Trứng bò sát nghi của "quái vật biển" được phát hiện ở Nam Cực

Thanh Hà |

Trứng bò sát lớn nhất thế giới đã được tìm thấy ở Nam Cực, Fox News đưa tin.

Quả trứng khổng lồ, có kích thước đo được là khoảng 28cm chiều dài và 18cm bề rộng, dường như thuộc về một "quái vật biển" khoảng 68 triệu năm trước.

Theo NPR, năm 2018, nhà cổ sinh vật học Julia Clarke,  thành viên nhóm nghiên cứu, thuộc Đại học Texas, Mỹ, đến thăm một đồng nghiệp tên David Rubilar-Rogers tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia của Chile. David đã cho bà xem một hóa thạch bí ẩn mà ông thu thập được nhiều năm trước ở Nam Cực. Ông và đồng nghiệp gọi nó là "The Thing".

Quả trứng hóa thạch này do Mussaurus, loài khủng long ăn thực vật cổ dài, dài tới 6m và sống từ 227 đến 208,5 triệu năm trước tại khu vực Argentina ngày nay. Ảnh: SWNS.
Một quả trứng hóa thạch của Mussaurus, loài khủng long ăn thực vật cổ dài, dài tới 6m và sống từ 227 đến 208,5 triệu năm trước tại khu vực Argentina ngày nay. Ảnh: SWNS.

"Nó giống trứng của thằn lằn và rắn nhất - nhưng đó là trứng của một họ hàng thực sự to lớn của những loài động vật này" - Lucas Legendre, Đại học Texas, Mỹ - thành viên khác của nhóm nghiên cứu, cho hay.

"Quái vật biển" đã sinh ra quả trứng này có thể có chiều dài ước tính 7m từ đỉnh đầu tới chóp đuôi. Loài này, theo mô tả trong số ra ngày 17.6 của tạp chí Nature, đã được đặt tên là Antarcticoolithus bradyi.

Dựa trên phân tích của 259 loài bò sát hiện đại và trứng của chúng, một con thú cổ đại được gọi là thương long (Mosasaurs - một loại thằn lằn biển lớn đã tuyệt chủng) dường như khớp với mô tả, theo SWNS.

"Quả trứng thuộc về một cá thể dài ít nhất 7m, một loài bò sát biển khổng lồ" - nhà nghiên cứu Legendre cho hay.

Ngoài kích thước kỷ lục, phát hiện của các nhà khoa học cũng thách thức khái niệm rằng các loài bò sát như vậy không đẻ trứng.

"Trứng có vỏ mềm gần như hoàn chỉnh với kích thước bằng bóng đá là một trong những quả trứng lớn nhất từng được mô tả" - bà Julia Clarke, nói.

Cũng theo NPR, quả trứng hóa thạch này cũng là một trong những quả trứng động vật lớn nhất từng được phát hiện, chỉ sau trứng của loài chim voi đã tuyệt chủng ở Madagascar.

Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN

Điều gì đang diễn ra ở Nam Cực - lục địa duy nhất đại dịch chưa tấn công

Bảo Châu |

Nam Cực, nơi lạnh nhất trên trái đất, hiện được coi là "nơi an toàn nhất thế giới" vì không có trường hợp COVID-19 nào được xác nhận.

Đảo đá chưa từng được biết ở sông băng "ngày tận thế" của Nam Cực

Thanh Hà |

Các nhà khoa học đã phát hiện ra vùng nước ấm dưới sông băng Thwaites ở Nam Cực với nguy cơ ảnh hưởng tới mực nước biển toàn cầu. Trong cuộc nghiên cứu mới về sông băng Thwaites, một hòn đảo chưa từng được biết tới đã được phát hiện.

Kinh ngạc hiện tượng 'tuyết máu' kì dị xâm chiếm đảo Nam Cực

Bảo Châu |

Hiện tượng "tuyết máu" kì dị xuất hiện vào mùa hè ở Nam Cực, thời điểm nhiệt độ cao kỷ lục, làm tan chảy băng tuyết  khiến tuyết đỏ như máu xuất hiện rải rác ở Nam Cực.

Bộ Tài chính xem xét tăng mức giảm trừ gia cảnh

Mai Ánh |

Bộ Tài chính đang tiến hành đánh giá lại mức giảm trừ gia cảnh theo kiến nghị của các cử tri từ 6 tỉnh, thành phố.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Cựu lãnh đạo SCB khai mẹ và dì cũng là bị hại của mình

Tâm Tú |

TPHCM - Cựu Tổng Giám đốc Ngân hàng SCB - Trương Khánh Hoàng cho biết, bản thân ân hận, xót xa vì có nhiều bị hại trong vụ án, trong đó có mẹ và dì của bị cáo.