Triều Tiên trấn an thế giới, tự nguyện tháo dỡ hạt nhân trước thượng đỉnh với Mỹ

Vân Anh |

Ngày 20.5, Triều Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tháo dỡ bãi thử hạt nhân trong vài ngày tới, gọi đó là "biện pháp quan trọng".

Ngày 20.5, website 38 độ Bắc của Mỹ - chuyên quan sát về Triều Tiên đưa tin, hình ảnh vệ tinh ngày 15.5 cho thấy Triều Tiên đang dựng một khán đài để khách mời có thể quan sát việc phá dỡ bãi thử hạt nhân.

Cùng ngày 20.5, Triều Tiên nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tháo dỡ bãi thử hạt nhân trong vài ngày tới, gọi đó là "biện pháp quan trọng".

"Việc ngừng hoạt động bãi thử hạt nhân là một biện pháp có ý nghĩa và quan trọng được Triều Tiên thực hiện một cách tự nguyện để đạt được phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, dựa trên tinh thần của một thỏa thuận đạt được tại hội nghị thượng đỉnh liên Triều" - trang web tuyên truyền DPRK Today cho biết. (DPRK là chữ viết tắt của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên).

DPRK Today nhắc đến tuyên bố ngày 12.5 của Bộ Ngoại giao Triều Tiên rằng nước này sẽ tổ chức buổi lễ phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri trong khoảng từ 23-25.5, và mời phóng viên Trung Quốc, Nga, Anh, Pháp và Hàn Quốc đến đưa tin.

Một trang web tuyên truyền khác của Triều Tiên là Uriminzokkiri hôm 19.5 đăng bài bình luận nói rằng Bình Nhưỡng không để tâm đến "sự phàn nàn của một số bệnh nhân tâm thần ở Seoul". "Cộng đồng quốc tế cũng như Mỹ và Hàn Quốc đang hỗ trợ rất nhiều cho việc tháo dỡ" - bài báo viết.

Trong các bài bình luận được đăng tải trên cả 2 website, Triều Tiên chỉ trích lực lượng bảo thủ ở Hàn Quốc, trong đó có Đảng Hàn Quốc tự do đối lập chính, vì đánh giá thấp việc đóng cửa bãi thử hạt nhân.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc hôm 18.5 cho biết, Triều Tiên không trả lời danh sách các nhà báo Hàn Quốc được lựa chọn để tham dự buổi lễ, khiến Seoul và cộng đồng quốc tế sợ rằng buổi phá dỡ có khả năng bị hủy.

Trước đó, Triều Tiên đột ngột tuyên bố xem xét lại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến vào ngày 12.6 tại Singapore, nếu Mỹ chỉ nhăm nhăm gây áp lực buộc Triều Tiên đơn phương hủy bỏ vũ khí hạt nhân. Phía Mỹ cho biết chưa nhận được thông báo chính thức của Triều Tiên và vẫn tiếp tục kế hoạch chuẩn bị cho cuộc thượng đỉnh.

Vân Anh
TIN LIÊN QUAN

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.

Đánh người đấu giá đất ngay trụ sở UBND thị trấn ở Bình Định

Hoài Phương |

Công an huyện Phù Cát (Bình Định) đang vào cuộc làm rõ vụ đánh người tham gia đấu giá đất xảy ra tại trụ sở UBND thị trấn Cát Tiến.

Quảng Nam sẽ xây nhà mới cho cả làng bị họa sạt lở đe dọa

Hoàng Bin |

Quảng Nam sẽ bố trí tái định cư trước Tết cho cả ngôi làng phải di dời khẩn cấp do vết nứt lớn trên đồi cao đe dọa.