh |

Cựu Tổng thống Robert Mugabe cuối cùng đồng ý từ chức sau 37 năm cầm quyền vì quân đội tuyên bố sẽ không ngăn cản người biểu tình tấn công nhà ông trừ khi ông nhượng bộ.

Nguy cơ từ những người biểu tình là có thật. Ba ngày trước khi ông Robert Mugabe từ chức, họ đã đứng chật bên ngoài cổng biệt thự của ông ở khu ngoại ô giàu có Borrowdale, phía bắc thủ đô Harare.

Chris Mutsvanga, lãnh đạo cựu chiến binh, đe dọa phát động một làn sóng biểu tình mới khi ông Mugabe không đồng ý từ chức ngay.

Đối với ông Mugabe, người làm tổng thống gần như suốt đời, những cảnh tượng đó thật khó tin. Ông ta luôn được hộ tống bởi quân đội vũ trang hạng nặng, xe ngụy trang, xe cảnh sát, xe cứu thương quân đội được trang bị đầy đủ.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, số phận của những nhân vật như cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein hay cố Tổng thống Libya Muammar Gaddafi, cả hai đều bị bắt và chết sau khi chạy trốn, đã khiến ông Mugage cân nhắc - tờ The Zimbabwean dẫn lời một quan chức giấu tên cho hay.

Trong các cuộc đàm phán, ông Mugabe tỏ ra ốm yếu và thường xuyên nhầm lẫn. Ông ta khóc rất nhiều và gọi tên người vợ cả cùng người con trai đã chết vì bệnh sốt rét não hồi nhỏ. Linh mục Fidelis Mukonori, người trung gian hòa giải, đã phải an ủi và khẩn cầu ông ăn và tắm.

Quyết định từ chức của ông Mugabe đã đánh dấu sự kết thúc không lấy gì làm tốt đẹp đối với sự nghiệp của nhà lãnh đạo nắm quyền lâu thứ hai Châu Phi, người đã dẫn dắt Zimbabwe giành độc lập vào năm 1980 và nắm chính trường nước này từ đó đến tận thời gian vừa qua.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.