Ukraina cảnh báo NATO chớ lặp lại sai lầm của bà Merkel

Ngọc Vân |

Ngoại trưởng Ukraina cảnh báo NATO chớ lặp lại sai lầm của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel phản đối Kiev gia nhập tổ chức này.

NATO nên rút ra bài học từ quá khứ và không cản trở nguyện vọng gia nhập NATO của Kiev như cách đây 15 năm theo chỉ thị của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel - Ngoại trưởng Ukraina Dmitry Kuleba cho biết hôm 30.6.

“Đừng lặp lại sai lầm mà Thủ tướng Merkel đã mắc phải ở Bucharest năm 2008 khi bà phản đối quyết liệt bất kỳ tiến triển nào đối với việc Ukraina trở thành thành viên NATO” - Ngoại trưởng Kuleba lập luận trong một cuộc phỏng vấn với hãng truyền thông Axel Springer ở Berlin, Đức.

Năm 2008, các quốc gia NATO đã quyết định không cung cấp cho Ukraina Kế hoạch Hành động Thành viên (MAP) - một lộ trình để trở thành thành viên chính thức của khối quân sự do Mỹ lãnh đạo.

Angela Merkel, người đã nghỉ hưu vào năm 2021, kể từ đó vẫn bảo vệ quyết định của bà phản đối cấp MAP cho Ukraina.

Ngoại trưởng Kuleba nhấn mạnh, “sau khi xung đột Nga - Ukraina kết thúc, việc châu Âu không chấp nhận Kiev gia nhập NATO sẽ là hành động nguy hiểm vì điều đó có nghĩa là lựa chọn chiến tranh sẽ vẫn để ngỏ”.

Ukraina chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9.2022, vài tháng sau khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự ở Ukraina.

Những bình luận của Ngoại trưởng Kuleba được đưa ra trước thềm hội nghị thượng đỉnh NATO dự kiến diễn ra vào giữa tháng 7 tại Vilnius, Lithuania.

Các quan chức Ukraina cho biết Tổng thống Volodymyr Zelensky sẽ không tham dự sự kiện này trừ khi Kiev được trao cho một con đường cụ thể để trở thành thành viên NATO.

Igor Zhovkva, một trong những trợ lý của ông Zelensky, cho biết gần đây: “Những gì chúng tôi đang yêu cầu là bắt đầu thủ tục”.

Nga phản đối tư cách thành viên NATO cho Ukraina, cho biết tính trung lập của Ukraina là một trong những điều kiện cho một nền hòa bình lâu dài giữa hai nước.

Nga nhiều lần tuyên bố coi việc NATO mở rộng sang phía Đông là mối đe dọa đối với an ninh của mình.

Ngọc Vân
TIN LIÊN QUAN

Hai tướng Ukraina thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga

Khánh Minh |

Nga tấn công một căn cứ tạm thời ở thành phố Kramatorsk ở Donbass, khiến hai tướng Ukraina thiệt mạng.

Tổng thư ký đặt điều kiện để Ukraina gia nhập NATO

Ngọc Vân |

Điều kiện để Ukraina gia nhập NATO là phải giành chiến thắng trong cuộc xung đột với Nga, theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Nga cảnh báo phương Tây giữa cuộc binh biến của Wagner

Khánh Minh |

Nga cảnh báo, mọi nỗ lực của phương Tây nhằm lợi dụng cuộc binh biến của Wagner sẽ vô ích.

Nước rút, nắng lên, người dân Yên Bái tất bật về nhà sau bão lũ lịch sử

Trần Bùi |

Sáng 12.9, nước đã rút, những tia nắng đầu tiên xuất hiện, người dân thành phố Yên Bái bắt đầu tập trung tìm kiếm những gì còn sót lại và vệ sinh nhà cửa.

Xảy ra 70 sự cố đê điều tại 11 tỉnh/thành

Khương Duy |

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NNPTNT) cho biết, mực nước lũ trên nhiều tuyến sông có đê đã vượt báo động 3. Cả nước xảy ra 70 sự cố đê điều.

Bắc Ninh tiếp tục sơ tán 450 hộ dân trong đêm

Vân Trường |

450 hộ dân trong một khu phố ở TP Bắc Ninh đã được sơ tán đến nơi an toàn vào rạng sáng nay khi mực nước sông khu đê bối dâng cao, có dấu hiệu tràn qua mặt đê.

Bản tin công đoàn: Tăng lương với giáo viên hợp đồng 111

Nhóm PV |

Bản tin công đoàn hôm nay có những nội dung sau: Tổng LĐLĐVN kêu gọi quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão; Giáo viên ký hợp đồng 111 có được tăng lương?...

Gia cố nhiều điểm xung yếu dọc sông Lô

Việt Bắc |

Trong khi vị trí vỡ đê tại Tuyên Quang đang chờ được khắc phục, nhiều vị trí xung yếu khác dọc sông Lô đoạn qua Phú Thọ cũng khẩn trương được gia cố.