Tổng thống Nga - Pháp: “Ván bài lật ngửa” tại Versailles

K.M |

Cuộc hội kiến tại điện Versailles giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và tân Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 29.5, được báo giới Pháp gọi là "cuộc đọ sức" tại Versailles.

Tất cả đều hy vọng với tính bén nhạy thực dụng của Tổng thống Vladimir Putin và sự thông minh, cương nghị của Tổng thống Emmanuel Macron, đã chứng minh qua cuộc thử lửa đầu tiên tại thượng đỉnh NATO và G7, sẽ tái lập được lòng tin, lật qua trang sử căng thẳng giữa Mátxcơva và Paris.

"Thăm dò đối thủ; Đọ sức tại Versailles; Ukraina, Syria, và những hồ sơ nóng gây căng thẳng; Nỗ lực xóa bài làm lại" - là những nhận định của báo giới Pháp được RFI  trích dẫn về cuộc hội kiến đầu tiên giữa Tổng thống Nga và Pháp tại điện Versailles, nơi đang diễn ra cuộc triển lãm nhân 300 năm Peter Đại đế đến Pháp.

Pháp bày trận mời Tổng thống Nga tham dự. Trận đồ do cố vấn chính trị quốc tế của Điện Elysée - Philippe Etienne, một nhà ngoại giao thấu hiểu nước Nga - bày ra.

Theo tờ Les Echos, 7 tháng sau ngày bị Tổng thống Francois Hollande hủy bỏ cuộc hẹn tại Paris do bất đồng trên hồ sơ Syria, Tổng thống Vladimir Putin nhận ngay lời mời của tân Tổng thống Pháp, mới nhậm chức có bốn ngày.

Tổng thống Emmanuel Macron đã báo trước, ông sẽ đặt vấn đề một cách "khắt khe và không khoan nhượng" với lãnh đạo Nga. Một chuyên gia Pháp dự đoán bầu không khí đối thoại sẽ được cải thiện. Tuy nhiên, sau đó còn tùy phía Nga lựa chọn: Nga có muốn, qua trung gian nước Pháp, cải thiện quan hệ với Châu Âu hay không?

Theo nhà phân tích Nga Andrei Kortunov của Viện Hội đồng Nga, Tổng thống Putin là một chiến thuật gia xuất sắc, đi đến Versailles là thông điệp tỏ thiện chí hợp tác với ông Emmanuel Macron. Đổi lại, Tổng thống Nga chờ nhận được bảo đảm.

Còn theo ông Jacques Attali, cựu cố vấn chính trị của cố Tổng thống Francois Mitterand, vì quyền lợi chung, Nga và Pháp phải làm việc với nhau: "Ông Putin cần phải hiểu rằng, Nga không có quyền lợi gì nếu đánh phá làm Liên minh Châu Âu suy yếu".

K.M
TIN LIÊN QUAN

Đề xuất nghỉ học thứ Bảy: Liệu có giảm áp lực?

ANH ĐỨC |

Nhiều địa phương đã triển khai hoặc lấy ý kiến việc cho học sinh nghỉ học thứ Bảy, tức chỉ học 5 ngày/tuần.

Tỷ giá đồng Yên đột ngột giảm sau khi tăng chạm đỉnh

Huyền Mai |

Sau khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba giành chiến thắng trong cuộc bầu chọn Thủ tướng Nhật Bản, tỷ giá đồng Yên bất ngờ sụt giảm.

Giá vàng hôm nay 28.9: Vàng nhẫn tăng bất chấp

Khương Duy |

Giá vàng hôm nay 28.9: Sau nhiều phiên tăng phi mã, vàng thế giới đã quay đầu sụt giảm. Giá vàng nhẫn tròn trơn trong nước duy trì vững chắc đà tăng.

Bắc Ninh bãi nhiệm 1 Ủy viên UBND tỉnh

Vân Trường |

UBND tỉnh Bắc Ninh vừa có công văn về việc miễn nhiệm, bãi nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh, khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tàu lại trật bánh khi qua Huế

PHÚC ĐẠT |

HUẾ - Rạng sáng 28.9, tàu di chuyển qua địa phận tỉnh Thừa Thiên Huế tiếp tục bị trật bánh.

Bổ nhiệm, điều động nhân sự mới ở Đắk Nông, Quảng Nam

PHẠM ĐÔNG |

Từ ngày 23.9 - 27.9, các tỉnh: Bình Thuận, Khánh Hòa, Lai Châu, Đắk Nông, Quảng Nam... đã triển khai các quyết định bầu, điều động, bổ nhiệm nhân sự mới.

Giá nhà có thể giảm khi đánh thuế bất động sản thứ hai?

Linh Trang - Vũ Linh |

Đề xuất đánh thuế bất động sản thứ hai của Bộ Xây dựng đang nhận được nhiều sự quan tâm.

Khu đô thị mới Hạ Đình chỉ có biệt thự, chưa có hạ tầng xã hội

Nhóm phóng viên |

Hà Nội - Khu đô thị mới Hạ Đình sau 20 năm khởi động nhưng đến nay chỉ có biệt thự "mọc lên", chưa có các hạ tầng xã hội như công bố.