Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương Harry Harris sắp rời vị trí

Hà Liên |

Đô đốc Harry Harris, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, người có quan điểm cứng rắn chống lại hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông, dự kiến sẽ rời vị trí vào tháng 5.2018, hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức Mỹ cho hay.

Đô đốc Harry Harris đã đảm nhận vị trí Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương được 3 năm từ khi được chỉ định dưới thời Tổng thống Barack Obama. Hầu hết các tư lệnh của PACOM đều đảm nhận chức vụ này trong 3 năm dù trên thực tế không chính thức có giới hạn nhiệm kỳ cho vị trí này. Dự kiến, Tư lệnh Bộ chỉ huy Thái Bình Dương sẽ rời vị trí trong tháng 5.2018.

Theo nguồn tin của Reuters, dù mốc thời gian là như vậy nhưng quá trình thay thế Đô đốc Harry Harris, bắt đầu bằng một đề cử lên Ủy ban Quân lực Thượng viện Mỹ, vẫn chưa tiến hành. Một số nguồn tin khẳng định, việc rời vị trí của ông Harris là một phần của hoạt động luân chuyển bình thường.

Đại úy Darryn James, người phát ngôn của PACOM cho hay, đây chỉ là sự suy đoán đơn thuần, chưa có quyết định nào được đưa ra liên quan đến thời gian chuyển giao cho vị tư lệnh tiếp theo.

Đô đốc Harry Harris là người hai năm trước đây đã tố cáo việc Trung Quốc xây dựng “Vạn Lý Trường Thành cát” bằng các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo trên Biển Đông.

Nếu Tổng thống Mỹ Donald Trump theo cách làm của người tiền nhiệm – ông Barack Obama, ông cần đề cử người thay thế ông Harry Harris vào khoảng tháng 9 để được Thượng viện Mỹ thông qua vào cuối năm nay.

Trong số các ứng viên có khả năng thay thế Đô đốc Harry Harris, nhiều tiềm năng nhất là Đô đốc Scott Swift, người đề xuất mạnh mẽ tự do hàng hải ở Biển Đông cũng như nhiều nơi khác và là người thúc đẩy Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ đóng vai trò lớn hơn ở Châu Á.

Một số ứng viên khác là Đô đốc Philip Davidson, chỉ huy Bộ Tư lệnh Hạm đội Mỹ của Mỹ và Đô đốc Bill Moran, phó tư lệnh các hoạt động hải quân và tướng Terrence O’Shaughnessy, Tư lệnh Không quân Thái Bình Dương.

Hà Liên
TIN LIÊN QUAN

Báo Lao Động khánh thành trụ sở văn phòng đại diện tại Quảng Ninh

Đoàn Hưng |

Quảng Ninh - Sáng 11.10, báo Lao Động khánh thành trụ sở Văn phòng đại diện Đông Bắc Bộ tại Quảng Ninh; trao 520 triệu đồng hỗ trợ CNVCLĐ sau bão số 3.

VFF giữ nguyên quyết định kỷ luật U11 SLNA

QUANG ĐẠI |

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) bác khiếu nại của Sông Lam Nghệ An (SLNA), giữ nguyên quyết định kỷ luật tuyển U11 vì sử dụng cầu thủ gian lận tuổi.

Bắt khẩn cấp đối tượng hủy hoại hàng trăm cây đào thế

Minh Hạnh |

Hà Nội - Ngày 11.10, Công an huyện Mê Linh đã khởi tố vụ án hình sự, bắt khẩn cấp đối tượng cố ý hủy hoại hàng trăm cây đào thế của người dân.

Chưa có cách xử lý vụ học sinh từ đỗ thủ khoa thành trượt

QUÁCH DU |

Thanh Hóa - Liên quan đến vụ việc một học sinh từ đỗ thủ khoa thành trượt, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thanh Hóa làm việc với gia đình để tìm hướng giải quyết.

Nhiều chợ dân sinh ở Hà Nội bỏ hoang

Đền Phú |

Hà Nội - Xây dựng chợ dân sinh mục đích làm giảm thiểu chợ cóc giúp cải thiện mỹ quan đô thị, tuy vậy, nhiều chợ dân sinh không được sử dụng, gây lãng phí.

Mỏ cát và dự án trăm tỉ thổi bụi giữa trung tâm TP Cao Bằng

Nhóm PV |

Người dân thành phố Cao Bằng bức xúc khi tuyến đường chính bị đất đá, bụi bặm từ một công trình và mỏ cát bao phủ.

Bí ẩn tài khoản tên "Colombia" của bà trùm ma túy Oanh "Hà"

Việt Dũng |

Để vận chuyển hàng trăm kg ma túy các loại từ Campuchia về Việt Nam, Vũ Hoàng Oanh thuê người và dùng tài khoản mạng xã hội giao dịch.

Hét giá cao, đất dịch vụ huyện Hoài Đức vắng người mua

Thu Giang |

Nhiều lô đất dịch vụ ở huyện Hoài Đức (Hà Nội) thời gian qua đang được hét giá từ 100-150 triệu đồng/m2 dù tỉ lệ giao dịch thành công vẫn nhỏ giọt.