Việt Nam ưu tiên thúc đẩy hợp tác giáo dục đào tạo với Nga

Song Minh |

Việt Nam luôn xác định phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu trong chiến lược phát triển đất nước và mong muốn thúc đẩy hợp tác với các nước có trình độ giáo dục tiên tiến, trong đó Nga là một ưu tiên.

Lĩnh vực hợp tác truyền thống

Sáng 9.12 (giờ địa phương), tại thành phố Kazan, Cộng hoà Tatarstan, Liên bang Nga, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đến thăm trường Đại học Tổng hợp Kazan, là nơi nghiên cứu và học tập của nhiều thế hệ lãnh đạo Nga, trong đó có lãnh tụ Lenin.

Ông Ilshat Gafurov - Hiệu trưởng Trường Đại học tổng hợp Kazan, giới thiệu với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân về lịch sử hơn 200 năm của Đại học Tổng hợp Kazan - trường được Chính phủ Nga giao nhiệm vụ phát triển hợp tác về đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường đại học lớn tại Việt Nam. Đây là trường đại học rất có tiềm năng về đào tạo trong các lĩnh vực công nghệ Nano, công nghệ laze, vật liệu mới, công nghệ hóa học, điều khiển tự động, địa hóa học phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.

Theo Cổng thông tin điện tử Quốc hội, nói chuyện và phát biểu với tập thể giáo sư, giảng viên và các sinh viên của trường, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, nước Nga luôn chiếm một vị trí đặc biệt trong tình cảm của người Việt Nam, không chỉ vì sự ủng hộ, hợp tác chính trị và kinh tế hào hiệp mà Nga đã dành cho Việt Nam, mà còn về sự đồng điệu trong tâm hồn, tình cảm giữa nhân dân, thể hiện qua sự giao lưu, kết nối về văn hóa.

Quan hệ hợp tác giáo dục - đào tạo là một lĩnh vực hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Rất nhiều người Việt Nam từng được học tập, nghiên cứu, làm việc tại Liên Xô trước đây và Liên bang Nga sau này đã và đang đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị của Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, Việt Nam luôn xác định phát triển giáo dục là quốc sách hàng đầu được ưu tiên trong chiến lược phát triển đất nước, là một nhân tố có ý nghĩa quyết định để thực hiện xoá đói giảm nghèo, phát triển nhanh và bền vững. Việt Nam mong muốn thúc đẩy hợp tác với các nước có trình độ giáo dục tiên tiến, trong đó Nga là một ưu tiên.

Hợp tác kinh tế Việt - Nga năng động

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, hợp tác kinh tế Việt - Nga không ngừng phát triển năng động, năm 2018 kim ngạch thương mại đạt mức kỷ lục 4,5 tỉ USD, 9 tháng đầu năm 2019 đạt 3,4 tỉ USD.

Việt Nam cũng đã trở thành quốc gia đầu tiên ký kết Hiệp định Thương mại tự do với Liên minh Kinh tế Á - Âu năm 2016, mà Nga là thành viên chủ chốt. Đầu tư giữa hai nước cũng tiếp tục được mở rộng, với nhiều dự án quy mô, hiện đại được triển khai tại Việt Nam và Nga, trong đó không thể không kể đến các dự án hợp tác dầu khí giữa hai nước.

Bên cạnh Liên doanh dầu khí Vietsovpetro, nhiều tập đoàn dầu khí hàng đầu của Nga như Gazprom, Rosneft và Zarubezhneft đã và đang tiếp tục triển khai hiệu quả nhiều dự án dầu khí mới tại thềm lục địa Việt Nam. Tại Nga, Liên doanh Dầu khí Rusvietpetro đã bắt đầu khai thác dầu khí tại Khu tự trị Nenetski.

Trước đó, chiều 8.12 (theo giờ địa phương), tại thành phố Kazan, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước (Quốc hội) Tatarstan, ngài Farid Khayrullovich Mukhametshin. Tại cuộc gặp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng hợp tác kinh tế giữa hai nước có thể đẩy mạnh hơn nữa, tương xứng với quan hệ chính trị, tiềm năng và mong muốn của hai bên; đồng thời khẳng định, Việt Nam cam kết tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để các doanh nghiệp Nga, trong đó có các doanh nghiệp của Tatarstan và Kazan sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh Cộng hòa Tatarstan là trung tâm công nghiệp chế tạo máy, hóa chất, hóa dầu, công nghiệp nhẹ và thực phẩm hàng đầu khu vực kinh tế Volga. Đây là những lĩnh vực Việt Nam đang mong muốn hợp tác; đồng thời Việt Nam mong tiếp thu kinh nghiệm của Tatarstan về xây dựng Khu công nghệ thông tin (IT park) để ứng dụng tại Việt Nam.

Song Minh
TIN LIÊN QUAN

Chủ tịch Quốc hội lên đường thăm chính thức Nga và Belarus

Khánh Minh |

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân rời Hà Nội lên đường thăm chính thức Liên bang Nga từ ngày 8-11.12 và Cộng hòa Belarus từ ngày 12-14.12.

Chủ tịch Quốc hội: "Chủ quyền là thiêng liêng, bất khả xâm phạm"

TRẦN LƯU - HƯNG THƠ |

Ngày 29.11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đoàn ĐBQH TP Cần Thơ có buổi tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV tại phường An Hội, quận Ninh Kiều.

Chủ tịch Quốc hội tham dự Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam – VITM Cần Thơ

Thành Nhân |

Sáng ngày 29.11, tại TP Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp với UBND TP.Cần Thơ tổ chức khai mạc Hội chợ Du lịch quốc tế. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo Đảng và Nhà nước tham dự lễ khai mạc.

Danh tính nạn nhân trong cabin xe tải dưới cầu Phong Châu

Tô Công |

Phú Thọ - Cơ quan Công an đã xác định được danh tính nạn nhân được phát hiện trong cabin xe tải gần khu vực cầu Phong Châu bị sập.

Thông báo Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

. |

Thực hiện Chương trình làm việc toàn khóa, Hội nghị lần thứ mười Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII họp từ ngày 18.9 đến ngày 20.9.2024 tại Thủ đô Hà Nội.

CLB Thanh Hóa đánh bại Công an Hà Nội tại vòng 2 V.League

HOÀNG HUÊ - MINH DÂN |

Câu lạc bộ Thanh Hóa giành chiến thắng 1-0 trước đội Công an Hà Nội ở vòng 2, qua đó giành 3 điểm đầu tiên ở LPBank V.League 2024-2025.

Quan hệ với Tổng Công hội Trung Quốc đặc biệt được coi trọng

Kiều Vũ - Hải Nguyễn |

Hà Nội - Ngày 20.9, diễn ra Hội đàm giữa Tổng LĐLĐVN và Tổng Công hội Trung Quốc (ACFTU).

Thông xe cao tốc Nội Bài - Lào Cai sau 8 ngày sạt lở

Đinh Đại |

Sự cố về sạt lở đã khiến nút giao cao tốc Nội Bài – Lào Cai (IC18) không thể hoạt động và mất nhiều ngày để khắc phục.