Trung Quốc phát hiện mộ cổ hoàn hảo thời Công nguyên

Ngọc Vân |

Trung Quốc phát hiện ngôi mộ cổ trên vách đá "được bảo quản rất tốt" từ thời nhà Hán ở Trùng Khánh - thành phố nổi tiếng được xây dựng trên núi.

China News đưa tin, các nhà khảo cổ đã tìm thấy ngôi mộ cổ trên vách đá thời nhà Hán (206 trước Công nguyên - 220 sau Công nguyên) với tổng cộng 56 di vật, bao gồm kiếm sắt, tượng người hầu và động vật, gạch khắc chữ Trung Quốc, tại quận Giang Bắc của Trùng Khánh.

Các nhà khảo cổ học địa phương lưu ý, trên thực tế rất hiếm tìm thấy một ngôi mộ trên vách đá không bị hư hại do trộm cắp.

Wang Wei - người đứng đầu đoàn khai quật - cho biết ngôi mộ ở trong tình trạng tốt đến mức các nhà khảo cổ có thể nhìn thấy diện mạo ban đầu của một ngôi mộ thời nhà Hán.

"Ngôi mộ hoàn chỉnh này có giá trị lịch sử cao hơn nhiều đối với các chuyên gia, đặc biệt là khi nghiên cứu về văn hóa mai táng độc đáo của nhà Hán" - Jing Shen, chuyên gia văn hóa ở Trùng Khánh, nói với tờ Hoàn cầu Thời báo.

Vào thời nhà Hán, những đám tang lớn đã rất phổ biến đối với những người có khả năng chi trả.

"Những hình vẽ trên gạch của lăng mộ cực kỳ biểu cảm, đặc biệt là mô tả về thế giới bên kia", Jing nói thêm.

Ngôi mộ bao gồm một lối thoát nước, một cánh cửa bịt kín, một hành lang và một buồng mộ.

Đây không phải là lần đầu tiên một ngôi mộ thời nhà Hán được phát hiện ở Trùng Khánh.

Năm 2015, bốn ngôi mộ cũng được tìm thấy ở quận Jiangbei tại công trường xây dựng gần một trường tiểu học.

Bên trong những ngôi mộ được khai quật, người ta tìm thấy một số lượng lớn đồ gốm sử dụng hàng ngày, cũng như ly rượu, bình và bát đặt xung quanh ngôi mộ để tạo cảnh tiệc tùng.

Các nhà khảo cổ học địa phương cho biết vào thời điểm đó, chủ nhân của ngôi mộ có thể là một địa chủ, tương tự như tầng lớp trung lưu hiện nay.

Năm 2010, lăng mộ nhà Hán cũng được phát hiện tại khu đô thị chính của Trùng Khánh. Các chuyên gia tin rằng việc phát hiện ra những ngôi mộ cho thấy nơi này từng là một khu vực thịnh vượng với dân số đông đúc trong thời nhà Hán.

"Vào thời nhà Hán, Trùng Khánh cách xa thủ đô ở phía bắc Trung Quốc. Các cuộc khai quật cho thấy sự thịnh vượng của khu vực phía tây nam này, mặc dù cách xa trung tâm chính trị thời đó" - Jing nói.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Khai quật 570 mộ cổ ở Trung Quốc phát hiện nhiều di vật quý

Khánh Minh |

Trong quá trình khai quật 570 ngôi mộ cổ ở Trung Quốc đã phát hiện ba bộ chuông đồng hơn 2.000 năm tuổi.

Mộ cổ 2.000 năm tuổi hé lộ thời phong kiến Trung Quốc

Song Minh |

Các nhà khảo cổ Trung Quốc gần đây đã phát hiện 8 ngôi mộ cổ có từ thời nhà Chu (1046-256 trước Công nguyên) tại một khu phế tích ở tỉnh Thiểm Tây.

Giới khảo cổ Trung Quốc sửng sốt với phát hiện mới trong mộ cổ

Khánh Minh |

Những phát hiện mới nhất trong hàng chục ngôi mộ tại di chỉ Lăng Gia Than (Lingjiatan) ở tỉnh An Huy, đã khiến các nhà khảo cổ Trung Quốc sửng sốt.

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ

phóng viên |

Lần đầu thiết lập cầu vận chuyển miễn phí hàng cứu trợ bão lũ.

Bão số 3 ảnh hưởng thế nào đến đường dây 500kV?

Anh Tuấn |

Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, bão số 3 (Yagi) đã gây ra một số sự cố lưới điện 500kV, tập trung chủ yếu ở Quảng Ninh, Hải Phòng.

Vờ mua vàng rồi mang vàng bỏ chạy, tên cướp bị bắt sau 3 giờ

DUY TUẤN |

Bình Thuận – Tên cướp đến tiệm vàng giả vờ mua vàng rồi mang theo vàng bỏ chạy. Công an đã bắt giữ đối tượng sau 3 giờ truy xét.

"Check VAR" lòi hồ sơ phông bạt những người làm màu

Tiến Nguyễn |

Sau công bố sao kê tiền ủng hộ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, cộng đồng mạng đã "check VAR", từ đó lòi hồ sơ những người thích làm màu.

Thêm 3 người thoát nạn vụ lở núi ở Làng Nủ, Lào Cai

Đinh Đại |

Lực lượng chức năng ghi nhận thêm nhiều người tại thôn Làng Nủ (Bảo Yên, Lào Cai) trở về an toàn.